Thai nhi 23 tuần tuổi: Những ‘cú đạp’ của con đã bắt đầu có lực

(VOH) – Thai nhi 23 tuần tuổi nghĩa là mẹ đã được gần 6 tháng thai kỳ, bụng mẹ đã tròn to lên. Và lúc này, thai nhi gần như đã phát triển đủ để sống sót bên ngoài bụng mẹ trong trường hợp mẹ sinh non.

Tuần thứ 23 của thai kỳ, bé vẫn đang phát triển đều đặn. Mặc dù rất hào hứng với sự hiện diện của bé yêu nhưng chắc chắn bạn vẫn có những nỗi lo lắng riêng, chẳng hạn như việc theo dõi thai máy, sự phát triển của thai nhi hay những triệu chứng nào phải đối mặt trong tuần này?...

1. Thai 23 tuần nặng bao nhiêu?

Ở trong giai đoạn mang thai tuần thứ 23 thì thai nhi vẫn phát triển đều đặn, có chiều dài khoảng 30cm và nặng tầm 600g. Ở tuần thai này bé sẽ tăng thêm cỡ 110g so với tuần trước, cơ thể bé lúc này đang phát triển cân đối, toàn diện và chuẩn bị đầy đặn hơn.

2. Sự phát triển thai nhi 23 tuần tuổi

Theo sự phát triển của thai nhi, cân nặng của bé trong tuần này sẽ dao động 453g và chiều dài khoảng 27.9cm.

Lúc này, chất béo vẫn đang bắt đầu tích tụ trên cơ thể để cố gắng làm căng lớp da nhăn nheo của bé. Lớp lông tơ bao phủ toàn thân bé đôi khi chuyển sang màu sẫm hơn.

Phổi của bé đang phát triển nhanh trong tuần này để chuẩn bị cho chức năng hô hấp sau khi sinh. Các mạch máu trong phổi cũng tăng trưởng và phát triển.

Não và các gai vị giác của bé phát triển nhanh chóng.

thai-nhi-23-tuan-tuoi-nhung-cu-dap-cua-con-da-bat-dau-co-luc-1-voh

Sự phát triển của thai nhi 23 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Bé có các cử động giống như đang hô hấp để tập luyện, di chuyển nước ối vào và ra khỏi phổi.

Thính giác phát triển gần như hoàn toàn để bé có thể nghe được hầu như toàn bộ những âm thanh từ bên trong cũng như bên ngoài bụng mẹ.

Ngoài ra, thai nhi 23 tuần bé có thể đang nằm theo tư thế ngôi mông, nghĩa là phần mông hướng xuống dưới và đầu hướng lên phía xương sườn của bạn. Hoặc bé có thể nằm ngang, nằm một bên, nằm nghiêng hoặc nằm chéo.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

3. Sự thay đổi cơ thể của mẹ bầu khi mang thai 23 tuần

Ở giai đoạn này bụng mẹ đã phát triển to nên sẽ làm cản trở tư thế ngủ của mẹ bầu, khi đạt tới giai đoạn tuần 23 mẹ bầu dễ bị mắc chứng đi tiểu thường xuyên, đau chân, ợ nóng và khó chịu trong người là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu.

Nhiều bác sĩ khuyên mẹ bầu nghiêng một bên để ngủ, không nên nằm ngửa hoặc sấp, vì như thế lưu lượng máu truyền đến nhau thai sẽ không bị hạn chế. Mẹ bầu cũng có thể đặt gối ôm giữa hai đầu để giảm áp lực của trọng lượng cơ thể khi nằm nghiêng 1 phía, ngủ cho thoải mái.

Việc có được giấc ngủ ổn định sẽ tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, nên mẹ bầu hãy nghĩ ngơi thật đầy đủ, tắm nước ấm, thử nghẹ nhạc thư giãn, đọc sách để mẹ bầu có thể dễ ngủ hơn.

4. Dấu hiệu mang thai 23 tuần

Khi mang thai 23 tuần, hầu hết mẹ bầu đều sẽ tăng trung bình khoảng 450g. Bạn có thể nhận thấy rất nhiều sự thay đổi xuất hiện trên khắp cơ thể vì có em bé. Tâm trí bạn có thể trở nên mơ hồ hơn do tác động của hormone progesterone lên não. Ngón tay và ngón chân dường như sưng to, kèm theo đó là các triệu chứng đặc trưng như:

  • Nhận thấy được những chuyển động của con yêu.
  • Cảm giác thèm ăn nhưng thường xuyên bị đầy hơi.
  • Ngáy ngủ.
  • Chảy máu nướu răng.
  • Đau lưng.
  • Mất thăng bằng.
  • Dịch âm đạo tiếp tục tăng cao.
  • Bạn có thể bị chuột rút ở chân vào ban đêm và hội chứng ống cổ tay có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Xem thêm: 4 mốc siêu âm thai quan trọng giúp chẩn đoán, sàng lọc dị tật thai nhi, mẹ không nên bỏ qua

5. Thai 23 tuần đạp bụng dưới như thế nào?

Thông thường từ tuần 18 – 20 trong thai kỳ bé đã bắt đầu có hiện tượng thai máy và từ tuần 20 – 23 bạn sẽ cảm nhận được những cú đạp của bé rõ ràng hơn, nhất là khi nằm nghỉ ngơi vào buổi tối hoặc trước và trong giờ ăn cơm hàng ngày.

Khi thai được 23 tuần, mỗi khi bé cử động sẽ tạo ra một lực đáng kể, truyền đến thành bụng của mẹ. Các chuyển động có thể là những cú đá, huých, cuộn vòng tròn, hoặc nấc cục.

thai-nhi-23-tuan-tuoi-nhung-cu-dap-cua-con-da-bat-dau-co-luc-voh

Hiện tượng thai máy ở tuần 23 có thể sẽ không đều (Nguồn: Internet)

Nếu bạn muốn biết thai nhi 23 tuần tuổi đạp như thế nào thì thật khó để có thể đưa ra được câu trả lời chính xác. Vì không phải bé nào cũng có giờ giấc hoạt động giống nhau, có bé hoạt động nhiều, có bé hoạt động ít và thưa thớt. Đồng thời, cùng một bé cũng sẽ có những ngày hoạt động nhiều và ngày hoạt động ít. Tuy nhiên, bằng sự liên kết đặc biệt giữa mẹ và bé, mẹ sẽ dần hiểu được “lịch đạp” của con.

Do đó, trong giai đoạn tuần thứ 23 của thai kỳ việc nhận thấy cử động thai không giống nhau như kể trên là bình thường. Nhưng nếu bạn cảm thấy lo lắng thì có thể đến gặp bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra kỹ hơn.

Xem thêm: Cách nhận biết các dấu hiệu thai máy cho mẹ mang thai lần đầu

6. Những điều lưu ý khi mang thai 23 tuần

Tuần thai thứ 22 và 23 là những mốc thời gian quan trọng để bạn thực hiện khám thai kỹ càng, nhằm phát hiện sớm dị tật ở thai nhi.

Ngoài ra, hầu hết các thai phụ sẽ được thực hiện xét nghiệm đường huyết GCT trong khoảng tuần này đến tuần 28 của thai kỳ. Xét nghiệm này nhằm kiểm tra lượng đường trong máu, giúp phát hiện sớm bệnh tiểu đường thai kỳ.

Hơn thế, hãy chú ý đến các triệu chứng sớm của tiền sản giật – bởi đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của thai phụ và thai nhi.

Đặc biệt, nếu bạn thấy đau, bị ra máu hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, hãy báo với bác sĩ, bởi một số thai phụ có thể bị sinh non trong giai đoạn này.

7. Chế độ chăm sóc bà bầu khi mang thai tuần 23

7.1 Khi thai nhi 23 tuần tuổi nên kiêng gì?

Thời điểm này, bạn cần tuyệt đối tránh xa các loại chất kích thích và thuốc lá. Kể cả khi bạn không hút thuốc, việc hít khói thuốc gián tiếp cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

thai-nhi-23-tuan-tuoi-nhung-cu-dap-cua-con-da-bat-dau-co-luc-2-voh

Mang thai 23 tuần bà bầu tuyệt đối không được thuốc hút thuốc lá (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, nếu bạn uống trà, cà phê hay món ăn, thức uống chứa cafein thường xuyên cũng sẽ làm nhịp tim và trí não bé bị hỗn loạn.

7.2 Có thai 23 tuần mẹ nên ăn gì?

Khi mang thai 23 tuần, bạn hãy tiếp tục bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng cực kỳ quan trọng, bạn có thể uống những loại nước trái cây ít đường như nước dừa, nước cam ép,… sẽ giúp bạn vừa đảm bảo được lượng nước cần thiết cho cơ thể, vừa cung cấp đủ các loại vitamin và khoáng chất.

Trong thời gian này bạn cũng cần hạn chế ăn những loại thực phẩm có chứa natri như vừng lạc, xúc xích, khoai tây chiên,… bởi natri có thể gây tác động không tốt đến khả năng giải phóng nước của cơ thể.

Như vậy, một tuần nữa lại trôi qua với nhiều cảm xúc khó tả, khi kết thúc tuần thai 23 hãy cùng tiếp tục theo dõi để xem thai nhi 24 tuần sẽ phát triển như thế nào mẹ nhé!