Thai nhi 35 tuần tuổi: Cử động thai ít dần, bé duy chuyển dần xuống khung chậu

(VOH) – Chỉ còn khoảng hơn 4 tuần nữa em bé của bạn sẽ ra đời. Cơ thể thai nhi 35 tuần tuổi đang tiếp tục hoàn thiện để chuẩn bị cho cuộc sống bên ngoài tử cung người mẹ.

Ngày "lâm bồn" của bạn đã không còn xa, giờ đây chắc hẳn các vật dụng cần thiết cho trẻ sơ sinh bạn đã chuẩn bị đầy đủ nên bạn cũng không còn phải quá lo lắng. Điều bạn cần làm bây giờ là nghỉ ngơi thật tốt và khám thai theo đúng lịch để có thể theo dõi sát sao quá trình phát triển của thai nhi.

1. Thai nhi 35 tuần nặng bao nhiêu kg là chuẩn?

Trong tuần 35, bé yêu của bạn sẽ có cân nặng khoảng từ 2.4 đến 2.7kg và dài khoảng 46.2cm. Tùy theo từng bé, chỉ số cân nặng có thể sẽ xê dịch trong khoảng 2.4 đến 2.7kg. Khi bé ở ngưỡng cân nặng này chứng tỏ bé đang phát triển tốt và sức khỏe ổn định. Cân nặng của bé sẽ tiếp tục tăng tối tiểu 230g mỗi tuần.

Các chỉ số thai nhi khác ở tuần thai thứ 35 bao gồm:

Đường kính lưỡng đỉnh (BPD) 88 mm
Chiều dài xương đùi (FL) 68 mm
Chu vi vòng đầu (HC) 318 mm
Chu vi vòng bụng (AC) 309 mm

1.1 Thai nhi 35 tuần đạp nhiều có sao không ?

Do sự lớn lên nhanh chóng cả về cân nặng và chiều dài nên thai nhi 35 tuần trong bụng mẹ đã không còn nhiều không gian để chuyển động như trước. Khoảng trống trong bụng mẹ ngày càng bị thu hẹp nên bé không thể thực hiện được những cú đá hoặc nhào lộn, tuy nhiên, tuần suất các cú đạp, huých của bé vẫn đều đặn.

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy sự di chuyển của bé thông qua việc quan sát những điểm gồ lên ở bụng. Tùy thuộc vào vị trí hiện tại của thai nhi, bạn sẽ thấy sự nổi lên cũng như xẹp xuống của bề mặt bụng khi bé co giật vì nấc cục hoặc đang nhào lộn.

Như vậy, ở tuần thai 35 những cú đạp, huých của thai nhi sẽ không còn nhiều. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải ghi nhớ tần suất chuyển động của bé, tránh trường hợp thai nhi 35 tuần tuổi đạp nhiều do dây rốn quấn cổ hoặc do bé thiếu dinh dưỡng mà phản ứng.

Xem thêm: Mẹ bầu cần biết: Cách theo dõi cử động thai nhi - thai máy

2. Sự phát triển thai nhi 35 tuần tuổi

Sau tuần thai thứ 33, da của bé đã trở nên hồng hào và mịn màng hơn rất nhiều nhờ sự tích mỡ dưới da, đặc biệt là ở vùng vai.

Em bé đang nằm ở một vị trí tương đối ổn định và đang dần di chuyển xuống dưới khung xương chậu của mẹ để chuẩn cho ngày được sinh ra. Nếu ở tuần này bé vẫn chưa vào vị trí ngôi thai thuận, bác sĩ có thể áp dụng một số biện pháp xoay ngôi thai từ bên ngoài để “dỗ bé” vào vị trí quay đầu xuống đúng vị trí.

Trong tuần này, não của bé tiếp tục được phát triển nhanh chóng. Hầu hết các cơ quan nội tạng đã hoàn thiện, thận của bé phát triển đầy đủ, gan đã có thể xử lý một số chất thải.

thai-nhi-35-tuan-tuoi-cu-dong-thai-it-dan-be-duy-chuyen-dan-xuong-khung-chau-voh

Sự phát triển của thai nhi 35 tuần tuổi (Nguồn: Internet)

Với những phụ nữ mang thai song thai, tử cung sẽ càng trở nên chật chội hơn, bạn có thể sẽ sinh sớm hơn so với những người mang thai một con. Trên thực tế, tuần thai 37 có thể sẽ là kỳ hạn cho các cặp song sinh, vì vậy những mẹ bầu mang thai đôi cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc vượt cạn sắp tới.

Xem thêm: Tìm hiểu sự phát triển của thai nhi theo tuần tuổi trong giai đoạn thai kỳ

2.1 Giãn bể thận thai nhi 35 tuần có sao không ?

Giãn bể thận thai nhi là dấu hiệu bất thường được chẩn đoán khi siêu âm. Nhiều nghiên cứu cho thấy hầu hết các trường hợp giãn bể thận đơn thuần đều sẽ có tiên lượng tốt.

Tuy nhiên, nếu tình trạng giãn bể thận là dấu hiệu của một bất thường nào khác, chẳng hạn như lệch bội nhiễm sắc thể thì bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám. Với những trường hợp thai 35 tuần thường sẽ không can thiệp gì nhiều, bác sĩ sẽ đợi sau khi sinh em bé được sinh ra sẽ khám và đánh giá lại chức năng thận của bé, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

3. Dấu hiệu mang thai 35 tuần

Khi em bé đã chiếm khá nhiều chỗ trong tử cung của mẹ thì bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể khắc phục điều này bằng cách ăn nhiều bữa và chia nhỏ bữa ăn.

Như đã nói, từ tuần thai 34, bạn sẽ cảm thấy các tình trạng khó thở, ợ hơi, ợ nóng giảm đi rất nhiều vì thai nhi đã di chuyển dần xuống vùng chậu. Nhưng ngược lại, bạn sẽ phải đối mặt với việc đi tiểu thường xuyên vì áp lực ở vùng bụng dưới đang được tăng lên. Nếu em bé ở vị trí rất thấp, bạn còn cảm thấy khó chịu ở vùng âm đạo.

Xem thêm: Tuyệt chiêu giúp mẹ giảm đau xương mu vùng kín khi mang thai hiệu quả

Các triệu chứng khác bạn có thể sẽ gặp ở tuần thai 35 bao gồm:

Ngoài ra, những cơn co thắt sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Hãy tìm hiểu kỹ các dấu hiệu chuyển dạ trước sinh vì nó sẽ rất cần thiết và có ích cho bạn ở những tuần cuối thai kỳ.

Tâm lý mẹ bầu ở tuần thai 35 vẫn đang trong trạng thái vừa phấn khích vừa lo lắng. Bạn sẽ luôn thường xuyên tưởng tượng về hình dáng của bé yêu sau khi chào đời và lo lắng liệu rằng mọi chuyện có ổn với bé hay không. Hoặc bạn cũng có thể lo lắng về quá trình sinh nở và suy diễn ra cả những tình huống tồi tệ nhất.

Lúc này đây, chắc chắn bạn đang rất cần một người có thể an ủi và sẻ chia những lo lắng. Hãy chia sẻ cùng chồng để tâm trạng được giải tỏa, bạn cũng có thể hẹn gặp bạn bè, người thân để trò chuyện.

Những ngày cuối cùng đối với bạn sẽ trôi qua rất lâu nhưng hãy cứ bình tĩnh và để mọi thứ thuận theo tự nhiên, bạn sẽ thấy mọi chuyện vốn không hề tồi tệ như bạn tưởng tượng.

4. Những điều lưu ý khi mang thai tuần 35

Ở tuần thai này, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về các phương pháp giảm đau khi sinh. Hiện có rất nhiều phương pháp giúp mẹ bầu giảm bớt đau đớn trong quá trình sinh nở như gây tê ngoài màng cứng và kỹ thuật thở khi sinh....

thai-nhi-35-tuan-tuoi-cu-dong-thai-it-dan-be-duy-chuyen-dan-xuong-khung-chau-1-voh

Gây tê ngoài màng cứng giúp giảm đau đớn khi sinh thường (Nguồn: Internet)

Vận động, tập luyện thể thao một cách nhẹ nhàng, đều đặn.

Chuẩn bị kế hoạch sinh nở bằng cách tìm hiểu các thông tin về việc mang thai, sinh nở, diễn biến quá trình sinh con và cả việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh.

4.1 Khi thai nhi 35 tuần tuổi nên kiêng gì ?

Đã rất kề cận với ngày “lâm bồn”, lúc này bạn cần nghỉ ngơi nhiều, tránh làm những việc nặng nhọc, căng thẳng.

Không tự tiên dùng thuốc, tránh xa khói thuốc lá vì những điều này sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ.

4.2 Có thai 35 tuần mẹ nên ăn gì ?

Chế độ dinh dưỡng trong lúc mang thai rất quan trọng đối với cả mẹ bầu và thai nhi, bởi giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ và bổ sung dinh dưỡng cho bé. Hãy thực hiện một chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh sẽ giúp bạn và bé được khỏe mạnh hơn.

Mang thai tuần 35, bạn vẫn cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng, bao gồm: chất đạm, chất đường, chất béo, vitamin và khoáng chất thông qua các loại thực phẩm phổ biến như: thịt, cá, sữa tươi, ngũ cốc, các loại đậu, rau xanh....

Nhìn chung, trải qua 35 tuần mang thai tuy có mệt mỏi nhưng niềm vui vẫn nhiều hơn đối với mẹ. Lúc này đây, một thái độ sống lạc quan và tích sẽ giúp mẹ vui bé khỏe để chuẩn bị cho hành trình “vượt cạn” trong tương lai.