Tác dụng của rau khoai lang tốt cho sức khỏe như thế nào?

(VOH) - Nếu như trước đây rau khoai lang là loại rau chỉ dành cho nhà nghèo, thì ngày nay các nhà khoa học đã tìm ra những tác dụng của rau khoai lang đối với sức khỏe là vô cùng bổ ích.

Rau khoai lang hay còn gọi là rau lang, là loại rau được sử dụng nhiều vào mùa hè. Thông thường, người dân trồng khoai lang để thu hoạch củ và trước đây nhiều người vẫn nghĩ rau khoai lang là một loại rau xanh rẻ tiền, không có giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, thời gian gần đây loại rau này ngày càng được nhiều người ưa chuộng nhờ có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

1. Rau khoai lang có tác dụng gì?

Nếu ăn rau khoai lang thường xuyên, bạn sẽ nhận được nhiều những lợi ích cho sức khỏe. Một số công dụng của rau khoai lang chính là:

  • Giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường: Lá rau khoai lang có đặc tính giảm đường huyết, vì ở phần đọt rau có chứa một chất gần giống insulin (ở lá già không có chất này). Do đó, những người bệnh tiểu đường có thể dùng đọt rau lá khoai lang non để ăn.

tac-dung-cua-rau-khoai-lang-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-voh

Rau khoai lang có khả năng ngăn ngừa táo bón không thua củ khoai lang (Nguồn: Internet)

  • Phòng ngừa bệnh táo bón: Không chỉ có củ khoai lang mới có công dụng chữa táo bón mà ăn rau khoai lang cũng có thể giúp chữa táo bón hiệu quả. Phần lá rau khoai lang có chứa nhiều chất xơ nên giúp nhuận tràng. Ngoài ra, chất nhựa từ lá khoai lang cũng có tác dụng nhuận trường, ngăn ngừa chứng táo bón.
  • Giúp giảm cân: Rau khoai lang có nhiều chất xơ nên khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu. Những người trong thời gian ăn kiêng giảm cân có thể ăn rau khoai lang luộc cùng với cơm, cháo... sẽ có tác dụng giảm cân hiệu quả.

1.1 Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau khoai lang

Theo lương y Bùi Hồng Minh – Phó chủ tịch hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết, rau khoai lang là loại rau dân dã với giá tương đối rẻ nên mọi người có thể mua về chế biến thành những món ăn, bài thuốc chữa bệnh hữu ích.

tac-dung-cua-rau-khoai-lang-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-1-voh

Ăn rau lang có tác dụng thanh nhiệt cơ thể (Nguồn: Internet)

Một số bài thuốc chữa bệnh từ rau khoai lang như:

  • Trị quáng gà: Lá rau khoai lang non đem xào với gan gà hoặc gan lợn, ăn thường xuyên giúp cải thiện chứng quáng gà.
  • Phụ nữ sau sinh thiếu sữa: Để cải thiện tình trạng thiếu sữa sau sinh, chị em phụ nữ có thể dùng 250g lá rau khoai lang non đem xào với 200g thịt cho chín mềm, thêm gia vị và ăn cùng với cơm, hoặc có thể dùng rau lang luộc ăn kèm các món thịt cá.
  • Trị thận âm hư, đau lưng mỏi gối: Lá khoai lang tươi non 30g, mai rùa 30g sắc kỹ lấy nước uống.
  • Thanh nhiệt giải độc: Rau khoai lang có tính thanh nhiệt, làm mát nên ăn rau khoai lang thường xuyên sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể.

2. Những lưu ý cần nhớ khi ăn rau khoai lang

Mặc dù ăn rau khoai lang mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu muốn rau khoai lang phát huy được tác dụng thì mọi người cần lưu ý:

  • Không nên ăn rau khoai lang lúc quá đói vì có thể gây hạ đường huyết quá mức, tổn hại sức khỏe (rau khoai lang vốn có tính hạ đường máu).
  • Nếu muốn nhuận tràng thì nên ăn rau khoai lang tươi luộc chín, không nên ăn rau khoai lang còn sống vì sẽ có tác dụng ngược là chính là gây táo bón.
  • Không nên ăn rau khoai lang quá nhiều vì rau khoai lang chứa nhiều canxi có thể gây sỏi thận. Nên ăn rau khoai lang xen kẽ với các loại rau khác. Tốt nhất là nên ăn kèm với những thực phẩm có chứa đạm động vật, thực vật để giúp cân bằng thành phần dưỡng chất.
  • Khi luộc rau khoai lang để ăn và chữa bệnh, nếu muốn dùng nước thì nên lấy nước thứ 2 vì nước thứ nhất thường có vị chát và hăng.

3. Bảng thành phần dinh dưỡng từ rau khoai lang

Theo những số liệu thống kê từ Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam – Bộ Y tế, trong rau khoai lang chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất... Cụ thể:

Thành phần dinh dưỡng

Hàm lượng

Nước

91.9 g

Năng lượng

23 KCal

Chất đạm

2.6 g

Chất béo

0.3 g

Chất xơ

1.4 g

Canxi

48 mg

Magie

60 mg

Photpho

54 mg

Kali

498 mg

Vitamin C

11 mg

Vitamin B1

0.13 mg

Vitamin PP

0.9 mg

Vitamin B6

0.19 µg

 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết giá trị dinh dưỡng trong rau khoai lang còn tốt hơn trong củ khoai lang rất nhiều. Ví dụ, vitamin B6 trong lá khoai lang cao gấp 3 lần trong củ khoai lang, vitamin C cao gấp 5 lần, chất riboflavin (vitamin B2) cao gấp 10 lần...

Ngoài ra, rau khoai lang giàu chất diệp lục giúp làm sạch máu, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Trong rau khoai lang còn có chứa một loại protein độc đáo có khả năng chống lại sự oxy hóa trong cơ thể bởi loại protein này có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione - một chất quan trọng trong việc tạo ra các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

Xét theo Đông Y, rau khoai lang (hay còn gọi là cam thử, phiên chử) có tính bình, vị ngọt, không độc, bổ hư tổn, ích khí lực, kiện tỳ vị, bổ thận âm. Và không chỉ giàu dinh dưỡng mà tác dụng của rau khoai lang đối với sức khỏe cũng không kém gì so với củ khoai lang.

Có thể nói, rau khoai lang sẽ phát huy tác dụng tốt về mặt chữa bệnh, dễ tiêu hoá khi được luộc chín, vừa tận dụng được nước rau và lại dễ chế biến. Vì thế, đừng bỏ qua loại rau này trong các bữa ăn gia đình hàng ngày của mình nhé!