Thẩm mỹ vùng kín sau sinh và những điều chị em cần biết

(VOH) - Sau sinh, tầng sinh môn bị giãn, âm đạo rộng,…khiến nhiều chị em cảm thấy thiếu tự tin trong chuyện chăn gối. Vì vậy, nhiều người đã tìm đến phương pháp thẩm mỹ vùng kín sau sinh.

Vậy thẩm mỹ vùng kín là gì? thẩm mỹ vùng kín sau sinh bằng phương pháp nào? những thắc mắc này đã được TS.BS Nguyễn Hữu Trung (Giảng viên Đại học Y dược TPHCM, Trưởng phòng khám Hoàng Gia) giải đáp trong chương trình Sống khỏe.

Vì sao phụ nữ muốn thẩm mỹ vùng kín sau sinh?

Theo thời gian, sự lão hóa sẽ làm cho các cơ quan của người phụ nữ trở nên xấu đi, đặc biệt là vùng kín. Khi phụ nữ mang thai và sinh đẻ bằng ngã âm đạo, đầu thai nhi lớn sẽ làm căng dãn các cơ quan ở vùng kín như dây chằng, mô liên kết, mô niêm mạc, da vùng kín bị giãn ra,…

Sau khoảng 6 tuần sau sinh, các cơ quan sẽ phục hồi nhưng sự phục hồi của vùng kín là chậm nhất. Điều này khiến phụ nữ cảm thấy thiếu tự tin, đó cũng chính là lý do nhiều chị em hiện nay tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín để mong sở hữu lại vùng kín săn chắc, khỏe mạnh như thời dậy thì. 

tham-my-vung-kin-sau-sinh-va-nhung-dieu-chi-em-can-biet-voh-1

Thẩm mỹ vùng kín sau sinh là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ (Nguồn: Internet)

Thẩm mỹ vùng kín là gì?

Bác sĩ Trung cho biết, thẩm mỹ vùng kín hay thẩm mỹ phụ khoa là phương pháp làm đẹp vùng kín cho phụ nữ. Các cuộc khảo sát cho thấy, nhu cầu thẩm mỹ vùng kín của phụ nữ các nước phương tây ngày càng nhiều. 

Thẩm mỹ vùng kín thường bao gồm các thủ thuật như thu hẹp môi bé, cấy mỡ môi lớn, cắt bỏ mô dư thừa và may phục hồi, thu hẹp âm đạo, sửa sẹo xấu tầng sinh môn,…Việc phẫu thuật nhằm giúp se khít lại vùng kín, thu nhỏ âm đạo, trông “cô bé” trở nên gọn gàng, giúp chị em phụ nữ lấy lại sự tự tin trong chuyện phòng the. 

Các phương pháp thẩm mỹ vùng kín hiện nay

Theo bác sĩ Trung về mặt y học, thẩm mỹ vùng kín có phương pháp phẫu thuật và phương pháp không phẫu thuật. 

  • Phẫu thuật

Các bác sĩ thường phẫu thuật cắt bỏ các mô dư thừa và may phục hồi lại. Các mô dư thừa thường được thực hiện gồm mô dư thừa âm đạo, mô dư thừa tầng sinh môn. 

Với phương pháp phẫu thuật, vùng kín phục hồi gần như tương tự trước lúc chị em mang thai.

  • Phương pháp không phẫu thuật

Phương pháp không phẫu thuật thường ứng dụng công nghệ laser CO2. Phương pháp này giúp tăng cường mô liên kết ở niêm mạc bề mặt âm đạo, làm cho các sợi collagen dày lên, từ đó phục hồi mô, thành âm dạo hẹp lại. 

Mặc dù phương pháp không phẫu thuật mang lại nhiều lợi ích nhưng nó thường chỉ hiệu quả với những chị em sinh đẻ ít. Với những phụ nữ sinh đẻ nhiều lần, phương pháp này chỉ hỗ trợ 1 phần. Do vậy, nếu sinh đẻ nhiều lần hoặc sinh con lớn thì chị em nên lựa chọn phương pháp phẫu thuật để mang lại hiệu quả hơn.

tham-my-vung-kin-sau-sinh-va-nhung-dieu-chi-em-can-biet-voh-2

Thẩm mỹ vùng kín giúp chị em giữ và kéo dài hạnh phúc gia đình (Nguồn: Internet)

Hiệu quả của thẩm mỹ vùng kín kéo dài bao lâu?

Bác sĩ Trung cho biết, hiệu quả sau thẩm mỹ vùng kín kéo dài bao lâu còn phụ thuộc vào tần suất quan hệ của chị em phụ nữ. 

Lưu ý: Ngay sau khi phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín, chị em phải kiêng sinh hoạt vợ chồng khoảng vài tháng cho đến khi vết thương đã lành hẳn. Bên cạnh đó, chị em phải chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ để tránh bị nhiễm trùng.

Lời khuyên

Thẩm mỹ vùng kín là nhu cầu chính đáng của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, khi quyết định làm đẹp vùng kín thì chị em cần cẩn trọng lựa chọn địa chỉ, bệnh viện uy tín. Bởi vì, khi không đảm bảo về mặt y học như vô trùng, chuyên môn,…thì rất dễ dẫn đến những tai biến và kết quả không mong muốn. Bác sĩ Trung cho biết, trên thực tế, đã có không ít trường hợp sau thẩm mỹ vùng kín, âm đạo co rút không thể quan hệ được hay để lại nhiều sẹo ở vùng kín,…

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Hữu Trung tại audio bên dưới:

Bạn có biết: Lạm dụng nước muối để vệ sinh vùng kín có thể gây viêm nhiễm phụ khoa: Nhiều chị em phụ nữ có thói quen vệ sinh vùng kín bằng nước muối. Tuy nhiên, việc rửa vùng kín bằng nước muối liệu có tốt và an toàn hay không thì không phải ai cũng biết.
7 câu hỏi mà 99% phụ nữ sau sinh luôn muốn biết câu trả lời!: Kiêng cữ sau sinh là tục lệ được truyền miệng qua nhiều đời, có những quan niệm đúng nhưng có những quan niệm mà ngay nay không còn phù hợp. Vậy kiêng cữ sau sinh như thế nào cho an toàn?