Tác dụng phụ của thuốc tránh thai: Cần biết rõ trước khi sử dụng

(VOH) – Thuốc tránh thai là biện pháp giúp ngừa thai ngoài ý muốn, tuy nhiên uống thuốc ngừa thai bạn cũng có thể sẽ gặp phải tác dụng của thuốc. Vậy những tác dụng của thuốc tránh thai là gì?

Thuốc tránh thai nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì hiệu quả đạt được lên đến 99%. Thế nhưng, dù đây là phương pháp ngừa thai được nhiều chị em sử dụng thì các loại viên uống tránh thai hàng ngày, khẩn cấp cũng đều có chứa những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Uống thuốc tránh thai có tác dụng phụ gì?

Thuốc tránh thai chứa nhiều tác dụng phụ, có những tác dụng phổ biến thường gặp và cũng có những tác dụng phụ ít người để ý đến. Một số tác dụng phụ sẽ hết sau một khoảng thời gian, nhưng một số ít lại là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng người sử dụng.

Dưới đây là những tác dụng phụ của thuốc tránh thai mà chị em nên biết:

1.1 Tác dụng phụ thuốc tránh thai thường gặp

  • Chảy máu âm đạo: Đây là một trong những tác dụng phụ của thuốc ngừa thai hàng ngày nói riêng và các loại thuốc tránh thai nói chung, hiện tượng chảy máu sẽ giảm dần khi cơ thể quen với thuốc. Tuy nhiên, nếu bạn bị ra máu từ 3 ngày trở lên khi dùng thuốc thì nên đi khám bác sĩ.
  • Buồn nôn: Đây là triệu chứng thường gặp khi mang thai. Tuy nhiên, một trong các tác dụng phụ thuốc ngừa thai cũng có thể gây ra triệu chứng tương tự và triệu chứng buồn nôn sẽ giảm đi sau một thời gian sử dụng thuốc.
  • Căng tức ngực: Khi thai kỳ đang trong giai đoạn phát triển, ngực phụ nữ sẽ trở nên căng cứng hơn. Tuy nhiên, thuốc ngừa thai cũng có thể gây triệu chứng căng tức ngực khiến bạn dễ nhầm lẫn là mình đang mang thai.
  • Mệt mỏi và nhức đầu: Khi bạn sử dụng thuốc tránh thai sẽ làm lượng hormone trong cơ thể thay đổi, từ đó gây ra triệu chứng mệt mỏi và nhức đầu.
  • Những tác dụng phụ khác của thuốc tránh thai còn có: tăng cân, trễ kinh, thay đổi tâm trạng,...

tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-can-biet-ro-truoc-khi-su-dung-voh

Căng tức ngực là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi uống thuốc ngừa thai (Nguồn: Internet)

1.2 Tác hại của thuốc tránh thai ít người biết

  • Nhiễm nấm âm đạo gây ngứa và rát: Thuốc tránh thai sẽ làm giảm mức estrogen trong cơ thể và tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Theo các chuyên gia, dùng thuốc tránh thai ở người bị tiểu đường có chế độ ăn nhiều đồ ngọt và rượu hoặc người có hệ miễn dịch suy yếu sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo.
  • Khô mắt: Việc thay đổi hormone do dùng thuốc tránh thai sẽ gây khô mắt, từ đó ảnh hưởng đến vấn đề thị lực của bạn. Vì thế, chị em dùng thuốc tránh thai nên đi khám bác sĩ ngay nếu như bị khô mắt kèm với thay đổi thị lực, tránh kéo dài sẽ khiến tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn.
  • Cục máu đông: Cục máu đông là tác dụng phụ hiếm gặp nhưng lại cực kỳ nguy hiểm khi dùng thuốc tránh thai. Những người có nguy cơ cao là phụ nữ béo phì, hút thuốc, trên 35 tuổi hoặc mới sinh. Dấu hiệu thường liên quan đến vấn đề hô hấp hoặc đau ngực; cảm giác đau, ấm và sưng ở cẳng chân.
  • Đau nửa đầu Migraine: Những phụ nữ bị đau nửa đầu có thể sẽ gặp phải tình trạng nghiêm trọng hơn khi dùng thuốc ngừa thai. Nguyên nhân là do thuốc viên ngừa thai làm giảm lượng estrogen trong cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra trước và trong kỳ kinh của phụ nữ.
  • Trầm cảm: Có rất nhiều nguyên nhân gây trầm cảm nhưng những người có tiền sử rối loạn tâm trạng hoặc gia đình có người mắc bệnh này sẽ có nguy cơ bị trầm cảm cao khi uống thuốc tránh thai. Đây là một trong những tác hại của thuốc ngừa thai khiến cho các hormone trong thuốc gây ảnh hưởng đến sự cân bằng của các chất dẫn truyền thần kinh.
  • Đau khi quan hệ: Sử dụng thuốc ngừa thai liều thấp có thể gây đau vùng chậu mạn tính và đau khi quan hệ. Hormone estrogen giảm sẽ ảnh hưởng đến chuyện ‘chăn gối’ như giảm ham muốn, khô âm đạo, đau khi quan hệ. Chị em nên đến gặp bác sĩ nếu có triệu chứng trên, nhằm giúp phòng ngừa các bệnh như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung.

tac-dung-phu-cua-thuoc-tranh-thai-can-biet-ro-truoc-khi-su-dung-1-voh

Phụ nữ có tiền sử rối loạn tâm trạng sẽ có nguy cơ bị trầm cảm khi uống thuốc tránh thai (Nguồn: Internet)

1.3 Lưu ý đến tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Đối với các loại thuốc tránh thai nói chung, ngoài những tác dụng phụ thông thường như mệt mỏi, buồn nôn... thì các chị em cần đặc biệt chú ý đến tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp vì:

  • Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều có thể sẽ làm trầm trọng thêm một số căn bệnh khác như: ung thư, gan, thận, rối loạn chuyển hóa...
  • Việc dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều lần cũng có thể gây nguy cơ vô sinh. Nguyên nhân là do thuốc có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi thuốc ngừng tác dụng, buồng trứng cần một khoảng thời gian để hồi phục. Nhưng khi dùng quá liều, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ làm niêm mạc tử cung teo lại, niêm mạc tử cung mỏng khiến trứng không thể làm tổ được.

Vì thế, để tránh những tác hại của thuốc tránh thai khẩn cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và khả năng sinh sản, chị em phụ nữ không nên uống quá 2 liều/tháng. Với loại thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên, nhất thiết phải uống đủ 2 viên mới có tác dụng.

Tóm lại, tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày và khẩn cấp là gần giống nhau, tuy nhiên, với thuốc tránh thai khẩn cấp nếu uống nhiều lần trong một tháng sẽ gây ra nhiều tác dụng nguy hiểm hơn với cơ thể và khả năng sinh sản của người phụ nữ. Vì thế, chị em cần lưu ý kỹ đến liều lượng cũng như các hướng dẫn sử dụng khi muốn ngừa thai bằng thuốc.