Tăng chiều cao cho bé dưới 1 năm tuổi bằng cách nào?

Chiều cao của trẻ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố di truyền mà còn còn có thể được cải thiện qua chế độ ăn uống, nghỉ ngơi. Vậy với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể tăng chiều cao cho bé bằng cách nào?

Câu hỏi thính giả

Chào bác sĩ,

Bé nhà em nay đã được 2 tháng 10 ngày, cân nặng là 5.8kg, chiều cao là 55cm. Em muốn biết như vậy có phải bé đang bị yếu về chiều cao hay không? Và làm thế nào để giúp cải thiện chiều cao của bé?

Hiện em đang ở Hà Nội và thời tiết thường xuyên mưa, mùa đông thì không có nắng nên không thể tắm nắng thường xuyên cho bé được, vậy bé có cần bổ sung vitamin D hay không? Cảm ơn bác sĩ (Nguyễn Ngân – Hà Nội)

tang-chieu-cao-cho-be-duoi-1-nam-tuoi-bang-cach-nao-voh

Bé dưới 6 tháng tuổi làm sao để có thể cải thiện chiều cao? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, trong trường hợp của chị thì chị có thể uống thêm vitamin D để nguồn sữa mẹ có thể cung cấp đủ vitamin D cân đối so với nhu cầu canxi của bé. Riêng đối với sự tăng cân và tăng trưởng chiều cao của bé nhà chị trong 2 tháng đầu như thế là bình thường.

Do bé trong trường hợp này vẫn còn dưới 6 tháng tuổi nên chị sẽ không cần phải làm gì nhiều, việc quan trọng chị cần lưu ý chính là cho bé bú sữa mẹ liên tục, bú càng nhiều càng tốt theo nhu cầu của trẻ.

Nếu mẹ thấy bé có biểu hiện chậm tăng cân, chậm tăng chiều cao hoặc mẹ có nhiều sữa thì mẹ có thể vắt bỏ phần sữa trong đầu dòng đi. Nguyên nhân là do thành phần trong sữa trong đầu dòng thường có lượng nước nhiều hơn các chất dinh dưỡng khác, mà các chất dinh dưỡng này rất cần cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

Thông thường, khi bé bú xong sữa đầu dòng bé sẽ không còn khát và bé sẽ chậm bú sữa lại, nhiều bé lười bú sẽ không chịu bú tiếp sữa mẹ. Do đó, nếu mẹ có nguồn sữa dồi dào thì mẹ mẹ có thể vắt bỏ sữa đầu dòng để khi bé bú bé có thể bú được đến cuối tuyến sữa của mẹ. 

Dòng sữa cuối của mẹ thường chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng như chất béo để tạo thành vitamin D, có các vitamin tan trong béo như vitamin A, vitamin D, canxi, chất đạm và những chất cần thiết giúp tăng chiều cao cho bé.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung thêm nguồn vitamin D cho cơ thể chính mình. Việc bổ sung vitamin D cho cơ thể người mẹ sẽ mang đến 2 lợi ích, đó là:

  • Tạo ra nguồn nguyên liệu để chuyển vitamin D vào trong tuyến sữa, từ đó bé sẽ được bú sữa mẹ chứa nhiều vitamin D.
  • Giúp bảo vệ xương cho cơ thể. Việc mẹ uống sữa kết hợp uống vitamin D sẽ làm chậm quá trình thoái hóa xương do đã cung cấp đủ nguồn canxi từ bên ngoài vào trong nguồn sữa mẹ, giúp mẹ tránh được hiện tượng loãng xương và các bệnh lý xương khớp sau này.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: