Tế bào gốc iPS có thể chữa bệnh tim?

(VOH) - Ở Nhật Bản có hàng chục nghìn người mắc bệnh này đang chờ được điều trị và những trường hợp nặng có thể phải ghép tim.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Đại học Keio của Nhật Bản đang có kế hoạch tiến hành các thử nghiệm lâm sàng về tế bào gốc đa năng iPS để kiểm tra xem các tế bào này có thể điều trị hiệu quả các bệnh tim nặng như bệnh giãn cơ tim hay không.

Tin cho hay, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Fukuda Keiichi thuộc Đại học Keio dẫn đầu, dự kiến chiết xuất 50 triệu tế bào cơ tim nhân tạo từ các tế bào iPS để cấy ghép cho 3 bệnh nhân bị chứng giãn cơ tim.

Những người bị giãn cơ tim thường chức năng tim suy yếu, các buồng tim giãn ra, không thể bơm đủ máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Theo ước tính, ở Nhật Bản có hàng chục nghìn người mắc bệnh này đang chờ được điều trị và những trường hợp nặng có thể phải ghép tim.

Tế bào gốc. Hình minh họa

Tế bào gốc. Hình minh họa

Được biết, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Fukuda đã trình dự án lên ủy ban của Đại học Keio để xin phép tiến hành thử nghiệm lâm sàng. Nếu được thông qua, nhóm sẽ tiếp tục trình dự án lên Chính phủ Nhật Bản.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu tương tự tại Đại học Osaka đã được Chính phủ Nhật Bản cho phép tiến hành cuộc thử nghiệm của nhóm. Họ sẽ sử dụng các tế bào iPS để cố gắng điều trị một chứng bệnh tim khác. Hiện tại, nhóm đã sẵn sàng để thực hiện bước đầu tiên của cuộc thử nghiệm.