Tác dụng của váng sữa đối với trẻ nhỏ có thật sự bổ dưỡng?

Nếu sử dụng thường xuyên với hàm lượng vừa phải và cho trẻ ăn váng sữa theo hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng thì những tác dụng của váng sữa đối với sức khỏe là vô cùng lớn.

Váng sữa là một thực phẩm giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ nhỏ được nhiều gia đình tin dùng. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết được hết những tác dụng của váng sữa cũng như cách sử dụng tốt cho sức khỏe.

1. Tìm hiểu về váng sữa

Váng sữa (tên thông dụng tiếng anh là Milk Scum) là một chế phẩm của sữa, được hình thành từ lớp phân tử chất béo nổi lên kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi đun nóng sữa hoặc để sữa trong một thời gian và không đậy nắp.

Thông thường, cứ 100kg sữa tươi sẽ sản xuất được khoảng 1.25kg váng sữa, vì thế váng sữa thực sự rất ít và hiếm. Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và đem đi làm lạnh. Ngày nay, nhà sản xuất sử dụng máy ly tâm để tách phần trên cùng của sữa.

tac-dung-cua-vang-sua-doi-voi-tre-nho-co-that-su-bo-duong-voh

Thành phần dinh dưỡng chính trong váng sữa chủ yếu là chất béo (Nguồn: Internet)

Theo bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi - Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, trên nhãn hộp váng sữa thường không công bố hàm lượng các dưỡng chất khác nên rất khó đánh giá được thành phần dinh dưỡng của nó. Tuy nhiên, thành phần dinh dưỡng chính trong váng sữa chủ yếu là chất béo. Chất đạm, canxi, chất bột đường, một số vitamin và khoáng chất khác đều rất thấp.

2. Các loại váng sữa phổ biến

Trên thị trường hiện có 3 loại váng sữa phổ biến là:

  • Váng sữa có hàm lượng chất béo cao nhất (heavy cream): Đây là váng sữa nguyên chất, rất béo ngậy và rất ít người sử dụng ăn trực tiếp mà chỉ dùng để chế biến thành các món ăn khác nhau như: salad, súp hay món tráng miệng. Hàm lượng chất béo trong loại váng sữa này từ 35 – 50%.
  • Váng sữa thông thường (light cream, whipping cream): Loại váng sữa này phổ biến trên thị trường hơn, thường có hàm lượng chất béo từ 10 – 13%. Bơ và phô mai là 2 chế phẩm đặc trưng của váng sữa loại này.
  • Váng sữa nguyên kem: Đây là loại váng sữa nhập khẩu được bán rộng rãi trên thị trường. Sản phẩm được chế biến từ váng sữa nguyên kem với hàm lượng chất béo từ 6 – 15% tùy loại. Thường được dùng làm món tráng miệng, ăn bữa xế cho trẻ.

Ngoài ra, còn có váng sữa nhân tạo được làm ra từ các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ..) có bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-0
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái

3. Váng sữa có tác dụng gì?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, công dụng của váng sữa là cung cấp nguồn năng lượng cao cho cơ thể do thành phần chủ yếu là chất béo nên rất có lợi với những em bé bị suy dinh dưỡng, thiếu cân, trẻ vừa khỏi bệnh... bởi cần nhiều năng lượng để phục hồi.

Tuy nhiên, váng sữa không đủ protein và các vi chất dinh dưỡng cần thiết khác nên không thể thay thế cho sữa mẹ, sữa công thức hay và các loại thức ăn giàu dinh dưỡng khác.

Nếu lạm dụng váng sữa có thể sẽ gây ra các vấn đề như bị thiếu chất đạm, các vi chất dinh dưỡng, …dẫn đến suy dinh dưỡng, hay bị các bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng như thiếu máu do thiếu sắt, thiếu vitamin A và khô mắt, thiếu kẽm...

tac-dung-cua-vang-sua-doi-voi-tre-nho-co-that-su-bo-duong-voh

Chỉ nên cho trẻ ăn váng sữa sau 6 tháng tuổi (Nguồn: Internet)

3.1 Trẻ ăn váng sữa như thế nào mới đúng?

Theo khuyến cáo của tổ chức Y tế thế giới, tác dụng của váng sữa đối với trẻ em sẽ được phát huy tốt khi bé đủ 6 tháng tuổi. Theo đó:

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ bị thừa cân, béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ bị dị ứng sữa bò... không nên ăn váng sữa.
  • Trẻ từ 6 – 12 tháng tuổi có thể ăn ½ hộp váng sữa/ngày.
  • Trẻ trên 1 tuổi có thể ăn 1 – 2 hộp/ngày, tùy vào mức độ dung nạp của trẻ.
  • Không cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa vì có thể gây đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao.
Hiện vẫn không có thực phẩm nào có thể thay thế được sữa mẹ, kể cả váng sữa vì nó không chứa đủ các chất dinh dưỡng như sữa mẹ, nhất là hàm lượng đạm. Nếu chỉ cho trẻ dùng váng sữa không bú sữa mẹ thì bé rất dễ bị thiếu chất đạm, dẫn đến suy dinh dưỡng, thiếu máu...

4. Bảo quản váng sữa cần đúng cách

Váng sữa rất dễ bị hỏng nên cần phải bảo quản đúng cách trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ tương đối ổn định. Không để váng sữa bên cánh cửa tủ lạnh vì khi mở cửa tủ lạnh thường xuyên sẽ không giữ được nhiệt độ ổn định.

Khi mua nên xem kỹ hạn sử dụng, thành phần ghi trên hộp trước khi cho bé ăn váng sữa.

Sau khi mua, nên sử dụng càng sớm càng tốt.

Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ hiểu đúng về những lợi ích của váng sữa, từ đó có thể cho bé ăn váng sữa đúng cách, đúng thời điểm để bổ sung dưỡng chất cho bé yêu.

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái