Tác dụng của bánh mì đen giúp giảm cân có đúng không?

(VOH) - Thật tiếc, nếu bạn không chọn bánh mì đen mỗi khi muốn ăn bánh mì, bởi nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn bạn nghĩ. Dưới đây là những tác dụng của bánh mì đen mà ít người biết đến.

1. Bánh mì đen là gì?

Bánh mì đen hay bánh mì lúa mạch là một loại bánh mì được chế biến từ hạt lúa mạch đen. Nó có thể được chế biến thành sáng màu hoặc tối màu, tùy thuộc vào các tỷ lệ và các loại bột được sử dụng.

tac-dung-cua-banh-mi-den-giup-giam-can-co-dung-khong-voh

Tùy vào cách pha tỷ lệ mà bánh mì đen có màu sắc sáng hay tối (Nguồn: Internet)

Bánh mì đen thường dày đặc hơn so với bánh mì làm từ bột mì và nó chứa chất xơ cao hơn so với nhiều loại bánh mì khác. Bánh mì đen cũng thường đậm màu hơn và hương vị cũng đậm đà hơn các loại bánh mì khác. Sự “góp mặt” của bột lúa mạch đen đã tạo nên màu sắc hấp dẫn và lạ lẫm của loại bánh mì này.

2. Bánh mì đen có tác dụng gì?

Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy bánh mì đen có những tác dụng hữu ích sau đây:

2.1 Tăng nhu động ruột, cải thiện hệ tiêu hóa

Các nghiên cứu cho thấy ăn bánh mì đen (bánh mì lúa mạch đen) có hiệu quả hơn so với bánh mì lúa mì hoặc dùng thuốc cải thiện tiêu hóa. Theo nghiên cứu, trong 100g bánh mì đen có chứa 12.3g chất xơ. Người ăn bánh mì đen thường xuyên sẽ giúp tăng nhu động của ruột hơn so với những người ăn bánh mì thông thường, từ đó ngăn chặn táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

2.2 Bánh mì đen giảm cân

Bánh mì đen làm từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên, thích hợp với những người nhạy cảm với gluten. Nó có lượng chất xơ gấp 4 lần bánh mì trắng nhưng có lượng calo ít hơn 20%. Trong 100g bánh mì đen có chứa 284 calo.

Với các đặc điểm trên, bánh mì đen là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng cơn thèm carbohydrate mà vẫn kiểm soát được calo. Nói cách khác, bánh mì đen là lựa chọn thích hợp cho những người ăn kiêng giảm cân.

2.3 Tốt cho người bệnh tiểu đường

Chất xơ có nhiều trong lúa mạch đen đồng nghĩa với việc nó có chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết) thấp. Do đó, người bệnh tiểu đường có thể lựa chọn bánh mì đen để đưa vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

2.4 Duy trì sức khỏe

Trong bánh mì đen có chứa vitamin nhóm B, carbohydrate phức hợp giúp tạo ra năng lượng trong cơ thể từ thức ăn, duy trì sức khỏe.

Nhìn chung, bánh mì đen được xem là loại bánh mì lành mạnh tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp giảm cân giữ dáng mà còn tốt cho người bệnh tiểu đường.

3. Lưu ý khi sử dụng bánh mì đen

tac-dung-cua-banh-mi-den-giup-giam-can-co-dung-khong-voh

Không nên ăn bánh mì đen vào buổi tối nếu muốn giảm cân (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi bạn lựa chọn bánh mì đen trong bữa ăn của mình:

  • Thời điểm lý tưởng nhất để ăn bánh mì đen là buổi sáng. Vì nó giúp bạn có đầy đủ năng lượng và không bị đói quá sớm, dẫn đến cảm giác thèm ăn vào buổi trưa.
  • Không nên ăn bánh mì vào buổi tối vì lúc này cơ thể sẽ dễ hấp thụ, việc này dẫn đến quá trình tiêu giảm mỡ bị chậm lại.
  • Mỗi một hãng sản xuất bánh mì đen sẽ đưa vào sản phẩm của họ những thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng khác nhau. Do đó, bạn nên đọc kỹ bao bì, đặc biệt là bảng giá trị dinh dưỡng trước khi mua. Nếu muốn giảm cân bạn nên chọn loại bánh mì chứa 35 – 40 kcal/1 lát.
  • Để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, bạn không nên chỉ sử dụng bánh mì đen trong bữa ăn của bình. Các loại thực phẩm tươi như trứng, sữa, thịt bò, thịt gà, gạo lứt hay các loại rau củ cũng chứa ít chất béo, vì vậy, bạn cũng có thể kết hợp chúng với bánh mì đen để thực đơn của mình đa dạng và đủ chất hơn.
  • Bánh mì đen có giá đắt hơn bánh mì trắng rất nhiều. Bánh mì đen cứng, đặc, dai nên nếu bạn thích khẩu vị này thì có thể sử dụng bánh mì đen. Còn nếu thích bánh mì giòn vỏ, mềm ruột thì hãy chọn bánh mì trắng.
  • Không ăn bánh mì đen đã bị mốc.