Sở Y tế TPHCM khuyến cáo phòng chống bệnh Sởi đang gia tăng

(VOH) -  Từ ngày 06/8/2018 đến ngày 30/8/2018 tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã phát hiện 25 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, hầu hết các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh thành của miền Nam.

Trong đó, có 15 trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính với Sởi và có 01 trường hợp sống ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài 8 trường hợp trẻ bị bệnh dưới 9 tháng tuổi (chưa đến thời điểm tiêm Vắc xin Sởi) thì những trẻ còn lại đều chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ vắc xin Sởi.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo phòng chống bệnh Sởi đang gia tăng

Thống kê tình hình nhiễm bệnh từ Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM

Trung tâm Y tế Dự phòng TPHCM cho biết, hiện nay bệnh Sởi đang có khuynh hướng gia tăng tại nhiều quốc gia trên Thế giới, kể cả các nước Châu Âu. Tại Việt Nam, bệnh Sởi đang gia tăng ở các tỉnh phía Bắc trong bối cảnh giao thương đi lại thuận lợi việc lây lan bệnh giữa các vùng miền là rất dễ dàng đối với các cá thể và cộng đồng chưa có miễn dịch với vi rút Sởi.

Trong đó, các bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM (như bệnh viện Nhi Đồng 2) chắc chắn sẽ là nơi đầu tiên tiếp nhận các ca bệnh sởi của một số tỉnh lân cận. Nhận thức được tầm quan trọng đó, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các hoạt động kiểm soát bệnh Sởi trong bệnh viện và trong cộng đồng.

Trong đó, yêu cầu đối với cơ sở tiêm chủng (bao gồm CT TCMR và Tiêm chủng dịch vụ) là tư vấn đầy đủ cho trẻ tiêm đủ vắc xin Sởi đúng lịch. Không được tư vấn cho trẻ không tiêm mũi Sởi đơn lúc 9 tháng, để chờ đến lúc 12 tháng tiêm mũi Sởi trong vắc xin phối hợp 3/1 (Sởi – Quai bị - Rubella). Đồng thời, thực hiện nhập liệu đầy đủ trên hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia.

Sở Y tế TPHCM cũng khuyến cáo các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi:

  1. Đưa trẻ tiêm chủng vắc xin phòng bệnh Sởi, phải đảm bảo trẻ được tiêm mũi vắc xin phòng ngừa sởi khi trẻ tròn 9 tháng tuổi và mũi vắc xin Sởi thứ 2 phải được tiêm khi trẻ được 18 tháng.
  2. Trong trường hợp hiện tại, nếu trẻ trên 9 tháng mà vẫn chưa được tiêm vắc xin Sởi mũi 1 hoặc trẻ trên 18 tháng mà vẫn chưa được tiêm vắc xin Sởi mũi 2 thì khẩn trương đưa trẻ ra Trạm Y tế phường để được khám, tư vấn tiêm bù vắc xin Sởi cho trẻ, càng sớm càng tốt.
  3. Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng đường hô hấp hoặc sốt  hoặc phát ban;
  4. Cha mẹ và người thân trong gia đình phải thực hiện rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi chăm sóc trẻ. Đồng thời tập cho trẻ thói quen rửa tay thường xuyên; Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng.
  5. Nếu phát hiện trẻ có triệu chứng sốt hoặc phát ban cần đưa trẻ đi khám bệnh tại cơ sở y tế, hạn chế cho trẻ bệnh tiếp xúc với trẻ khác để đề phòng lây nhiễm ra cộng đồng.