Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh có nên không?

(VOH) - Nhiều người truyền tai nhau việc tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh sẽ giúp chữa chứng rôm sảy cho con hiệu quả. Thế nhưng, dùng mướp đắng tắm cho trẻ sơ sinh liệu có an toàn?

Làn da của trẻ sơ sinh rất mỏng manh và nhạy cảm cho nên việc chăm sóc làn da bé cần phải hết sức cẩn thận. Trong khi nhiều mẹ vẫn lựa chọn các phương pháp khoa học để chăm sóc làn da trẻ sơ sinh thì một số mẹ lại sử dụng lá mướp đắng để tắm cho bé.

1. Có nên tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh?

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua, lương qua, cẩm lệ chi, chua hoa), từ lâu đã được xem như một vị thuốc chữa bệnh. Trong Đông y, mướp đắng có tác dụng giải nhiệt, giải thử, dùng thường xuyên giúp da dẻ mịn màng...

Theo kinh nghiệm dân gian, nhiều mẹ sau sinh đã sử dụng mướp đắng tắm cho trẻ sơ sinh với mong muốn con có được làn da hồng hào, hết rôm sảy. Thực tế, trong quả mướp đắng tươi có thành phần kháng thể chống lại virus, ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn trong tế bào da, đồng thời giúp kiểm soát, khống chế bệnh về da rất hiệu quả.

tam-muop-dang-cho-tre-so-sinh-voh-0
Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh là phương pháp được lưu truyền trong dân gian (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TPHCM), làn da nhạy cảm của trẻ sơ sinh rất dễ bị kích ứng với bất kỳ một tác động từ bên ngoài nào nên chị em không nên áp dụng theo các kinh nghiệm dân gian như tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh.

Việc sử dụng mướp đắng tắm cho trẻ sơ sinh có thể sẽ làm phá vỡ cấu trúc làn da bé. Nghiêm trọng hơn, bé có thể mắc phải các chứng bệnh viêm da và nhiễm khuẩn.

Bác sĩ Khanh cho biết, tốt nhất chỉ nên dùng nước sôi để nguội để tắm hàng ngày cho trẻ. Nếu có điều kiện, mẹ có thể dùng các loại sữa tắm diệt khuẩn dành riêng cho trẻ sơ sinh.

Trong trường hợp muốn tắm cho trẻ sơ sinh bằng mướp đắng, mẹ cần áp dụng đúng cách để không vô tình gây hại cho làn da của trẻ.

Xem thêm: Cách làm rụng lông tơ cho trẻ sơ sinh an toàn, mẹ có thể áp dụng ngay

2. Cách tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh

Để tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể làm theo các bước sau đây:

  • Lựa chọn 1 -2 quả mướp đắng tươi ngâm vào nước muối 10 -15 phút đảm bảo vệ sinh rồi rửa sạch lại bằng nước.
  • Thái quả mướp đắng thành từng lát mỏng rồi cho vào máy xay hoặc giã tay lọc bỏ bã lấy nước phần nước ép khổ qua.
  • Đun sôi dung dịch nước ép đã được lọc khoảng 5 – 7 phút rồi tắt bếp để nguội.
  • Chuẩn bị chậu tắm được thêm 2-3 lít nước sạch đã được đun sôi, chế thêm phần dung dịch nước ép mướp đắng đun sôi vào hòa chung. Chú ý nhiệt độ đủ ấm dành cho bé nhiệt độ nước tắm phù hợp là 35 – 38 độ C có thể tùy vào thời tiết.
  • Dùng khăn xô thấm nước tắm lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé. Lau nhẹ nhàng ở khuôn mặt, sau đó vòng tay ra sau lưng, nâng cằm lên và lau sạch vùng kín của trẻ. Những vị trí da bé bị xuất hiện mụn nhọt, rôm sảy gây ngứa khó chịu cho bé mẹ chỉ nên lau nhẹ nhàng.
  • Sau khi tăm mướp đắng cho trẻ sơ sinh, mẹ nên tắm tráng lại cơ thể bé bằng nước sạch để đảm bảo an toàn cho da bé. Sử dụng khăn mềm, khô để lau người bé rồi mặc quần áo.

Xem thêm: 8 sai lầm thường gặp của các mẹ khi tắm cho trẻ sơ sinh

3. Lưu ý cần nhớ khi tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh

tam-muop-dang-cho-tre-so-sinh-voh-1
Không lạm dụng tắm nước mướp đắng cho trẻ sơ sinh (Nguồn: Internet)

Vì là phương pháp dân gian nên tính an toàn của việc cho trẻ sơ sinh tắm bằng mướp đắng là không thể đảm bảo. Do đó, nếu mẹ vẫn muốn áp dụng phương pháp này hãy lưu ý một số điều sau đây:

  • Không lạm dụng tắm nước mướp đắng cho trẻ sơ sinh, chỉ nên tắm cho bé 2 – 3 lần/tuần.
  • Trước khi tắm, mẹ nên thử lau trước nước mướp đắng lên trên một vùng da nhỏ của bé và quan sát xem bé có bị dị ứng hay không, rồi mới tiến hành lau toàn thân.
  • Không qua nước tắm quá đặc bởi nó có thể khiến da của bé bị kích ứng, phồng rộp.
  • Những trường hợp trẻ bị rôm sảy nặng hoặc da bị trầy xước, tuyệt đối không nên tắm nước mướp đắng cho trẻ sơ sinh.

4. Ưu tiên tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước sôi để nguội

Thay vì áp dụng mẹo dân gian như tắm lá mướp đắng cho trẻ sơ sinh thì mẹ nên tắm cho trẻ bằng nước đun sôi để nguội để đảm bảo an toàn cho làn da và sức khỏe của bé. Tuy nhiên, khi sử dụng nước sôi để nguội tắm cho bé, mẹ cũng cần thực hiện tốt những điều sau:

  • Pha nước tắm cho bé ở nhiệt độ vừa phải. Nhiệt độ nước phù hợp sẽ nằm trong khoảng từ 36 – 37 độ C.
  • Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi chỉ nên tắm từ 3 – 4 lần/tuần. Nếu mẹ tắm hàng ngày có thể khiến cho làn da mỏng manh, nhạy cảm của con bị tổn thương.
  • Sau khi tắm xong, mẹ phải lau khô hết nước dính trên người bé, đặc biệt là ở những vùng có nhiều nếp gấp như khủy tay, bẹn, nách, cổ...
  • Sử dụng khăn tắm ủ ấm trẻ để tránh nguy cơ bé bị nhiễm lạnh.

Có thể nói, một số kinh nghiệm dân gian là rất tốt nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp. Vì thế, mẹ phải cẩn thận khi muốn tắm cho trẻ bằng mướp đắng hay các loại lá, quả khác. Khi phát hiện những biểu hiện bất thường trên làn da trẻ, tốt nhất mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám và điều trị, tránh để xảy ra biến chứng có hại cho da và sức khỏe.