Sử dụng thuốc tránh thai cho con bú được không?

(VOH) – Phụ nữ đang cho con bú thường được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai, vì sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa. Tuy nhiên, thực tế vẫn có loại thuốc tránh thai dành cho mẹ sau sinh.

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ, tôi hiện đang trong giai đoạn cho con bú và có nghe người ta nói là trong giai đoạn này thì sẽ không có thai, tuy nhiên tôi rất hồi hộp vì không biết là có khả năng có thai hay không? Vì thế tôi muốn hỏi, nếu trong giai đoạn cho con bú và muốn ngừa thai thì có thể dùng biện pháp tránh thai nào, có thể uống thuốc được hay không?

Thính giả Lan Ngọc

su-dung-thuoc-tranh-thai-cho-con-bu-duoc-khong-voh

Phụ nữ đang cho con bú có nên sử dụng thuốc ngừa thai? (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên Trường ĐH Y Dược TPHCM) giải đáp

Nhiều người cho rằng, uống thuốc tránh thai cho con bú sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất sữa. Tuy nhiên, trên thực đối với phụ nữ cho con bú vẫn có thể ngừa thai bằng cách dùng thuốc tránh thai. Hiện nay, có một loại thuốc để uống ngừa thai trong giai đoạn cho con bú, tên thuốc là Embevin. 

Tuy nhiên, do phụ nữ đang trong giai đoạn cho bé bú nên loại thuốc này chỉ chứa một loại nội tiết là progestin (khác với những loại thuốc uống tránh thai hàng ngày khác có tới 2 loại nội tiết tố) nhằm tránh tình trạng bị mất sữa. Và do chỉ chứa một loại nội tiết tố nên hiệu quả ngừa thai của thuốc sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 75%. Vì thế, trong quá trình uống thuốc ngừa thai phụ nữ vẫn có khả năng mang bầu. 

Do đó, các bà mẹ đang cho con bú cần nhớ, sử dụng thuốc tránh thai trong giai đoạn này sẽ không thể ngừa thai 100%, cho nên dù đã uống thuốc ngừa thai nhưng vẫn phải có sự kiểm soát, nếu thấy cơ thể có những thay đổi khác thường cần phải đi khám ngay. 

Bên cạnh đó lưu ý thêm, trong giai đoạn cho con bú không nên sử dụng thuốc ngừa thai có chứa 2 loại nội tiết tố, vì nó có thể làm cho lượng sữa mẹ bị giảm bớt đi hoặc hết sữa.


Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây:

Dùng thuốc tránh thai cho con bú có ảnh hưởng gì không? : 6 tuần sau sinh, phụ nữ hoàn toàn có thai trở lại nếu không có biện pháp tránh thai an toàn. Vậy với mẹ bỉm sữa dùng thuốc tránh thai cho con bú có được không?

Uống thuốc tránh thai ra máu có nguy hiểm không và xử lý thế nào? : Thuốc tránh thai được dùng trong những trường hợp muốn ngừa thai đơn giản, hiệu quả. Nhưng nếu uống tránh thai bị ra máu thì bạn phải thận trọng, vì đó là một trong những phản ứng phụ của ...