Sốt siêu vi có lây không?

( VOH ) - Biết được sốt siêu vi có lây không không chỉ giúp bạn bảo vệ cho chính mình mà còn tránh lây lan cho mọi người xung quanh, đặc biệt là người thân trong gia đình nếu bạn chẳng may mắc phải.

1. Sốt siêu vi có lây không?

Sốt siêu vi hay còn gọi là sốt virus thường do nhiều loại virus gây ra, phổ biến nhất là virus đường hô hấp, nguyên nhân là do thời tiết nắng mưa thất thường tạo điều kiện cho các loại virus gây bệnh phát triển mạnh. Trẻ em có sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh hơn người lớn.

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai), sốt siêu vi có lây từ người sang người. Do đó, khi người lớn bị sốt, không nên tiếp xúc với trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Còn khi trẻ bị sốt, cha mẹ cần chăm sóc bé cẩn thận, có thể cho bé nghỉ học và tránh đến những nơi đông đúc để không lây lan cho người khác.

sot-sieu-vi-co-lay-khong-voh-1

Người lớn bị sốt siêu vi không nên đến gần tiếp xúc với trẻ nhỏ (Nguồn: Internet)

2. Sốt siêu vi lây qua đường nào?

Sốt siêu vi là bệnh được gây ra bởi các loại virus nên thường lây lan rất nhanh. Sốt siêu vi có thể lây qua 2 con đường chính là đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua các hoạt động như giao tiếp, tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, dịch mũi của người bệnh.

Ngoài ra, người khỏe mạnh khi dùng chung chén, đũa, muỗng, hoặc đồ dùng các nhân…với người bị sốt siêu vi cũng rất dễ bị lây bệnh. Vì thế, khi có triệu chứng sốt do virus, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với người khác để tránh lây cho người thân trong gia đình và mọi người xung quanh.

3. Cách chăm sóc cho bệnh nhân bị lây bệnh sốt siêu vi

Trong nhiều trường hợp người bệnh sốt siêu vi có thể chăm sóc tại nhà. Khi đó, người nhà có thể chăm sóc cho người bệnh theo những bước dưới đây:

  • Cặp nhiệt độ để theo dõi nhiệt độ thường xuyên của bệnh nhân. Khi có dấu hiệu sốt cao trên 38,5 độ C thì cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện kịp thời.
  • Cho bệnh nhân uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.
  • Bệnh nhân cần mặc quần áo thông thoáng.
  • Cho bệnh nhân uống đủ nước để tránh mất nước, đồng thời ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

sot-sieu-vi-co-lay-khong-voh-2

Khi bệnh nhân sốt cao cần được đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời (Nguồn: Internet)

4. Biện pháp phòng tránh bệnh sốt siêu vi

Phòng bệnh vẫn tốt hơn chữa bệnh, vì thế tốt nhất mỗi người hãy tự chăm sóc bản thân bằng những việc làm thiết thực để phòng ngừa sốt siêu vi. Cụ thể là:

  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Đặc biệt nên tăng cường các loại trái cây, rau xanh giàu vitamin C để tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể,...
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa các tác nhân gây bệnh.
  • Hạn chế đến những nơi đông người.
  • Làm việc khoa học và nghỉ ngơi hợp lý, không thức khuya thường xuyên.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, sử dụng nguồn nước sạch và thực hiện ăn chín, uống sôi.

Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ về việc sốt siêu vi có lây không, để từ đó có kế hoạch phòng tránh bệnh cho bản thân và những người xung quanh.