Tác dụng của cây lược vàng khi chữa bệnh có thật sự như lời đồn thổi

Cây lược vàng có tác dụng gì mà được dân gian truyền miệng có tác dụng chữa bệnh, điều này có thật sự đúng không?

1. Tìm hiểu về cây lược vàng

Theo PGS. TS, bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, cây lược vàng có xuất xứ từ nước Nga và được mang về Việt Nam trồng. Ở nước ta, cây lược vàng còn được gọi với nhiều tên khác nhau như lan vòi, cây bạch tuộc, lá phất dũ, cây giã khóm,…

Trong cây lược vàng có chứa các lipid béo, axit béo, axit hữu cơ, các vitamin PP, B2 và 1 số sắc tố karoten, flavonoid và steroid.

tac-dung-chua-benh-cua-cay-luoc-vang-co-that-su-nhu-loi-don-thoi

Cây lược vàng có tác dụng chữa bệnh không? (Nguồn: Internet)

2. Thực hư tác dụng của cây lược vàng khi chữa bệnh

Bác sĩ Nguyễn Thị Bay cho biết, đến bây giờ vẫn có rất ít công trình nghiên cứu về cây lược vàng, chỉ có 1 hoặc 2 công trình nghiên cứu nhưng người ta vẫn rất thận trọng với loại cây này. Bởi khi thử độc tính của lá và cây lược vàng thì phát hiện nó có độc tính cao.

Viện dược liệu Trung ương Việt Nam cũng đã nghiên cứu bằng cách gây một mô hình viêm nhiễm trên chuột và dùng cây lược vàng chữa trị. Thật không may, kết quả nghiên cứu cho thấy cây lược vàng hoàn toàn không có tác dụng chống viêm.

“Mặc dù trong cây lược vàng có những hợp chất hữu cơ nhưng nó có chứa vitamin PP, vitamin C, có tác dụng chống lão hóa, chống viêm hay không thì chúng ta vẫn còn chờ các nhà nghiên cứu trả lời”, bác sĩ Bay chia sẻ.

Ngày nay, cây lược vàng được nhiều người cho rằng có tác dụng chống viêm nướu răng, viêm đường hô hấp nên thường xay nhuyễn để uống hoặc súc miệng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng chưa có kết luận cuối cùng nào về tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng nên mọi người phải hết sức thận trọng. Đặc biệt, không nên uống trực tiếp loại cây này vì nó độc tính của nó cao.

Thậm chí các hình thức ngâm rượu, nấu lá lược vàng uống hay ngâm muối cũng vẫn chưa có kết luận của công trình nghiên cứu nào.

Do đó, mọi người tuyệt đối không được tự ý chữa bệnh theo các phương pháp đồn thổi.

Để nghe cụ thể những chia sẻ từ PGS. TS, bác sĩ Nguyễn Thị Bay về tác dụng của cây lược vàng trong chương trình Phòng mạch FM, phát trên VOH Radio - Đài tiếng nói nhân dân TPHCM thì bạn có thể nhấp vào audio bên dưới: