Thai nhi 11 tuần: Bé đang học nuốt và tập phản xạ

(VOH) - Cơ thể thai nhi 11 tuần tuổi đã ngày càng hoàn thiện hơn. Hiện tại bé đã dài khoảng 3cm và có kích thước như quả sung, mẹ cũng bắt đầu giảm đi các cảm giác khó chịu trong thai kỳ.

Ở tuần này, bạn sẽ cảm thấy có một sự kết nối đặc biệt với những bà mẹ khác. Đó có thể là những nỗi lo lắng mơ hồ hay những niềm phấn khích khi cùng chào đón những thiên thần mới.

1. Sự phát triển thai nhi 11 tuần tuổi

Em bé 11 tuần tuổi sẽ có kích thước giống với quả sung và chỉ dài hơn 3cm tính từ đầu đến chân. Trong tuần này, tất cả các cơ quan của bé đã ở đúng vị trí và bé đã sẵn sàng tập trung để phát triển, lớn lên.

  • Tay và chân ở phía trước cơ thể không còn hình dạng mái chèo mà các ngón tay và ngón chân đã xuất hiện.
  • Chồi răng nhỏ tiếp tục xuất hiện dưới nướu răng và thêm một số xương cũng dần cứng lại.
  • Khuôn mặt bé sẽ tiếp tục phát triển, mắt đã di chuyển từ hai bên vào giữa khuôn mặt và tai đã ở đúng vị trí.
  • Đầu bé lúc này có độ dài bằng khoảng một nửa tổng chiều dài của thai nhi, phần thân bắt đầu phát triển nhanh chóng.
  • Các tế bào thần kinh tăng lên nhanh chóng theo cấp số nhân và các khớp thần kinh kết nối các dây thần kinh trong não đã được hình thành. Bé bắt đầu có những phản xạ.
  • Cơ quan sinh dục của bé cũng đang phát triển, mặc dù bộ phận sinh dục ngoài của bé vẫn chưa thể hiện rõ ràng.

Thai nhi 11 tuần: Bé đang học nuốt và tập phản xạ 1

Sự phát triển của thai nhi 11 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Bạn có thể sẽ thắc mắc thai nhi 11 tuần đã biết làm gì? Thực ra, thai nhi 11 tuần đang bận rộn với việc học nuốt và đá chân. Bé có thể đá chân, duỗi người, thậm chí nấc cụt, nhưng bạn sẽ không cảm nhận được những cử động này bởi kích thước của bé còn quá nhỏ.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

1.1 Thai nhi 11 tuần biết trai hay gái chưa?

Như đã nói, thai nhi tuần thứ 11 sẽ bắt đầu phát triển bộ phận sinh dục ngoài (để trở thành dương vật với thai nam hoăc thành âm vật và môi lớn với thai nữ). Tuy nhiên, nó vẫn còn hơi sớm để phát hiện là trai hay gái.

Thông thường, giới tính thai nhi sẽ được phân biệt rõ ràng khi bé ở tuần tuổi thứ 14.

2. Dấu hiệu mang thai tuần 11

Mang thai tuần thứ 11, tử cung của bạn đã lớn đến mức bác sĩ có thể cảm nhận được phần chóp (đáy tử cung) ở bụng dưới của bạn, ngay trên xương mu. Bạn có thể bắt đầu mặc đồ bầu từ tuần này, hoặc những loại quần áo rộng rãi, có độ co giãn nhiều.

Các triệu chứng buồn nôn có thể bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với chứng táo bón và chứng ợ nóng trong thai kỳ.

Bầu vú thay đổi và tăng nhạy cảm.

Làn da trở nên hồng hào, tươi tắn hơn nhờ thể tích máu tăng lên. Tuy nhiên, mụn trứng cá có thể xuất hiện khi thai 11 tuần tuổi, lượng dầu gia tăng giúp da dẻ hồng hào nhưng cũng làm xuất hiện nhiều mụn trứng cá.

Bạn vẫn bị tình trạng tiểu tiện thường xuyên khi thai nhi được 11 tuần tuổi. Nội tiết tố hCG tiết ra trong thai kỳ chính là nguyên nhân khiến bạn hay buồn tiểu.

Xem thêm'Tạm biệt' chứng ợ nóng khi mang thai chỉ với 5 cách đơn giản

3. Những điều lưu ý khi mang thai tuần thứ 11

Trong 3 tháng đầu, khi thai được 11 tuần hoặc thai nhi 12 tuần, bạn có thể sẽ được chỉ định thực hiện xét nghiệm đo độ mờ da gáy để phân tích và xác định bất thường nhiễm sắc thể hoặc rối loạn di truyền ở bào thai.

Thai nhi 11 tuần: Bé đang học nuốt và tập phản xạ 2

Thai nhi 11 tuần sẽ được làm xét nghiệm đo độ mờ da gáy (Nguồn: Internet)

Sau khi “quan hệ vợ chồng” bạn có thể sẽ bị đau thắt cơ bụng, tuy nhiên đừng quá lo lắng, vì đây có thể là hiện tượng sinh lý bình thường hoặc do tâm lý lo sợ của bản thân.

Ngoài ra, cần lưu ý khi mang thai 11 tuần tuổi bạn không nên dùng aspirin khi chưa được sự cho phép từ bác sĩ.

3.1 Khi mang thai tuần thứ 11 nên kiêng gì?

  • Nên tránh các loại thực phẩm có thể chứa vi trùng hoặc ký sinh trùng có khả năng gây hại cho thai nhi như: thịt sống, thịt gia cầm hoặc cá chưa được nấu chín, trứng sống, phô mai mềm chưa tiệt trùng...
  • Không ăn thịt để lâu trong tủ lạnh như: xúc xích salami, cá hồi hun khói, thịt nguội,... Chỉ nên ăn khi chúng đã được nấu chín.
  • Bỏ qua các món salad đã làm quá 2 tiếng, các loại trái cây hoặc rau chưa được rửa sạch.
  • Tránh ăn các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu,... vì chúng có thể gây hại cho sự phát triển não bộ thai nhi.
  • Không uống rượu, bia hay các loại thức uống có chứa cafein như cà phê, socola, trà,...

3.2 Mang thai tuần thứ 11 nên ăn gì?

  • Khi bạn mang thai được 11 tuần, hãy chia nhỏ bữa ăn trong ngày để đảm bảo việc duy trì năng lượng.
  • Duy trì khẩu phần ăn cân đối dinh dưỡng và đảm bảo cung cấp đủ sắt, chất đạm và năng lượng bổ sung cho cơ thể mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo một số món ăn bổ dưỡng, thích hợp cho cả mẹ và bé trong thời gian này như:  Đậu bắp xào tôm, thịt bò hầm khoai tây, salad đậu và ngô,… Ngoài ra, nên ăn nhiều rau củ và các loại trái cây để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ nhất cho cả mẹ và bé.
  • Đừng quên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày nhé!

Như vậy, trong tuần thai thứ 11 khuôn mặt bé đã có hình dáng hoàn chỉnh. Mẹ có thể bắt đầu giảm dần các triệu chứng nghén. Đây sẽ là thời điểm thích hợp để mẹ trang bị cho mình những kiến thức về sức khỏe sinh sản cũng như chế độ dinh dưỡng phù hợp để cả 2 mẹ con cùng khỏe mạnh.