Sống lâu nhờ ăn đạm thực vật

(VOH) - Theo nghiên cứu của các chuyên gia Bệnh viện Massachusetts, Đại học Harvard và Đại học Nam California - Hoa Kỳ, việc hấp thụ đạm thực vật có thể kéo giảm tỷ lệ tử vong sớm, nói cách khác giúp sống lâu hơn.

Trong khi đó, hấp thụ đạm động vật, nhất là chất đạm có trong thịt đỏ đã chế biến hoặc chưa chế biến thì ngược lại có thể làm tăng nhẹ tỷ lệ tử vong sớm.    

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát từ thập niên 80 của thế kỷ trước đến nay với 170.000 người tham gia. Những người tham gia khảo sát ngoài việc mỗi hai năm trả lời một bảng câu hỏi toàn diện về khảo sát sức khỏe, còn phải cung cấp thêm thông tin về chế độ ăn uống của họ trong những năm gần đây. Đặc biệt là lượng thức ăn của một loại thực phẩm được chỉ định.                               

Trong thời gian khảo sát, tổng cộng có 36.000 người chết. Trong đó có gần 9.000 người chết vì bệnh tim mạch, khoảng 13.000 người chết vì ung thư, còn lại gần 14.000 người chết vì các nguyên nhân khác.

Sau khi nghiên cứu về lối sống và chế độ ăn uống của những người tham gia khảo sát, kết quả cho thấy: những người ăn nhiều đạm động vật (các loại thịt, trứng …) thì tỷ lệ tử vong sớm cao hơn những người khác một chút. Trong khi đó, những người ăn nhiều đạm thực vật (bánh mì, ngũ cốc, các loại mì, đậu, hạt khô và rau quả) thì tỷ lệ tử vong sớm thấp hơn.

Thực phẩm cung cấp đạm thực vật. Ảnh minh hoạ

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, đạm động vật với nguy cơ tử vong sớm có liên quan nhau, nhất là chất đạm có trong các loại thịt đỏ đã chế biến hoặc chưa chế biến như thịt bò, thịt heo...

Ngoài ra, nguy cơ tử vong sớm cũng có liên quan với lối sống. Đối với những người có lối sống không lành mạnh như béo phì, suy dinh dưỡng, uống nhiều rượu, hút thuốc lá hoặc thiếu hoạt động thể chất... thì mối liên quan này càng thể hiện rõ ràng hơn.

Những người ăn nhiều đạm thực vật thường sống khỏe sống lâu

Các nhà nghiên cứu khuyến khích, mọi người nên tiêu thụ đạm thực vật nhiều hơn đạm động vật. Còn nếu như thích ăn đạm động vật thì nên lựa chọn cá hoặc thịt gà sẽ tốt hơn. Đạm thực vật luôn chiếm tỷ lệ lớn trong khẩu phần ăn của những người sống lâu. Họ thường ăn nhiều loại đậu, ngũ cốc, rau quả, hạt khô...