Tăm tre đâm xuyên nội tạng gây tràn dịch màng ngoài tim

(VOH) - Ê kíp các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 vừa kịp thời phẫu thuật cứu sống một nam thanh niên 19 tuổi, ngụ Quận 8 bị tăm tre đâm xuyên nội tạng gồm dạ dày, xuyên gan, vào màng ngoài tim.

Vì trước đó anh này vô tình nuốt tăm mà không biết. Tiến sĩ, Bác sĩ Mai Đức Hùng - Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Nhân dân 115 chia sẻ cách nhập viện 4 ngày, bệnh nhân đau ngực tăng nhiều và khó thở, đặc biệt là khi thay đổi tư thế. Qua thăm khám, thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, phát hiện có dị vật dài khoảng 80 mm và mảnh đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng. Bệnh nhân được chẩn đoán tràn dịch màng ngoài tim mức độ nhiều, dị vật ngực bụng.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim – Lồng ngực mạch máu đã phẫu thuật mở cửa sổ màng tim, mở ngực, dẫn lưu màng ngoài tim, cầm máu màng tim và đóng ngực. Sau đó, bác sĩ khoa Ngoại Tổng quát tiếp tục phẫu thuật mở bụng lấy dị vật cho bệnh nhân, phát hiện dị vật là một tăm tre loại có hai đầu nhọn dài 80 mm xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim. Bác sĩ phẫu thuật khâu lổ thủng cơ hoành, khâu lổ thủng dạ dày tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo việc sử dụng tăm là thói quen của nhiều người, tuy nhiên, một số người còn có thói quen ngậm tăm khi nằm nghỉ, khi đi dạo, thậm chí cả khi nói chuyện, vừa mất thẩm mỹ vừa có thể gây nguy hiểm cho bản thân nếu lỡ nuốt phải./