Tay chân miệng, sởi hoành hành, bệnh viện nhi quá tải, đây lời cảnh báo đến các bậc cha mẹ

(VOH) - Dịch tay chân miệng, sởi bùng phát khiến phòng cấp cứu khoa Nhiễm - Thần kinh của Bệnh viện Nhi đồng 1 bị quá tải, các bác sĩ cùng y tá, điều dưỡng phải tăng ca để lo cho hàng trăm bệnh nhi.

Theo Zing.vn, tại phòng Cấp cứu, khoa Nhiễm - Thần Kinh, căn phòng rộng gần 100 m2 đang điều trị cho gần 30 trẻ em bệnh nặng. Trong đó, đa số là bệnh nhi mắc chân tay miệng ở độ III, IV. Tại đây, các bé phải thở máy, theo dõi liên tục. Bác sĩ phải dùng dây cột tay chân bệnh nhi vào thành giường để giữ các bé nằm yên, tránh co giật.

Cuối phòng cấp cứu khoa Nhiễm - Thần kinh là một gian phòng cách ly nhỏ, hai bệnh nhi bị bệnh sởi nằm chung một giường đang phải thở máy và theo dõi nhịp tim tích cực.

tay-chan-mieng-soi-hoanh-hanh-benh-vien-nhi-qua-tai-day-loi-canh-bao-den-cac-bac-cha-me-voh-1

Bệnh viện nhi đồng 1 quá tải, 2 -3 em phải nằm chung 1 giường (Nguồn: Zing.vn)

Cũng theo Zing.vn, 22h đêm, phòng cấp cứu khoa Nhiễm - Thần kinh vẫn sáng đèn, kíp trực của bác sĩ Phạm Ngọc Tường Vi vẫn miệt mài khám bệnh, phụ huynh vẫn ẵm con chờ đến lượt khám. Tiếng trẻ con khóc vang xa từ hành lang đến khắp các dãy nhà.

Mùa dịch tay chân miệng, sởi chỉ mới bắt đầu, dự kiến còn kéo dài đến hết tháng 11. Do đó, bệnh viện đã yêu cầu các bác sĩ, điều dưỡng không được nghỉ phép trong thời gian này. Một đêm trực có 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng và một hộ lý phải chăm sóc, điều trị cho hơn 230 bệnh nhi tay chân miệng, trong đó có khoảng 30 trẻ phải nằm trong phòng cấp cứu.

tay-chan-mieng-soi-hoanh-hanh-benh-vien-nhi-qua-tai-day-loi-canh-bao-den-cac-bac-cha-me-voh-2

Đến khuya mà các bác sĩ vẫn phải làm việc (Nguồn: Zing.vn)

Đối với những trường hợp mắc tay chân miệng nhẹ, chỉ ở độ I, bác sĩ Tường Vi sẽ cho thuốc và hướng dẫn phụ huynh chăm sóc bé tại nhà vì nếu nhập viện có khả năng bé sẽ bị nặng hơn.

Những ngày gần đây, lượng bệnh nhi đến khoa Nhiễm - Thần kinh tăng lên gấp 5 lần so với tháng trước. Căn phòng chật chội trên khoa không thể nào gánh nổi 230 bệnh nhi trong đợt cao điểm. Do đó, bệnh viện đã cải tạo nhà ăn thành một phòng bệnh, kê thêm 50 giường giảm tải cũng như cách ly bệnh sởi và tay chân miệng.

tay-chan-mieng-soi-hoanh-hanh-benh-vien-nhi-qua-tai-day-loi-canh-bao-den-cac-bac-cha-me-voh-3

Vì quá tải nên phụ huynh có con nhập viện phải trải chiếu nằm ở hành lang (Nguồn: Zing.vn)

Trả lời Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết: “Thời điểm từ tháng 9 đến tháng 11 là mùa của bệnh sởi và tay chân miệng bùng phát. So với năm 2011 đến nay, số bệnh nhân ở mức trung bình. Song, khoảng 2 tuần cuối tháng 9 và đầu tháng 10, bệnh nhi mắc tay chân miệng và sởi đột ngột tăng mạnh. Đây là thời điểm bắt đầu mùa dịch, nên số trẻ nhập viện dự kiến sẽ còn tăng”.

Có thể nói, đây là lời cảnh báo đến các ông bố bà mẹ về dịch bệnh tay chân miệng, sởi đang lây lan rất nhanh hiện nay. Do đó, khi chăm sóc con nhỏ, cha mẹ cần chú ý không cho bé tiếp xúc với nguồn bệnh, vệ sinh cá nhân cho bé sạch sẽ mỗi ngày, đặc biệt là nên dẫn bé đi tiêm phòng để bảo vệ bé khỏi dịch bệnh đang hoành hành hiện nay.