Tại sao uống thuốc tránh thai mà vẫn có thai?

(VOH) - Thuốc tránh thai là biện pháp ngừa thai được nhiều chị em lựa chọn với hiệu quả lên đến 99%. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp uống thuốc tránh thai nhưng vẫn 'vỡ kế hoạch'. Vậy nguyên nhân do đâu?

Thuốc tránh thai là một loại thuốc có khả năng ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng vì có chứa hormone ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm co thắt cổ tử cung khiến trứng không thể làm tổ. Ngoài ra, thuốc tránh thai còn được sử dụng để giúp điều hòa kinh nguyệt.

Đây là phương pháp ngừa thai được rất nhiều chị em lựa chọn bởi sự tiện dụng và khả năng ngừa thai gần như là 100%. Tuy nhiên, nhiều chị em phải dở khóc dở cười khi phát hiện uống thuốc tránh thai khẩn cấp mà vẫn có thai hoặc thậm chí các chị em sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng vẫn ‘dính’ bầu.

1. Những nguyên nhân khiến bạn uống thuốc tránh thai nhưng vẫn có thai

Hiện nay trên thị trường, có rất nhiều loại thuốc tránh thai khác nhau được bày bán. Thuốc tránh thai thường được chia thành 2 loại là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày.

Tại sao uống thuốc tránh thai mà vẫn có thai? 1

Thuốc tránh thai được chia thành 2 loại là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày (Nguồn: Internet)

Với những chị em phụ nữ vẫn có bầu dù đã uống thuốc tránh thai, các bác sĩ lý giải như sau:

1.1 Uống thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có bầu

Trường hợp uống thuốc ngừa thai khẩn cấp vẫn có thai thì nguyên nhân có thể là do:

  • Thời điểm uống thuốc tránh thai không thích hợp

Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ có tác dụng nếu sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi có quan hệ. Nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau 72 giờ thì khả năng mang thai hoàn toàn có thể xảy ra.

  • Lạm dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai khẩn cấp không được sử dụng quá 2 lần/tháng, nếu dùng hơn 2 lần trong 1 tháng không những không có tác dụng ngừa thai mà còn dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, nhức đầu, chóng mặt…

1.2 Có bầu khi vẫn uống tránh thai hàng ngày đều đặn

Với những chị em sử dụng các loại thuốc uống tránh thai hàng ngày mà vẫn có bầu thì dưới đây là những nguyên nhân điển hình nhất:

  • Uống thuốc tránh thai không đều

Khi sử dụng biện pháp tránh thai bằng thuốc, chị em cần luôn nhớ phải uống thuốc đều đặn mỗi ngày. Việc uống thuốc không theo đúng chỉ định bác sĩ hoặc hướng dẫn sử dụng sẽ khiến thuốc bị mất tác dụng và nguy cơ mang thai là rất cao.

vi-sao-da-uong-thuoc-tranh-thai-van-co-thai-1-VOH

Uống thuốc tránh thai không đều có thể làm tăng nguy cơ mang thai (Nguồn: Internet)

  • Uống thuốc không đúng giờ

Thuốc tránh thai hiện đại, thường được gọi là thuốc “liều thấp”, chứa khoảng 20 mcg estrogen, ít hơn một nửa so với 50 mcg trong các loại thuốc ngừa thai trước đó. Do đó, nếu muốn tác dụng tránh thai của thuốc được phân bố đều trong ngày thì chị em cần phải uống thuốc đúng giờ.

Khi uống thuốc tránh thai sai giờ thì trong một khoảng thời gian dài thuốc không được phân bố trong cơ thể và nếu chuyện ‘chăn gối’ diễn ra lúc này thì khả năng mang thai cũng sẽ rất cao.

  • Tương tác với thuốc khác

Nếu trong thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày, chị em phải dùng thêm các loại thuốc khác như: thuốc điều trị bệnh lao, thuốc chống nấm, thuốc kiểm soát HIV, thuốc chống co giật… thì đều có thể làm ảnh hưởng đến hiệu quả thuốc tránh thai.

Do vậy, trong trường hợp có sử dụng các loại thuốc đặc trị, chị em không áp dụng biện pháp ngừa thai bằng thuốc mà nên đến gặp bác sĩ để trao đổi và được tư vấn biện pháp ngừa thai khác an toàn và hợp lý.

Ngoài ra, uống rượu hoặc các loại đồ uống có cồn khác cũng có thể là nguyên nhân làm giảm công dụng của thuốc ngừa thai.

Thuốc tránh thai chỉ là một dạng thuốc nội tiết, không làm hỏng thai hoặc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, trong trường hợp sử dụng thuốc ngừa thai mà vẫn "vỡ kế hoạch", chị em nên đến gặp bác sĩ thăm khám cụ thể để có thể chắc chắn rằng thai nhi trong bụng được an toàn.