Sự thật về ăn nhiều tinh bột gây tăng cân?

(VOH) - Nhiều người cho rằng ăn nhiều tinh bột sẽ tăng cân nên loại bỏ tinh bột ra khỏi thực đơn. Vậy điều này có đúng không? Hãy lắng nghe chia sẻ của bác sĩ để có câu trả lời chính xác.

Câu hỏi của thính giả:

Chào bác sĩ! Được biết 1 số người ăn chay thì bị giảm cân nhưng 1 số khác thì bị tăng cân do tiêu thụ nhiều tinh bột. Vậy xin được hỏi bác sĩ, những người tăng cân có phải do họ tiêu thụ quá nhiều tinh bột hay không?

su-that-ve-an-nhieu-tinh-bot-gay-tang-can

Trong mỗi khẩu phần ăn của chúng ta cần khoảng 50% tinh bột (Nguồn: Internet)

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào bạn!

Có thể nói, tinh bột là một phần không quan trọng lắm trong vấn đề tăng cân. Bởi khi cơ thể thừa tinh bột sẽ sinh ra đường và mỡ xấu. Đường xấu sẽ làm rối loạn dung nạp đường, tăng đường lúc đói, thậm chí có thể gây tiểu đường khi bạn ăn quá nhiều tinh bột.

Bên cạnh đó, ăn tinh bột nhiều còn làm rối loạn chuyển hóa mỡ và tăng lượng triglixerit. Thông thường, rối loạn mỡ máu thường liên quan đến thừa cân, dư tinh bột cũng tạo ra một phần năng lượng mà năng lượng này sẽ gây tăng cân.

Tuy nhiên, việc tăng cân chỉ liên quan đến tinh bột một phần chứ không phải là tất cả. Do đó, để không bị tăng cân bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống sao cho cân bằng đủ các chất cần thiết.

Trong thực phẩm ăn chay có rất nhiều chất chứ không phải chỉ là tinh bột. Để cân bằng các chất bạn nên biết, trong khẩu phần ăn tinh bột cần chiếm 50%, chất béo 25%, chất đạm 20% và 5% là các khoáng tố.

Thực tế, những người ăn chay mà tăng cân là do họ ăn thực phẩm giả chay chứa nhiều tinh bột như heo quay chay, tôm chay, sườn chay,…Những thực phẩm này vô hình chung làm chúng ra dung nạp nhiều tinh bột vào cơ thể, từ đó gây tăng cân, tăng cholesterol trong máu.

Như vậy, không phải tất cả các trường hợp ăn chay đều tăng cân mà việc tăng cân là do thực phẩm chay mình lựa chọn có chứa nhiều tinh bột và lượng tinh bột vượt quá 50% trong khẩu phần ăn.

Bạn có thể nghe lại lời giải đáp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Trào lưu cắt tinh bột giảm cân nguy hại như thế nào?: Trào lưu cắt bỏ hoàn toàn tinh đột (cơm, khoai, ngô, sắn...) để giảm béo là một phương pháp phản khoa học, gây hại cho sức khoẻ.