Tác dụng của oxy già: không phải lúc nào dùng cũng tốt

Ai cũng biết oxy già là dung dịch sát khuẩn thông dụng, nhưng ít ai biết loại thuốc này có thể gây hại cho sức khỏe nếu người dùng không hiểu rõ hết công dụng thật sự của nó.

1. Oxy già có tác dụng gì?

Nước oxy già hay dung dịch oxy già (còn gọi là hydrogen peroxide), đây là dung dịch thường dùng để sát khuẩn vết thương vô cùng hiệu quả. Cụ thể, công dụng của oxy già gồm:

  • Làm sạch vết thương, vết loét.
  • Rửa miệng trong điều trị viêm miệng cấp và súc miệng khử mùi.
  • Làm sạch ống chân răng và những hốc tủy khác.
  • Oxy già kết hợp với những chất khử khuẩn khác để tẩy uế tay, da và niêm mạc,…
  • Tác dụng của oxy già còn giúp cầm máu nhẹ.

Khi nhỏ oxy già vào vết thương (oxy già tiếp xúc với mô của cơ thể) ta thấy hiện tượng sủi bọt là do oxy già giải phóng ra oxygen có tác dụng kháng khuẩn, dẫn đến loại bỏ mảnh vụn của mô và loại bỏ mủ để làm sạch vết thương. Tuy nhiên, tác dụng kháng khuẩn này chỉ duy trì trong thời gian oxy già giải phóng ra và thời gian này rất ngắn.

tac-dung-cua-oxy-gia-khong-phai-luc-nao-dung-cung-tot-voh-1

Nhỏ oxy già lên vết thương thường thấy sủi bọt (Nguồn: Internet)

2. Trường hợp nào không nên dùng oxy già

Mặc dù có tác dụng sát khuẩn tốt nhưng nếu lạm dụng oxy gì cũng có thể gặp những tác hại không ngờ. Do đó, bạn nên biết những trường hợp sau đây không nên sử dụng oxy già, đặc biệt là oxy già nguyên chất.

2.1 Vết thương hở

Oxy già có thể làm tổn thương cả những tế bào da khỏe mạnh khiến cho quá trình lành vết thương diễn ra chậm hơn rất nhiều. Vì vậy, khi có vết thương hở, bạn tuyệt đối không nên sử dụng oxy già để sát khuẩn. Nếu có vết thương hở, hãy rửa vết thương bằng nước thật sạch sau đó thấm khô, bôi thuốc mỡ và dùng băng gạc sạch băng lại để tránh vi trùng, vi khuẩn xâm nhập vết thương gây nhiễm khuẩn.

2.2 Vết thương lên da non

Đối với vết thương đang lên da non bạn cũng không nên rửa bằng oxy già. Lý do bởi đây là vùng da dễ bị tổn thương, khi sát khuẩn vùng da này bằng oxy già sẽ khiến vết thương khó lành, để lại sẹo do tính sát khuẩn mạnh.

2.3 Rửa tai

Ống tai là nơi vô cùng nhạy cảm và rất dễ bị tổn thương. Mọi vết xước hay nước lọt vào tai đều có thể gây nhiễm khuẩn ống tai nghiêm trọng và có thể gây điếc tai. Vì vậy, mặc dù oxy già có thể khiến ráy tai mềm ra và dễ lấy hơn nhưng bạn không nên lạm dụng sự trợ giúp của oxy già.

2.4 Rửa vết thương khoang kín

Đại tràng, đường ruột… là những khoang kín trong cơ thể. Những nơi này bạn tuyệt đối không nên sử dụng oxy già để rửa vết thương bởi sẽ gây ra tắc khí mạch, viêm trực tràng, vỡ đại tràng, viêm loét đại tràng, hoại tử ruột… nếu oxy được giải phóng ra mà không có đường thoát.

Chính vì thế, khi sử dụng oxy già cần hỏi qua ý kiến bác sĩ là điều rất cần thiết.

3. Nên chọn oxy già loại nào tốt nhất?

Oxy già có nhiều nồng độ khác nhau, từ 1,5% đến 30%. Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn chọn nồng độ thích hợp nhưng loại dùng phổ biến nhất là có nồng độ từ 1,5 – 3%. Tốt nhất, trước khi mua oxy sử dụng bạn nên nói với thầy thuốc mục đích sử dụng của mình để được tư vấn loại oxy già phù hợp.

tac-dung-cua-oxy-gia-khong-phai-luc-nao-dung-cung-tot-voh-3

Oxy già loại nào tốt? (Nguồn: Internet)

Để làm sạch vết thương, vết loét dùng nồng độ 1,5 - 3% hoặc dạng gel 1,5% bôi tại chỗ. Không được bôi lên vết thương dạng đậm đặc, chưa pha loãng.

Đối với dạng gel 1,5% được dùng để làm sạch vết thương nhỏ ở miệng hoặc lợi, dùng một lượng gel nhỏ bôi vào vùng bị bệnh, để yên ít nhất 1 phút, sau đó khạc nhổ ra. Không nên sử dụng oxy già để rửa miệng hoặc súc miệng trong thời gian dài.

Lưu ý: Khi sử dụng dung dịch oxy già cần hiểu rõ, khi tiêu diệt vi khuẩn tại vết thương thì nó cũng tiêu diệt luôn các bạch cầu, tiểu cầu và thậm chí là các mô mới lành, làm cho vết thương lâu lành hơn. Do đó, không nên đổ oxy già đậm đặc trực tiếp lên da vì sẽ làm vón tổ chức da, gây hại cho tế bào da.