Chuối xanh: 7 lợi ích sức khỏe và những điều cần biết để ăn đúng cách

(VOH) – Giống như chuối chín, chuối xanh cũng chứa rất nhiều những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những tác dụng của chuối xanh bạn nên biết.

Thông thường, chuối có thời gian chín vàng khá nhanh nên người làm vườn thường tranh thủ thu hoạch chuối từ lúc còn xanh mởn. Phương thức này sẽ đảm bảo chuối không bị chín sớm, nhũn mềm trước khi đến tay người tiêu dùng.

Đó cũng chính là lý do bạn có thể dễ dàng tìm thấy chuối chín lẫn chuối xanh được bày bán nhiều nơi, và nếu chọn mua chuối xanh thì chỉ sau khoảng 5- 7 ngày đã có thể thưởng thức những trái chuối chín thơm ngọt. 

1. Đặc điểm của chuối xanh 

Ngoài sự khác biệt về màu sắc, thì chuối xanh và chuối chín còn có một vài đặc điểm khác nhau. Không giống những trái chuối chín vàng, ngọt thơm, vị của chuối xanh thường hơi đắng và chát bởi chứa nhiều tinh bột kháng, đặc biệt các phân tử của chất xơ pectin từ chuối xanh không dễ bị phá vỡ. 

Cùng với đó, khi dùng chuối xanh, bạn sẽ thấy phần vỏ tương đối dày và khó bóc hơn so với chuối đã chín mềm. 

chuoi-xanh-7-loi-ich-suc-khoe-va-nhung-dieu-can-biet-de-an-dung-cach-voh-0

Chuối xanh có vỏ tương đối dày, vị hơi đắng chát nhưng lại bổ sung cho cơ thể nguồn tinh bột kháng cực kì quý giá (Nguồn: Internet) 

2. Chuối xanh có tác dụng gì?

Nếu biết sử dụng chuối xanh hợp lý và đúng cách, chúng ta có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe quan trọng sau đây: 

2.1 Cải thiện chức năng tiêu hóa

Theo các phân tích dinh dưỡng, một quả chuối xanh đã bóc vỏ trung bình chứa khoảng 4.7g chất kháng tinh bột (tinh bột phản tính) có tên RS2.

Nhóm tinh bột kháng này khó bị thủy phân trong ruột non và đi xuống ruột già đóng vai trò như chất xơ. Theo đó khi chất xơ này lên men sẽ kích thích sản sinh ra các axit béo chuối ngắn, góp phần tăng lượng vi khuẩn có lợi cho đường ruột, cải thiện hoạt động tiêu hóa và ngăn ngừa tiêu chảy. 

Xem thêm: Ăn gì khi bị tiêu chảy? 7 loại thực phẩm sẽ giúp giải quyết vấn đề trên

2.2 Hỗ trợ giảm cân

Có thể nói chuối xanh là một thực phẩm tối ưu bạn nên lựa chọn khi đang lên thực đơn cho kế hoạch giảm cân.

Chất xơ trong chuối xanh có khả năng làm sạch ruột, loại bỏ các tế bào chất béo không mong muốn và các tạp chất ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, chuối xanh cũng tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, vì thế bạn sẽ không cảm thấy nhanh đói nên có thể ngăn ngừa tình trạng tăng cân xảy ra.

2.3 Kiểm soát đường huyết 

Chuối xanh có chỉ số đường huyết GI thấp hơn so với chuối chín, ở mức dưới 40 nên người bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng thức quả này.

Đáng chú ý, chất xơ pectin và tinh bột kháng trong chuối xanh có thể làm giảm tốc độ hấp thụ chất glucose của tế bào cơ thể, từ đó kiểm soát đường huyết tốt và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Giải oan’ cho trái chuối – không gây hại cho sức khỏe người bệnh tiểu đường nếu biết 5 lưu ý sau

2.4 Phòng chống ung thư trực tràng

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chất tinh bột kháng tìm thấy từ chuối xanh thực sự là một dược liệu vô cùng quý giá. Loại tinh bột kháng này góp phần quan trọng trong quá trình ngăn chặn các tác nhân làm biến đổi gen, đồng thời giảm tỉ lệ hình thành các gốc tế bào gây ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng

2.5 Củng cố xương chắc khỏe

Khi gặp các vấn đề liên quan đến hệ vận động, các chuyên gia khuyến khích bạn bổ sung các món ăn từ chuối xanh trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Có thành phần dinh dưỡng tương đối giống chuối chín, chuối xanh cũng cung cấp thêm cho cơ thể các nhóm chất như magie, kali, vitamin B6 và axit folic. Đây đều là những hoạt chất góp phần làm tăng mật độ xương, giảm triệu chứng viêm và đau nhức ở các cơ xương khớp. 

chuoi-xanh-7-loi-ich-suc-khoe-va-nhung-dieu-can-biet-de-an-dung-cach-voh-1
Thường xuyên đau nhức xương khớp do vận động nhiều, nặng nhọc, bạn có thể bổ sung thêm các món ăn từ chuối xanh để củng cố xương chắc khỏe (Nguồn: Internet) 

2.6 Tốt cho tim mạch

Không chỉ là một trong những dưỡng chất quan trọng giúp củng cố xương chắc khỏe, vitamin B6 trong chuối xanh còn hỗ trợ cân bằng nồng độ cholesterol xấu và homocysteine trong máu để bảo vệ một trái tim khỏe mạnh.  

Đặc biệt, qua phân tích dinh dưỡng, các chuyên gia cũng tìm thấy trong chuối xanh có hoạt chất oxi nitric – đóng vai trò như một chất chống oxy hóa rất quan trọng, làm giãn các mạch máu để thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn, giúp vận chuyển máu tới tim một cách hiệu quả, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ. 

Xem thêm: Đột quỵ - dấu hiệu nhận biết sớm nhất để ‘bảo toàn’ tính mạng và tránh tàn phế

2.7 Giảm căng thẳng

Trong số các axit béo chuỗi ngắn được hình thành nhờ quá trình lên men tinh bột kháng ở ruột già có bao gồm butyrate – hoạt chất làm gia tăng quá trình trao đổi chất, đồng thời đảm nhiệm chức năng cải thiện tâm trạng và giảm tình trạng căng thẳng, lo âu. 

3. Bà bầu ăn chuối xanh được không?

Nếu như chuối chín nằm trong nhóm trái cây được các mẹ ưu tiên lựa chọn đầu tiên để bồi bổ trong quá trình dưỡng thai thì với chuối xanh có phần “dè chừng” hơn. Tuy nhiên, lời khuyên từ các chuyên gia là mẹ bầu hoàn toàn có thể ăn chuối xanh đã được nấu chín với một lượng hợp lý. 

Nguồn chất dinh dưỡng mà chuối xanh đem lại vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, vừa hỗ trợ quá trình phát triển của em bé trong bụng. Theo đó, khi sử dụng chuối xanh đúng cách có thể nhận được những lợi ích sức khỏe sau: 

  • Giảm tình trạng chuột rút
  • Phòng chống tiểu đường thai kì 
  • Tăng cương sức khỏe tim mạch 
  • Hỗ trợ hoạt động của hệ thần kinh
  • Giảm căng thẳng, lo âu trong thai kì

Xem thêm: Bà bầu ăn chuối xanh được không? Đây là lý do bạn nên thưởng thức chuối xanh khi mang thai

4. Một số món ngon từ chuối xanh

Chuối xanh có vị chát nên nếu khi ăn trực tiếp sẽ không ngon và hấp dẫn, chính vì lý do đó mà hầu hết loại quả này thường dùng làm nguyên liệu chế biến các món ăn. 

chuoi-xanh-7-loi-ich-suc-khoe-va-nhung-dieu-can-biet-de-an-dung-cach-voh-2
Ăn trực tiếp chuối xanh sẽ không hấp dẫn bằng tận dụng làm nguyên liệu chế biến các món ăn (Nguồn: Internet) 

Chuẩn bị chuối xanh và chọn mua thêm một vài thành phần khác bạn sẽ có ngay những món ăn độc đáo và thơm ngon để gia đình cùng thưởng thức. Một số món ngon từ chuối xanh dưới đây bạn có thể tham khảo: 

  • Ốc nấu chuối đậu 
  • Ếch om chuối đậu 
  • Cá om chuối đậu 
  • Chuối xanh luộc 
  • Chuối xanh ngào đường 
  • Chuối xanh xào lá lốt 

Xem thêm: 6 món ngon từ chuối xanh khiến bạn phải mê mẩn ngay khi nhìn thấy

5. Những lưu ý cần biết khi ăn chuối xanh

Chuối xanh được đánh giá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, đem đến cho cơ thể nguồn tinh bột kháng quý giá. Nhưng nếu không sử dụng chuối xanh đúng cách thì chính loại tinh bột kháng này sẽ trở thành tác nhân gây ra các tác dụng phụ.

Do vậy bạn nên tham khảo thực hiện các lưu ý dưới đây để đảm bảo tận dụng được những lợi ích sức khỏe: 

5.1 Nên ăn khi nấu chín

Có thể thấy chuối xanh được sử dụng làm nguyên liệu chế biến khá nhiều món ăn ngon miệng, dễ ăn. Bên cạnh đó, ăn chuối xanh được nấu chín góp phần giảm bớt nguy cơ khó tiêu và táo bón nghiêm trọng. 

5.2 Không ăn quá nhiều

Trong chuối xanh có hàm lượng vitamin B6 khá dồi dào, nếu lạm dụng và ăn quá nhiều chuối xanh thì tình trạng dư thừa nhóm vitamin này sẽ xảy ra, dẫn tới tê bì chân tay và gặp khó khăn trong vận động. Ngoài ra, nếu tiếp nạp nhiều khoáng chất kali từ chuối xanh cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của tim mạch, gây khó thở, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tử vong do tim ngừng đập. 

Xem thêm: Ăn chuối thì tốt đấy, nhưng ăn quá nhiều thì lợi lại ‘đảo ngược’ thành hại

5.3 Hạn chế ăn khi có tiền sử dị ứng 

Nếu thuộc nhóm đối tượng có tiền sử dị ứng thì cần thận trọng khi ăn chuối xanh bởi trong phần mủ nhựa của chuối xanh chứa loại protein gây dị ứng. Khi mắc loại dị ứng này, bạn sẽ cảm thấy da bị kích ứng mẩn đỏ, diễn biến nặng có thể gây sốc phản vệ và ảnh hưởng tới tính mạng.  

6. Thành phần dinh dưỡng của chuối xanh 

Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong chuối xanh có đôi chút khác biệt so với chuối chín. Trung bình, trong 100g chuối xanh sẽ có chứa các thành phần sau: 

  • Nước: 74.91g
  • Năng lượng: 89 kcal 
  • Protein: 1.09g 
  • Chất béo: 0.33g
  • Carbohydrate: 22.84
  • Chất xơ: 2.6g
  • Canxi: 5mg
  • Sắt: 0.26mg
  • Magie: 27mg
  • Photpho: 22mg
  • Kali: 358mg
  • Natri: 1mg
  • Kẽm: 0.15mg 
  • Vitamin C: 6mg
  • Vitamin B1: 0.04mg
  • Vitamin B2: 0.07mg
  • Vitamin PP: 0.6mg
  • Vitamin B5: 0.334mg
  • Vitamin B6: 0.367mg
  • Vitamin E: 0.1mg

Dù chưa đạt tới độ chín ngọt nhưng chuối xanh vẫn luôn nhận được sự yêu thích của nhiều người bởi cung cấp dồi dào các nhóm dưỡng chất lành mạnh cho cơ thể. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết bạn đã cảm thấy yên tâm hơn khi chọn mua chuối xanh cho gia đình, đặc biệt hiểu thêm cách sử dụng khoa học nhằm cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất.