"Tất tần tật"các cách bảo quản nhiều loại sữa và kem sữa

(VOH) - Cũng như các loại thực phẩm tươi khác, sữa và kem cần được bảo quản đúng để bào đảm chất lượng và độ an toàn khi sử dụng.

Mua sữa và kem

Luôn mua sữa và các sản phẩm từ sữa cuối cùng để chúng có thể giữ độ lạnh lâu nhất. Phải chắc rằng sữa còn lạnh và không được rỉ hoặc chảy ra ngoài.

Hạn sử dụng

Hạn sử dụng trên bao bì cho bạn biết là sản phẩm khi chưa được mở sẽ tươi ngon được bao lâu. Vậy nên hãy chọn sản phẩm có "date" xa nhất. Sữa tươi khi được tiệt trùng sẽ được đun nóng nhanh sau đó làm lạnh đột ngột, loại bỏ hầu hết các vi khuẩn từ sữa và kem sữa. Tuy nhiên, vẫn còn những vi khuẩn vô hại có thể sinh sôi, mặc dù ở tốc độ chậm nhưng những vi khuẩn này vẫn có thể làm sữa hư.

Không nên tiếc sữa đã bị hết "date".

Giữ các sản phẩm sữa lạnh

Trong thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, nếu đi chợ hay siêu thị về nhà mất hơn 30 phút thì bạn nên đem theo một bình hoặc hộp giữ lạnh. Khi về nhà bạn nên cho vào tủ lạnh hoặc tủ làm mát ngay lập tức.

Sữa và các sản phẩm từ sữa nên được xếp trong tủ thay vì trên cánh tủ, vốn không đủ lạnh và nhớ nên sử dụng các sản phẩm cũ trước. Tủ lạnh nên được đặt ở cao nhất 4oC.

Tất cả các sản phẩm sữa bao gồm sữa đóng hộp, lon và sữa UHT đều phải được giữ mát

Sữa đóng hộp chỉ nên được sử dụng trong vòng tối đa 7 ngày sau khi mở hộp.

Ảnh minh họa: internet

Bảo quản

Sữa được giữ trong lon, hộp của công ty, sản phẩm sẽ được bảo quản lâu nhất.

Các đồ đựng sữa không nên để gần các thực phẩm ám mùi.

Để tránh làm dơ hoặc hư sữa, không nên dùng ly, chai, chén đựng sữa rồi lại đổ ngược lại vào trong lon, hộp.

Nếu sữa đặt ở nhiệt độ phòng hơn 2 tiếng đồng hồ, không được tiếp tục sử dụng.

Đông lạnh sữa

Sữa bảo quản trong tình trạng đông lạnh tối đa 3 tháng, với điều kiện bao bì đóng kín và còn hạn sử dụng. Bạn phải rã đông sữa trong tủ lạnh và nếu thấy sữa bị tách nước, phải lắc đều lên hoặc dùng máy khuấy.

Không làm đông kem sữa

Bạn không nên làm đông kem sữa vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Quá trình làm đông kem sữa sẽ làm thay đổi thành phần chất béo, làm độ mịn của kem biến đổi.

Ảnh minh họa: internet

Sữa bột

Sữa bột không mở nắp có thể được bảo quản ở môi trường khô mát được đến 6 tháng hoặc 1 năm. Khi đã mở nắp thì phải luôn đóng chặt sau khi sử dụng và tối đa được 2 tháng. Khi đã pha, bảo quản sữa như các sản phẩm sữa nước khác.

Sữa UHT

Loại sữa này đã được tiệt trùng trước khi đóng bao bì bởi một quy trình đặc biệt sử dụng nhiệt độ cao Ultra High Temperatures (UHT). Nhờ vậy, sữa có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng, nếu chưa mở tới 3 tháng. Sau khi mở, để tủ lạnh thì chỉ được uống trong 7 ngày.

Sữa và kem tươi chưa tiệt trùng

Nhiều người cho rằng sữa và kem tươi tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn là sự thật. Cho dù cơ sở sản xuất có sạch sẽ và cẩn trọng tới đâu thì vi khuẩn vẫn sẽ tồn tại trong sữa. Quá trình tiệt trùng làm sạch sữa mà không ảnh hưởng tới dinh dưỡng của sản phẩm.