Tăng liều thuốc tránh thai khẩn cấp để phá thai, được hay không?

(VOH) – Thuốc tránh thai khẩn cấp là cách ngừa thai hiệu quả với những trường hợp ‘khẩn cấp’. Tuy nhiên, một số người lại có suy nghĩ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để phá thai. Vậy điều này có đúng?

Câu hỏi thính giả

Bác sĩ cho tôi hỏi, hiện tôi đang sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và tôi có một thắc mắc là nếu như sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng tăng liều lên thì loại thuốc này nó có tác dụng giống như một liều thuốc sử dụng trong biện pháp phá thai nội khoa hay không?

tang-lieu-thuoc-tranh-thai-khan-cap-de-pha-thai-duoc-hay-khong-voh

Dùng tăng liều thuốc tránh thai khẩn cấp để phá thai được hay không? (Nguồn: Internet)

TS, BS Nguyễn Thị Thanh Hà (Giảng viên ĐH Y Dược TPHCM) giải đáp

Về bản chất thuốc phá thaithuốc tránh thai khẩn cấp là 2 loại thuốc hoàn toàn khác nhau.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp là một dạng thuốc nội tiết tố, khi thuốc được đưa vào trong cơ thể sẽ làm cho giai đoạn thứ 3, tức là giai đoạn trứng chuẩn bị làm tổ thì niêm mạc sẽ bị bong ra. Hiểu một cách đơn giản là khi phụ nữ uống thuốc ngừa thai khẩn cấp nội tiết tố sẽ tăng lên, khi ngưng thuốc nội tiết sẽ giảm xuống khiến cho niêm mạc bị bong ra. Như vậy, dù cho tinh trùng và trứng có kết hợp với nhau tạo thành giao tử thì cũng sẽ không có “cơ hội” để làm tổ và phát triển thành thai.

Với phương pháp phá thai nội khoa, loại thuốc sử dụng không phải là thuốc nội tiết mà là một loại thuốc khác, gồm có 2 viên: 

  • Viên thứ nhất có công dụng làm tiêu hủy các gai nhau để cho túi thai bị bong ra khỏi tử cung, máu không thể sang nuôi thai được nữa. 
  • Viên thuốc thứ 2 là loại thuốc giúp tử cung co bóp để tống xuất thai ra khỏi tử cung.

Tóm lại, đây là 2 loại thuốc hoàn toàn khác nhau, việc tăng liều thuốc tránh thai khẩn cấp cũng sẽ không có tác dụng như thuốc phá thai nội khoa. Do đó, các chị em cần phải tìm hiểu kỹ thông tin cũng như thành phần, công dụng của từng loại thuốc trước khi sử dụng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn của bác sĩ từ video bên dưới:

Sử dụng thuốc tránh thai cho con bú được không? : Phụ nữ đang cho con bú thường được khuyến cáo không nên sử dụng thuốc tránh thai, vì sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa. Tuy nhiên, thực tế vẫn có loại thuốc tránh thai dành cho mẹ sau ...

Phá thai bằng thuốc có bị vô sinh, hiếm muộn? : Phá thai nội khoa là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn khi trót mang thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, nhiều chị em lo sợ việc áp dụng phương pháp này có thể gây vô sinh, hiếm muộn về ...