Suýt vỡ động mạch phổi do bệnh hiếm

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa cho biết đã can thiệp điều trị kịp thời bé trai 11 tuổi ngụ Phú Yên mắc bệnh hiếm. Bệnh nhi nhập viện vì ho ra máu.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ lao phổi nên chuyển bệnh viện Phạm Ngọc Thạch nhưng xét nghiệm xác định lao nhưng kết quả âm tính.

Sau khi được chụp lại CT Scan ngực, phát hiện thấy túi phình động mạch phổi ở thùy dưới phổi phải, kích thước 20x18mm. Tìm nguyên nhân gây giãn động mạch phổi, kết quả cho thấy bệnh nhi mắc chứng bệnh Behçet, đây là bệnh tự miễn hiếm gặp gây nên nhiều biểu hiện trong đó có giãn động mạch phổi.

vỡ động mạch phổi, chứng bệnh Behçet

Hình chụp X quang bệnh nhi sau khi được các bác sĩ chữa trị.

Vì túi phình lớn có nguy cơ vỡ gây xuất huyết phổi nên bác sĩ Nguyễn Minh Trí Việt - Trưởng khoa Tim mạch – Bệnh viện Nhi đồng 2 đã tiến hành thông tim can thiệp đóng túi phình bằng dụng cụ. Sau can thiệp, tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện, bệnh nhân sẽ được tái khám và kiểm tra định kì tại khoa Tim mạch.

Bệnh Behçet là  một bệnh lý tự miễn hiếm gặp gây viêm mạch máu hệ thống, dẫn đến tổn thương da, niêm mạc và các cơ quan nội tạng như đường tiêu hóa, phổi, cơ xương, thần kinh. Bệnh có thể gây tử vong do vỡ phình mạch máu, đặc biệt là động mạch phổi hoặc gây nên biến chứng thần kinh nghiêm trọng nên cần phải phải được phát hiện và điều trị sớm./