Sử dụng chung bát đũa có bị nhiễm virus corona?

(VOH) – Virus corona là loại virus gây ra bệnh lý viêm đường hô hấp cấp thông qua dịch tiết cơ thể. Vậy việc sử dụng chung bát đũa khi ăn có bị lây nhiễm loại virus này hay không?

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho tôi hỏi, việc sử dụng chung bát đũa khi ăn ở các hàng quán thì liệu có xảy tình trạng nhiễm virus corona hay không? Và nếu có thì cách phòng tránh như thế nào?

su-dung-chung-bat-dua-co-bi-nhiem-virus-corona-voh

Dùng chung bát đũa khi ăn ở các hàng quán có bị nhiễm virus corona? (Nguồn: Internet)

Sử dụng chung bát đũa có bị nhiễm virus corona?

Với câu hỏi “virus corona có lây qua việc sử dụng chung bát đũa tại các hàng quán hay không?”, BS Nguyễn Trần Nam - trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng TP cho biết: Bát đũa không phải là con đường lây truyền virus corona (hiện vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy virus lây qua các dụng cụ ăn uống thông thường). Thông thường, nếu bát đũa đã được rửa sạch bằng xà phòng thì sẽ không chứa vi trùng. 

Tuy nhiên, cần lưu ý do virus corona là virus lây qua đường hô hấp, vì thế khi ăn uống bên ngoài, mọi người cần lựa chọn những hàng quán sạch sẽ để hạn chế tối đa khả năng nhiễm bệnh. Bởi nếu vô tình người bệnh ho, thở hoặc dịch nước bọt bắn ra bên ngoài, bắn vào các món ăn, vật dụng ăn uống... và trong quá trình ăn uống nếu người bình thường có tiếp xúc thì khả năng lây nhiễm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Ngoài ra, khi ăn uống bên ngoài chúng ta cũng cần phải hết sức cẩn thận bởi không chỉ có các loại siêu vi gây bệnh đường hô hấp mà còn rất nhiều loại siêu vi khác có thể gây bệnh, chẳng hạn như siêu vi gây bệnh đường tiêu hóa có thể gây tiêu chảy hoặc các vấn đề sức khỏe. 

Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe chính là nên ăn tại nhà, nếu ăn uống bên ngoài nên dùng riêng đũa, chén, muỗng... để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như người thân trong gia đình. 

Bạn có thể nghe lại câu trả lời của bác sĩ từ audio dưới đây:

Cách phòng ngừa virus corona đối với trẻ trong độ tuổi mầm non : Trẻ nhỏ là 1 trong những đối tượng dễ bị bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra. Do đó, việc chủ động phòng ngừa virus corona ở trẻ em, đặc biệt là trẻ độ tuổi mầm non là rất cần thiết.
Virus corona có lây truyền từ mẹ sang con? : Do tính chất nghiêm trọng của dịch viêm đường hô cấp chủng mới virus corona, nên nhiều mẹ bầu lo lắng liệu virus corona có lây từ mẹ sang con hay không?