12 tác dụng của trứng gà sẽ làm bạn ngạc nhiên

(VOH) - Trứng là thực phẩm có giá thành rẻ nhưng lại chứa rất nhiều dinh dưỡng. Những tác dụng của trứng gà rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần ăn đúng liều lượng để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Các chuyên gia cho rằng, chúng ta ăn trứng, nhưng chưa hiểu nhiều về cách chế biến trứng, thông tin dinh dưỡng và những bí mật để sử dụng trứng đúng cách. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị dinh dưỡng mà trứng mang lại cho chúng ta.

tac-dung-cua-trung-ga-voh-0
Trứng gà là thực phẩm bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

1. Những tác dụng của trứng gà khi ăn thường xuyên

Nếu bạn là tín đồ của trứng thì đây là tin vui cho bạn vì tác dụng của trứng gà là rất lớn đối với sức khỏe. Đó là:

1.1 Tăng cường hệ miễn dịch

Trứng giàu chất selen cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vì vậy, ăn một quả trứng mỗi ngày có thể giúp cơ thể chống lại các nhiễm trùng, cũng như điều chỉnh chức năng tuyến giáp.

1.2 Làm giảm sự căng thẳng và lo lắng

Tác dụng của trứng gà giúp điều chỉnh việc sản sinh ra serotonin – chất dẫn truyền thần kinh, giúp tâm trạng thư giãn và thoải mái, cũng như các axit amin thiết yếu giúp trí óc minh mẫn hơn.

1.3 Cân bằng cholesterol

Trứng có chứa cholesterol, thậm chí tới 200mg. Tuy nhiên, cholesterol trong trứng làm tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu cho cơ thể.

Ngoài ra, axit béo omega-3 có trong trứng làm giảm nồng độ chất béo trung tính - một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim.

1.4 Giúp răng và xương chắc khỏe

Trứng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, rất quan trọng cho sự phát triển và tăng trưởng của xương và răng. Vitamin này cũng kích thích sự hấp thụ canxi, cần cho sự trao đổi chất, tim mạch cũng như tiêu hóa.

1.5 Cung cấp Choline cho cơ thể

Choline là thành phần cấu tạo của mô thần kinh, có vai trò sản xuất các phân tử tín hiệu trong não. Nó giúp phát triển não bộ, phòng ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh, chứng mất trí thậm chí là Alzheimer và hỗ trợ gan hoạt động hiệu quả.
Trứng là một nguồn tuyệt vời của choline - một chất dinh dưỡng quan trọng mà hầu hết mọi người không được cung cấp đủ mỗi ngày.

1.6 Kích thích giảm cân

tac-dung-cua-trung-ga-voh-1
Ăn trứng gà đúng cách có thể giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

Trứng là một loại thực phẩm giàu protein, chất dinh dưỡng gây no nhanh nhất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn trứng vào buổi sáng thì trong ngày sẽ ăn ít calo hơn nhiều. Bởi vậy, thường xuyên ăn trứng có thể thúc đẩy giảm cân.

Xem thêm: Tuyệt chiêu giảm cân bằng trứng chẳng những đơn giản, kinh tế mà còn cho kết quả nhanh và ‘đỉnh’

1.7 Tác dụng của trứng gà giúp bảo vệ mắt

Lòng đỏ trứng chứa một lượng lớn lutein và zeaxanthin. Hai chất này rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, giúp mắt khỏe hơn, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể
Trứng cũng chứa nhiều vitamin A, mà thiếu vitamin A là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù lòa trên thế giới.

1.8 Cung cấp protein chất lượng cao

Trứng gà là nguồn cung cấp protein tuyệt vời, một quả trứng có chứa tới 6 gam protein. Trứng cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu với tỷ lệ phù hợp, vì vậy cơ thể sẽ tận dụng được tối đa protein có trong trứng.
Ăn đủ protein có thể giúp tăng khối lượng cơ, giảm cân, giảm huyết áp và tăng tối đa khả năng giữ canxi trong xương.

1.9 Ngăn ngừa lão hóa da

Trứng gà là thực phẩm giàu vitamin E, vì thế ăn trứng gà có tác dụng bổ sung vitamin E cho cơ thể để ngăn ngừa các gốc tự do, các bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng như làm chậm quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng khác như chất béo lành mạnh, chất sắt, canxi trong trứng gà cũng có tác dụng tốt trong việc chống da chảy xệ, xóa mờ nếp nhăn.

Xem thêm: Làm đẹp bằng trứng gà: bí quyết ‘nâng cấp’ sắc vóc toàn diện siêu tiết kiệm

1.10 Tăng độ đàn hồi cho da

Đây là một trong những công dụng của trứng gà. Trong lòng đỏ trứng gà chứa rất nhiều protein và kẽm, có thể giúp cung cấp một lượng collagen cho da. Collagen là chất quan trọng trong việc tăng cường độ đàn hồi và cung cấp nước cho da, để da luôn căng mịn và sáng bóng.

1.11 Ngăn ngừa mụn

Lòng trắng trứng gà có thể giúp điều trị mụn hiệu quả nhờ có chứa enzym lysozyme, đây là loại enzym có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn, làm sạch bã nhờn.

Ngoài ra, vitamin B2 và B3 trong trứng gà có giúp da được khoáng khuẩn và ngăn ngừa hình thành mụn bọc, mụn cám trên da.

tac-dung-cua-trung-ga-voh-2
Mặt nạ từ lòng trắng trứng gà mang đến nhiều công dụng bất ngờ (Nguồn: Internet)

1.12 Tốt cho tóc

Không chỉ tốt cho da, ăn trứng gà còn giúp cải thiện các vấn đề về tóc, chẳng hạn như tình trạng xơ rối. Trứng gà có chứa tất các các vitamin thiết yếu, khoáng chất và protein dồi dào, vì thế trứng gà có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của lông và tóc.

Các chất kẽm, sắt, mangan, vitamin E, C, A, B1 trong trứng gà còn giúp làm giảm mức độ hư tổn và hạn chế được tình trạng tóc chẻ ngọn, gãy rụng.

Xem thêm: Bác sĩ Nguyễn Thị Bay: Vỏ trứng chữa được nhiều bệnh, vứt đi là một sự lãng phí

2. Bà bầu ăn trứng gà có tốt không?

Vì trứng gà là thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cao vào đa dạng, cho nên bà bầu ăn trứng gà hoàn toàn có lợi cho thai kỳ nếu như biết cách chế biến an toàn.

Một số lợi ích sức khỏe bà bầu sẽ nhận được khi ăn trứng gà bao gồm:

  • Cung cấp năng lượng cho cơ thể
  • Giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh
  • Duy trì xương
  • Tăng hệ miễn dịch
  • Kiểm soát cân nặng hiệu quả
  • Năng ngừa thiếu máu, bệnh tiểu đường

Xem thêm: 'Bật mí' 6 lợi ích tuyệt vời của trứng gà đối với mẹ bầu và thai nhi

3. Các món ngon từ trứng gà mang lại lợi ích cho sức khỏe

Nếu không học các thao tác chế biến sao cho đúng, thì không những khiến cho cảm giác ăn không ngon mà còn ảnh hưởng đến việc hấp thụ dinh dưỡng, thậm chí còn tạo ra những chất độc hại trong quá trình chế biến.

Dưới đây là những cách chế biến trứng đúng cách:

3.1 Luộc trứng

Rửa trứng sạch và cho vào nồi nước lạnh, đun lửa nhỏ tăng dần cho nước nóng lên. Sau khi nước sôi tiếp tục đun 3 phút, tắt lửa, ngâm trứng trong nồi thêm 5 phút.

Cách luộc này sẽ khiến cho lòng trắng chín mềm, lòng đỏ chín vừa tới thành khuôn, không bị lòng đào, chất protein biến tính vừa ở mức tối ưu nhất, dễ dàng hấp thụ nhất.

Nếu luộc trứng quá lâu sẽ khiến trứng mất hương vị, đồng thời còn làm thất thoát vitamin, chất đạm cũng trở nên khó tiêu hóa.

3.2 Ốp la

tac-dung-cua-trung-ga-voh-3
Trứng ốp là là món ăn nhanh dễ làm, ngon miệng (Nguồn: Internet)

Khi dầu nóng lên, đập trứng vào thì cần chuyển lửa nhỏ lại để chiên.  Đợi khoảng 10 đến 20 giây sau, lật trứng và chiên tiếp. Khi lòng trắng trứng bắt đầu săn đều và ngả vàng ở rìa, tắt bếp và cho ra dĩa.

3.3 Nấu canh trứng

Không nên cho thêm muối hoặc dầu khi đánh trứng vì như vậy dễ làm cho trứng bị thay đổi kết cấu, làm tổn thương chất kết dính trong trứng, món canh nấu xong sẽ có cảm giác thô và cứng.

Không nên quấy đánh trứng với lực quá mạnh. Chỉ cần khuấy nhẹ cho có cảm giác trứng tan đều là đổ trực tiếp vào nồi canh. Ngoài ra, khi nấu canh trứng có thể cho thêm ít sữa, sẽ làm cho món ăn trở nên mềm mại và trơn mượt hơn, chất dinh dưỡng của món canh cũng phong phú hơn.

Xem thêm: Tổng hợp 11 món ngon từ trứng gà giúp bạn 'vượt qua' những ngày cuối tháng

4. Tác hại của trứng gà khi ăn sai cách

Trứng gà là thực phẩm dường như như lúc nào cũng có sẵn trong tủ lạnh gia đình. Thế nhưng, bạn không nên lạm dụng thực phẩm này vì trứng là thực phẩm có hàm lượng protein cao, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến sự tăng gánh nặng cho quá trình trao đổi chất, từ đó làm tăng gánh nặng cho thận.

 Ăn nhiều trứng gà còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe như: tăng mức cholesterol trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, gây đầy hơi...

Xem thêm: Ăn trứng gà nhiều có tốt không và nên ăn bao nhiêu trứng một ngày?

5. Những lưu ý khi ăn trứng gà

Ngoài ra, khi ăn trứng gà bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

5.1 Không ăn trứng gà luộc qua đêm

Trứng luộc lòng đào và trứng luộc nếu để qua đêm sẽ sinh ra các loại vi khuẩn có hại, nếu để qua ngày mà sử dụng sẽ ảnh hưởng đến dạ dày và gây tiêu chảy.

5.2 Hạn chế ăn trứng gà sống

Nhiều người thường thích ăn trứng gà sống, trứng gà lòng đào, đặc biệt là những người đang trong giai đoạn phát triển, muốn tăng cơ. Tuy nhiên, rủi ro khi ăn trứng gà sống dễ bị nhiễm khuẩn salmonella và giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể. 

5.3 Không nên ăn hồng sau khi ăn trứng gà

tac-dung-cua-trung-ga-voh-4
Không ăn quả hồng sau khi ăn trứng gà (Nguồn: Internet)

Nếu bạn ăn trái hồng sau khi ăn trứng sẽ gây tình trạng ngộ độc thực phẩm và viêm dạ dày ruột cấp tính cùng với các dấu hiệu buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy.

5.4 Không uống nước chè sau khi ăn trứng

Thói quen uống nước chè sau khi ăn trứng là thói quen gây hại cho sức khỏe mà bạn cần phải bỏ. Vì trong nước chè chứa chất axit tannic khi kết hợp với protein trong trứng gà sẽ tạo thành hợp chất làm chậm hoạt động của nhu động ruột, nếu kéo dài thời thì sẽ gây đầy hơi, chướng bụng, táo bón kéo dài.

5.5 Hạn chế sử dụng trứng với sữa

Vì sữa chứa một loại đường là lactose, nếu kết hợp sữa với trứng gà sẽ xảy ra tình trạng khó tiêu do cơ thể không hấp thụ đường lactose, nghiêm trọng hơn có thể bị tiêu chảy và đi ngoài có phân chua.

6. Những thành phần dinh dưỡng trong trứng

Trứng là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên hành tinh. Một quả trứng chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để biến một tế bào đơn lẻ thành gà con.

Thành phần dinh dưỡng trong 1 quả trứng luộc có chứa các dưỡng chất sau đây:

  • Năng lượng: 77 calo
  • Protein: 6g
  • Chất béo lành mạnh: 5g
  • Vitamin A: 6% RDA (nhu cầu dinh dưỡng)
  • Folate : 5% RDA
  • Vitamin B5: 7% RDA
  • Vitamin B12: 9% RDA
  • Vitamin B2: 15% RDA
  • Phốt pho: 9% RDA
  • Selenium: 22% RDA

Thành phần dinh dưỡng đặc biệt của trứng có thể đáp ứng được đa dạng nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ em đến người lớn tuổi. Trứng có chứa 9 trong số 11 axit béo mà cơ thể chúng ta cần để hoạt động bình thường.Trứng cũng chứa một lượng lớn vitamin D, vitamin E, vitamin K, vitamin B6, canxi, kẽm và nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng với sức khỏe. 

Trên đây là những chia sẻ về giá trị dinh dưỡng và tác dụng của trứng gà mang lại cho chúng ta. Hãy là người nấu ăn thông minh, lựa chọn trứng an toàn và chế biến trứng đúng cách để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhé!