Tang ký sinh và những tác dụng chữa bệnh

(VOH) - Tang ký sinh là một dược liệu quý của Đông y, chữa được nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là bệnh đau nhức cơ xương khớp. Hãy tìm hiểu ngay tác dụng của tang ký sinh trong bài viết dưới đây.

1. Tang ký sinh là gì?

PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) cho biết, tang ký sinh là một loại dây leo, sống ký sinh trên cây dâu tầm gửi. Đây là một dược liệu dùng làm thuốc từ rất lâu đời với nhiều công dụng khác nhau.

tang-ky-sinh-va-nhung-tac-dung-chua-benh-voh-1

Cây tang ký sinh (Nguồn: Internet)

Đối với Đông y, tang ký sinh có tính bình, vị đắng, quy vào kinh can thận, có tác dụng bổ can thận, trừ phong thấp, an thai, trị đau nhức xương khớp,…

Qua nghiên cứu, người ta nhận thấy tang ký sinh có thành phần quercetin, lectin, axit amin,…những thành phần này có tác dụng giảm đau, chống viêm và bổ dưỡng.

2. Tang ký sinh có tác dụng gì?

Bác sĩ Bay cho biết, qua nghiên cứu người ta nhận thấy tang ký sinh có những tác dụng trị bệnh sau đây:

  • Điều trị các bệnh đau nhức cơ xương khớp như đau lưng, phong thấp, mỏi cơ,…
  • Điều trị đại tiện ra máu, suy nhược cơ thể vì qua nghiên cứu người ta thấy rằng tang ký sinh có tác dụng kích thích tạo máu, điều trị chảy máu ở phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh, đau bụng kinh,...
  • Phối hợp với các dược liệu khác nó sẽ có tác dụng điều trị tai biến mạch máu não, đau dạ dày,…
  • Đối với phụ nữ mang thai, tang ký sinh có tác dụng an thai, tránh động thai hoặc sau khi sinh không có sữa cho con bú có thể dùng tang ký sinh để kích ra sữa.

Nhìn chung, tang ký sinh là một dược liệu chữa bệnh từ lâu của Đông y. Nó có nhiều tác dụng chữa bệnh nhưng đặc biệt nhất vẫn là chữa các bệnh về cơ xương khớp như mỏi cơ, căng cơ, viêm khớp, đau nhức khớp xương,…

tang-ky-sinh-va-nhung-tac-dung-chua-benh-voh-2

Tang ký sinh khô (Nguồn: Internet)

3. Món ăn từ tang ký sinh có tác dụng chữa bệnh 

Bác sĩ Bay cho biết, món lươn hầm tang ký sinh là một món ăn vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng điều trị bệnh xương khớp cho người lớn tuổi. Ngoài ra, món ăn này còn có tác dụng tăng sức đề kháng, chữa suy nhược cơ thể.

Cách làm: Dùng 1 con lươn, 30g tang ký sinh khô (nếu tang ký sinh tươi thì dùng khoảng 100g). Lươn làm sạch, bỏ ruột; tang ký sinh rửa sạch, sau đó cho 2 nguyên liệu này cùng các gia vị vào nồi để hầm nhừ và ăn. 

Tang ký sinh là một dược liệu phổ biến nên bạn có thể mua dễ dàng ở các hiệu thuốc Đông y hoặc các phòng dược liệu.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: