Sự thật về tin đồn lá đu đủ chữa ung thư

(VOH) – Bình thường mọi người chỉ ăn quả đu đủ và ít quan tâm đến lá của nó. Thế nhưng, lá đu đủ lại chứa khá nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, thậm chí có lời đồn rằng lá đu đủ chữa được ung thư.

Rất nhiều người thích ăn quả đu đủ nhưng lại bỏ qua phần lá của nó, bởi cho rằng lá đu đủ không mang lại lợi ích gì. Tuy nhiên, đây là một sự lãng phí lớn bởi lá đu đủ là một trong những loại lá có thể mang lại rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

1. Tìm hiểu về lá đu đủ

Ngày nay, đu đủ là một loại cây trồng được tìm thấy khá nhiều trên thế giới. Bên cạnh những lợi ích từ quả và hạt thì lá đu đủ cũng được sử dụng nhiều trong y học dân gian.

Ở các nghiên cứu y học hiện đại, người ta tìm thấy trong lá đu đủ có hoạt chất ancaloit đắng, gọi là carpaine. Carpaine là chất có tính dược lý mạnh, có tác dụng tốt trong việc làm chậm nhịp tim.

su-that-ve-tin-don-la-du-du-chua-ung-thu-voh-0
Lá đu đủ là một trong những loại lá có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cũng có thấy trong lá đu đủ có chứa các hợp chất thực vật độc đáo đã chứng minh tiềm năng dược lý.

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về tác dụng của lá đu đủ trên người, nhưng những chế phẩm từ lá đu đủ như trà, chiết xuất, thuốc.... lại thường được sử dụng để điều trị bệnh và giúp tăng cường sức khỏe.

2. Lá đu đủ có tác dụng gì không?

Như đã nói, các nghiên cứu trên lá đu đủ hiện chỉ mới dừng lại ở động vật và trong ống nghiệm. Tuy nhiên, những nghiên cứu này đều mang đến kết quả khả quan. Dưới đây là những lợi ích tiềm năng của lá đu đủ có thể được kỳ vọng:

2.1 Điều trị các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

Một trong những khám phá nổi trội nhất về tác dụng của lá đu đủ chính là khả năng điều trị một số triệu chứng liên quan đến bệnh sốt xuất huyết.

Ba nghiên cứu trên người, bao gồm hàng trăm người mắc bệnh sốt xuất huyết cho thấy, chiết xuất từ lá đu đủ có thể giúp gia tăng đáng kể lượng tiểu cầu trong máu. (1) (2) (3)

Hơn nữa, phương pháp điều trị bằng chiết xuất từ lá đu đủ cũng rất ít tác dụng phụ liên quan, nên khá an toàn và tiết kiệm chi phí hơn các phương pháp điều trị thông thường khác.

2.2 Cân bằng lượng đường trong máu

Trong nền y học dân gian, người ta sử dụng lá đu đủ như một liệu pháp tự nhiên để điều trị bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường trong máu (4)

Xem thêm: Nếu không muốn ‘ôm’ bệnh tiểu đường suốt đời thì bạn nên biết những điều này trước khi quá muộn

Với y học hiện đại, các nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường khi được sử dụng chiết xuất từ lá đu đủ đã giúp làm giảm lượng đường trong máu cũng như chống oxy hóa mạnh mẽ (5) (6). Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn còn chưa đủ để nhận định lá đu đủ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

2.3 Hỗ trợ chức năng tiêu hóa

Trong lá đu đủ có chất xơ, do đó, nhiều người thường sử dụng trà từ lá đu đủ hay chiết xuất từ lá đu đủ như một liệu pháp giúp giảm bớt đầy hơi, chướng bụng hay các vấn đề tiêu hóa khác.

su-that-ve-tin-don-la-du-du-chua-ung-thu-voh-1
Nhiều người sử dụng nước lá đu đủ như một cách để giảm các vấn đề về tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Một nghiên cứu cũng cho thấy, việc sử dụng bột papain – một hợp chất có trong lá đu đủ sẽ giúp làm giảm các triệu chứng khó chịu của hệ tiêu hóa, bao gồm ợ chua hay người bị hội chứng ruột kích thích (7)

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa một có một nghiên cứu chính thức nào về tác dụng của này của lá đu đủ. Hầu hết các bằng chứng vẫn chỉ giới hạn trong các báo cáo hoặc các nghiên cứu trên động vật.

2.4 Có tác dụng chống viêm

Một số chế phẩm từ lá đu đủ thường được nhiều người sử dụng để khắc phục tình trạng viêm bên trong và bên ngoài, như phát ban da, đau cơ và đau khớp.

Trong lá đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có khả năng chống viêm, chẳng hạn như papain, flavonoid và vitamin E. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu các nghiên cứu trên người để xác nhận kết quả này.

2.5 Hỗ trợ sự phát triển của tóc

Lá đu đủ chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, các enzyme như papain và vitamin như A và C. Các hợp chất này giúp ức chế sự phát triển của nấm gây ra gàu, kích thích mọc thêm tóc và làm cho chúng trở nên bóng mượt tự nhiên. (8)

2.6 Giúp làn da khỏe mạnh

Lá đu đủ có thể giúp làn da của bạn được mềm mại, sạch mụn và trẻ trung. Trong lá đu đủ có chứa một loại enzyme phân giải protein có tên là papain, được sử dụng tại chỗ như một loại chất tẩy tế bào chết, làm giảm tình trạng bít tắc lỗ chân lông, lông mọc ngược, mụn trứng cá và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Xem thêm: Cách xử lý đơn giản tình trạng lông mọc ngược để giúp chị em không còn khó chịu

3. Lá đu đủ có chữa được bệnh ung thư?

Đầu những năm 2000, có thông tin lan truyền lá đu đủ có thể chữa được bệnh ung thư tại Việt Nam. Dù thông tin này không chính thức nhưng nhiều người đã tin vào lời đồn và áp dụng nó để chữa bệnh ung thư. Tuy nhiên, trên thực tế các nghiên cứu trên người về đặc tính chống ung thư của lá đu đủ vẫn còn thiếu.

su-that-ve-tin-don-la-du-du-chua-ung-thu-voh-2
Lá đu đủ chữa được bênh ung thư là kết luận chưa có cơ sở khoa học (Nguồn: Internet)

Chiết xuất lá đu đủ đã chứng minh khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú mạnh mẽ trong ống nghiệm, nhưng các thí nghiệm trên động vật và con người lại không cho ra kết quả này (9) (10)

Như vậy, hiện nay chưa có một công trình khoa học nghiên cứu nghiêm túc nào công bố chính thức về thông tin lá đu đủ chữa được bệnh ung thư. Do đó, người mắc bệnh ung thư nên tích cực trong việc thăm khám và tuân theo những chỉ định điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không tin vào những lời đồn thổi, bỏ qua giai đoạn “vàng” và đánh mất cơ hội chữa khỏi bệnh cho mình.

4. Những lưu ý khi sử dụng lá đu đủ

Các nghiên cứu trên động vật năm 2014 cho thấy lá đu đủ không có tác dụng độc hại ngay cả ở liều lượng rất lớn và các nghiên cứu trên người đã báo cáo rất ít tác dụng tiêu cực (11)

Tuy nhiên, nếu bạn bị ứng với đu đủ, bạn không nên tiêu thụ lá đu đủ dưới mọi hình thức. Ngoài ra, nếu bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ chế phẩm từ lá đu đủ.

Mặc dù bản thân lá đu đủ được cho là an toàn với hầu hết mọi người, nhưng nếu bạn muốn sử dụng nó ở dạng bổ sung, bạn vẫn nên chú ý lựa chọn những sản phẩm có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng.

Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ về liều lượng chính xác cho từng công dụng có thể có của lá đu đủ.

Như vậy, lá đu đủ là một trong những loại lá được sử dụng khá nhiều dưới dạng chiết xuất hoặc trà, thường dùng nhiều trong y học dân gian. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng nước lá đu đủ hay chiết xuất từ loại lá này, tốt nhất bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y.

Bạn có thể nghe thêm phần tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thị Bay (BV ĐH Y Dược TPHCM) về tác dụng chữa bệnh ung thư từ lá đu đủ: