Sốt siêu vi ở người lớn – dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

(VOH) - Người lớn thường khá chủ quan với bệnh sốt siêu vi vì cho rằng nó chỉ phổ biến ở trẻ em. Sốt siêu vi ở người lớn tuy không nguy hiểm nhưng triệu chứng có thể gây mệt mỏi và diễn biến phức tạp.

1. Triệu chứng sốt siêu vi ở người lớn

Sốt siêu vi ở người lớn chủ yếu do lây virus từ người này sang người khác. Tùy thuộc vào khả năng miễn dịch và sức đề kháng của mỗi người mà có thể bị lây virus hay không, mức độ nhiễm virus cũng nặng nhẹ khác nhau. Virus có thể lây từ người này sang người khác qua các dịch mũi, hắt hơi, ho,..

sot-sieu-vi-o-nguoi-lon-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-dieu-tri-voh-1

Bệnh sốt siêu vi ở người lớn dễ lây lan (Nguồn: Internet)

Sau một thời gian virus nhân lên với cấp số nhân trong cơ thể (thời gian ủ bệnh), virus sẽ gây ra các triệu chứng trên cơ thể. Những triệu chứng sốt siêu vi người lớn bao gồm:

1.1 Sốt

Tùy vào thể trạng của mỗi người mà biểu hiện sốt cao hay thấp khác nhau. Có bệnh nhân chỉ sốt trong khoảng 38 độ đến 39 độ C, tuy nhiên có bệnh nhân sốt cao đến 39 đến 40 độ C. Tình trạng sốt siêu vi có thể giảm trong vài giờ sau đó lại tiếp tục sốt, có thể kèm theo những cơn ớn lạnh.

1.2 Đau đầu

Sốt siêu vi ở người lớn có thể gây đau đầu, mệt mỏi. Đôi khi bệnh nhân có thể có cảm giác choáng đầu, người uể oải và đau nhức toàn thân. Đặc biệt là có cảm giác đau mỏi ở các cơ.

1.3 Biểu hiện ở đường hô hấp

Ho, hắt hơi, sổ mũi, viêm họng, cổ họng sưng và đau là những biểu hiện khi người lớn bị sốt siêu vi.

1.4 Một số triệu chứng khác

Một số triệu chứng khác có thể kèm theo như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và nôn, khát nước, viêm kết mạc mắt dẫn đến đỏ mắt và chảy nước mắt, hoặc phát ban ở một số bệnh nhân.

Sốt siêu vi ở người lớn là một bệnh dễ lây lan, đặc biệt là trong môi trường lao động. Do đó, khi nhận thấy những triệu chứng của sốt siêu vi thì bạn nên tìm cách xử lý để nhanh chóng thoát khỏi bệnh.

2. Cách chữa sốt siêu vi ở người lớn

Nếu bạn đang bị sốt siêu vi, tốt nhất là nghỉ ngơi đầy đủ và ăn thức ăn ấm nhẹ như súp và cháo cho đến khi bạn khỏe hơn. Đặc biệt, khi bị sốt, người bệnh sẽ mất đi một lượng lớn nước trong cơ thể, làm cho môi luôn trong tình trạng khô. Do đó, hãy bổ sung đủ lượng nước và bù điện giải khi bị sốt siêu vi. Bạn nên uống thêm nhiều nước, uống nước oresol để cân bằng điện giải trong người.

sot-sieu-vi-o-nguoi-lon-dau-hieu-nhan-biet-va-cach-dieu-tri-voh-2

Uống nhiều nước hơn bình thường nếu bị sốt siêu vi (Nguồn: Internet)

Nếu bạn có các triệu chứng rất nặng như sốt cao, đau cơ thể nghiêm trọng…thì hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định một số loại thuốc giúp giảm nhẹ triệu chứng.

Nên nhớ: Sốt siêu vi sẽ không khỏi bằng kháng sinh. Thuốc kháng sinh là thuốc được tạo ra để diệt vi khuẩn, chúng không thể diệt virus. Dùng kháng sinh trong trường hợp này chỉ làm gây ra rối loạn dạ dày và trong trường hợp nặng hơn là tổn thương gan và thận. Vì thế, đừng tự ý mua thuốc kháng sinh về điều trị khi bị sốt siêu vi.

Ngoài việc chăm sóc cơ thể từ bên ngoài, để mang lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình điều trị, bạn nên bổ sung chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường ăn thêm các loại hoa quả chứa nhiều vitamin C như cam, bưởi, quýt... để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.