Suy thận mạn uống nước lục bình được không?

(VOH) - Nhiều người mách nhau rằng uống nước lục bình có tác dụng chữa suy thận mạn. Vậy trong trường hợp này nước lục bình có tác dụng gì, có chữa suy thận được không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi có đứa con mắc bệnh suy thận mạn, người ta có chỉ là lấy cây lục bình sắc nước uống để giải độc tố trong thận ra. Tôi muốn hỏi bác sĩ, uống nước lục bình như vậy có chữa suy thận được không, nó có tác hại gì hay không? 

Người ta chỉ tôi là dùng cây lục bình sao khử thổ rồi uống như uống nước trà vậy, chứ không uống nước đậm đặc. Vậy xin hỏi bác sĩ sao khử thổ là gì, có tác dụng gì trong trường hợp này.

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị! 

Con chị bị suy thận mạn và chị hỏi cây lục bình có thể dùng được hay không và sao khử thổ là gì? Tôi xin trả lời sao khử thổ là gì trước, sao khử thổ đó là 1 công việc chế biến thuốc hay còn gọi là bào chế thuốc. Khi một loại thuốc nào đó có tính quá lạnh, quá mát hay nó có những tính độc gì đó thì người ta hay bào chế bằng cách thêm những thành phần gì đó vào để khử độc đi. Khi đó, thuốc sẽ giảm đi cái tính hàn để cho nó ôn hoặc ấm lên một chút. 

Thông thường, người ta sẽ sao vàng thuốc rồi mới khử thổ. Đây cách bào chế thuốc của người xưa, bây giờ thì không ai làm cách này nữa. Bởi vì sao vàng rồi khử thổ, nhiều khi làm bội nhiễm thêm đủ thứ. Do đó, việc sao khử thổ cũng không nên áp dụng.

Hơn nữa, con chị bị suy thận mạn thì phải hết sức thận trọng, vì trong suy thận mạn có thể gây thiếu máu, tăng huyết áp và quan trọng là không nên thêm chất gì có thể làm nặng thêm tình trạng của thận. Các trường hợp suy thận cấp tôi đều không cho dùng thuốc Đông y, một số trường hợp suy thận mạn ở một giai đoạn nhất định tôi cũng không cho sử dụng thuốc Đông y. Bởi vì trong thuốc Đông y nó có một số kim loại nặng và chính những kim loại này khi nấu và uống thuốc có thể đi vào trong cơ thể, làm cho mức độ suy thận trở nên nặng hơn.

suy-than-man-uong-nuoc-luc-binh-duoc-khong-voh

Suy thận mạn có nên nấu nước lục bình uống không? (Nguồn: Internet)

Chính vì vậy, chị phải hết sức thận trọng khi sử dụng các loại cây, cỏ mà chị không biết rõ thành phần hoặc những bài thuốc thang mà chị không hiểu rằng trong nó tồn dư những kim loại nặng nào. Chỉ có thầy thuốc mới có thể cấu tạo bài thuốc phù hợp. Riêng với cây lục bình, tôi nghĩ rằng chị không nên cho cháu uống, bởi vì cây lục bình không có tính lợi tiểu nhiều, chúng ta cần cái lợi tiểu mà kiểm soát được trên người bệnh suy thận. Thông thường, suy thận mạn sẽ dùng thuốc lợi tiểu của Tây y. 

Người suy thận mạn cần phải cân đong, đo đếm từ thức ăn đến nước uống. Người khỏe mạnh bình thường được khuyên uống 2 lít nước mỗi ngày nhưng với người suy thận thì có khi chỉ được uống 1 lít nước hoặc 1,5 lít nước thôi. 

Trong Đông y có rất nhiều dược liệu lợi tiểu như mã đề, râu bắp, rễ tranh, trạch trả, xa tiền tử,…những dược liệu này có thể sử dụng cho trường hợp suy thận, nhưng không phải ai cũng sử dụng được, phải có chỉ định của thầy thuốc mới có thể dùng. Người thầy thuốc sẽ xem xét để xem độ lọc của dược liệu là bao nhiêu và tình trạng thiếu máu ở người bệnh như thế nào thì mới phối hợp với các dược liệu khác tạo nên bài thuốc an toàn. Thành ra, tôi khuyên chị không nên cho cháu uống nước lục bình.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Bay tại audio bên dưới: