Tập luyện thể thao dành cho bệnh nhân cơ xương khớp như thế nào?

(VOH) - Chuyên gia y tế khuyến cáo bệnh nhân cần thăm khám sức khỏe để định lượng cấp độ thoái hóa khớp và quyết định mức tập luyện thể thao.

Bác sĩ Phan Vương Huy Đổng, Phụ trách chuyên khoa Cơ xương khớp - y học thể dục thể thao - Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, lưu ý với bệnh nhân mắc bệnh lý cơ xương khớp nếu không được tư vấn đúng đắn thì dễ mắc vào một trong hai trạng một là không dám vận động, hai là vận động thái quá. Cả hai trạng thái này đều gây hại cho bệnh nhân. Không dám vận động thì khó có cơ hội để phục hồi chức năng cho các cấu trúc bị đau.

Ngược lại, nếu bệnh nhân tự nghĩ rằng tập càng nhiều càng nhanh được phục hồi thì lại có nguy cơ bị đau nặng hơn. Lý do là các cơ quan trong cơ thể sẽ bị quá ngưỡng chịu lực.

Bác sĩ Phan Vương Huy Đổng, Phụ trách chuyên khoa Cơ xương khớp - y học thể dục thể thao - Phòng khám đa khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Nếu đau lưng mà tập quá và tập sai thì sẽ dẫn đến đau thần kinh tọa, thoái hoá khớp gối độ 1 mà tập quá và tập sai thì sẽ thành đau cấp 3 – 4. 

Do vậy, Bác sĩ Huy Đổng khuyến cáo, bác sĩ chuyên khoa khi khám cho bệnh nhân cần định lượng là thoái hóa ở cấp độ nào để có khuyến cáo vận động, tập luyện thể thao phù hợp.

Những thông tin này sẽ được đề cập chi tiết hơn tại buổi tư vấn sức khỏe và tầm soát với chủ đề “Tập luyện thể thao dành cho bệnh lý cơ xương khớp” diễn ra ngày 16/11 tại Phòng Khám Đa Khoa Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. 

Phương pháp Kangaroo là gì? Tốt như thế nào với trẻ sinh non? – Phương pháp kangaroo là một phương pháp khoa học có thể hỗ trợ tối đa cho trẻ sinh thiếu tháng. Phương pháp hiện được áp ...
Khí phế thũng là bệnh gì? - Khí phế thũng là bệnh thuộc đường hô hấp dưới, bệnh kéo dài có thể khiến người bệnh thở ngày càng khó khăn hơn. Vậy làm ...