Tắm nắng như thế nào cho an toàn?

(VOH) - Ánh nắng mặt trời rất hữu ích cho sức khỏe nên nhiều người đã lựa chọn tắm nắng như 1 hình thức tổng hợp vitamin D. Tuy nhiên, tắm nắng như thế nào cho an toàn thì không phải ai cũng biết.

Có thể nói, tắm nắng là một lựa chọn đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong việc tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích của việc tắm nắng thì rất nhiều người cũng lo sợ vì không biết ở mức độ nào thì tắm nắng sẽ tốt cho cơ thể và ở mức độ nào thì sẽ gây ảnh hưởng đến làn da, đặc biệt là ung thư da. Vậy tắm nắng như thế nào là an toàn cho sức khỏe?

Điều cần biết khi muốn tắm nắng an toàn

Ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da do có tia tử ngoại, tia UV, tuy nhiên tình trạng ung thư da thường sẽ không xuất hiện liền trong 1 lần tắm nắng nào bạn bị bỏng nắng, mà nó có thể xuất hiện sau 10–15 năm sau đó.

tam-nang-nhu-the-nao-cho-an-toan-voh

Tắm nắng an toàn giúp tránh được tình trạng da bị cháy nắng hoặc ung thư da (Nguồn: Internet)

Do đó, bạn có thể tắm nắng nhưng đừng để bị bỏng nắng và để làm được điều này bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  • Tuyệt đối không tắm nắng hoặc tắm biển vào khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ trưa. Bởi vì những tia tử ngoại sau khi phản chiểu xuống nước dội ngược trở lại thì nó sẽ càng nhiều hơn so với việc bạn đứng ngay dưới ánh nắng mặt trời.
  • Khi đi tắm biển, tắm nắng thì nên sử dụng kem chống nắng. Tuy nhiên cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng kem chống nắng để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.
  • Không cần thiết phải nằm dưới ánh nắng mới gọi là “tắm nắng”. Tắm nắng bằng cách đi dạo bờ biển thì bạn vẫn có thể dùng ánh nắng mặt trời để cơ thể tổng hợp vitamin D.
  • Thời gian mỗi lần tắm nắng không được vượt quá 30 phút. Bạn có thể tắm nắng nhiều hơn bằng cách sau 30 phút sẽ vào trong bóng mát để ngồi nghỉ ngơi và uống 1 ly lọc hoặc tốt hơn là dùng nước trà xanh vì các hoạt chất có trong trà xanh sẽ được phân phối đều ra các mặt da để “đón đầu” các tia tử ngoại. Sau khi nghỉ từ 15-30 phút trong bóng mát bạn có thể tắm nắng lần nữa. Tuy nhiên, bạn cũng không nên tắm nắng vượt quá 2 lần 30 phút.

Trên đây là những nguyên tắc cơ bản nhất mà bất cứ ai cũng cần nên nhớ khi đi tắm nắng để có thể tăng cường sức khỏe cũng như tránh được những bệnh tật không mong muốn, chẳng hạn như bệnh ung thư da.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ audio dưới đây: