Sơ ý vấp té, thanh sắt xuyên não bệnh nhi 5 tuổi

(VOH) - Bệnh nhi 5 tuổi cầm thanh sắt tầm 20 cm chạy chơi, không may vấp ngã, thanh sắt đâm xuyên hốc mắt bên phải chui vào trong não.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết tại đây vừa tiếp nhận trường hợp hi hữu, bệnh nhi cầm thanh sắt tầm 20 cm chạy chơi, không may vấp ngã, thanh sắt đâm xuyên hốc mắt bên phải chui vào trong não.

Sơ ý vấp té, thanh sắt xuyên não bệnh nhi 5 tuổi

Thanh sắt sau khi được lấy ra khỏi mắt bệnh nhi.

Tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông, các bác sĩ nhanh chóng băng cố định hạn chế thanh sắt di chuyển và cho xe cấp cứu đưa bệnh nhi khẩn cấp đến Bệnh viện Nhi đồng 2 .

Nhận định ca bệnh phức tạp, ê-kip cấp cứu bệnh viện Nhi đồng 2 hội chẩn liên chuyên khoa đồng thời mời bệnh viện Mắt sang, bằng mọi giá phải cứu được mắt của bệnh nhi. Hình ảnh cắt lớp mới nhất cho thấy không có tổn thương mới trong nhu mô não, may mắn khi thanh sắt chỉ "lướt" qua, tiếp tuyến với nhãn cầu. Cuộc phẫu thuật tiến hành ngay trong đêm, phẫu thuật viên thần kinh cẩn thận lấy thanh sắt ra khỏi nhu mô não và ổ mắt.

3 ngày sau mổ, mắt bệnh nhi đã hết sưng và đã có thể nhìn rõ.

Sau 10 ngày điều trị, vết mổ đã liền, không có tổn thương thần kinh cũng như dấu hiệu nhiễm trùng, thị lực mắt phải đã hồi phục hoàn toàn.

Thành công trường hợp đặc biệt này bao gồm nhiều yếu tố từ phía gia đình nhanh chóng đưa bệnh nhi tới bệnh viện, cấp cứu ban đầu phù hợp, cho đến sự phối hợp nhịp nhàng, chuyên sâu của ê kíp cấp cứu, gây mê, hồi sức, phẫu thuật viên thần kinh, mắt, chẩn đoán hình ảnh để có phương án tiếp cận xử trí phù hợp nhất.