Sở Y tế yêu cầu người mua thuốc ho, sốt, đau họng, khó thở phải khai báo y tế

(VOH) - Ngày 17/5, Sở Y tế TPHCM đã có công văn khẩn yêu cầu dược sĩ nhà thuốc hướng dẫn người mua thuốc điều trị triệu chứng đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở, phải khai báo y tế.

Ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách, người mua thuốc đường hô hấp hoặc sốt, ho, đau họng, khó thở ở các hiệu thuốc tại TPHCM phải khai báo y tế.

Cụ thể, những người cần mua các loại thuốc trên phải khai báo y tế tại website tokhaiyte.vn hoặc các ứng dụng NCOVI, VietNam Health Declaration trên điện thoại.

nhà thuốc, mua thuốc, khai báo y tế
Người mua thuốc ho, sốt, đau họng, khó thở phải khai báo y tế (Ảnh: SKĐS)

Các cơ sở bán lẻ thuốc phải báo cáo cơ quan chức năng hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin Covid-19 để theo dõi, giám sát các trường hợp nghi nhiễm.

Công văn khẳng định, các cơ sở bán thuốc nếu không thực hiện và để lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ xử lý nghiêm.

Xem thêm: Xử phạt hành chính giáo viên khai báo y tế không trung thực ở mức cao nhất

Trưa ngày 17/5, Bộ Y tế cho biết có thêm 30 ca mắc Covid-19, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 28 ca còn lại ghi nhận trong nước đều tại các ổ dịch đã cách ly, phong toả; riêng Bắc Giang chiếm nhiều nhất với 14 ca. Như vậy, số lượng ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.204 ca.

Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh ở các tỉnh, thành thì TPHCM chỉ ghi nhận một ca lây nhiễm trong cộng đồng, là "bệnh nhân 2910" liên quan Hà Nam.

Trong ngày 16/5, TPHCM có thêm 03 trường hợp xuất viện. Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại thành phố là 270, trong đó 256 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 14 đang điều trị.

Thành phố hiện có 4.181 người đang cách ly tập trung, 553 trường hợp đang cách ly tại nhà/nơi lưu trú.