Thanh lọc phổi với 3 cách đơn giản tại nhà

(VOH) - Khi nói đến ‘thanh lọc’ chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến việc thanh lọc gan, tuy nhiên, có một bộ phận cũng rất cần được thanh lọc, đó là phổi. Dưới đây là 3 cách thanh lọc phổi đơn giản nhất.

Thanh lọc phổi là việc làm cần thiết để giúp lá phổi và cơ thể luôn được khỏe mạnh, đặc biệt là quá trình trao đổi khí oxy và cacbonic. Để mọi người hiểu và thanh lọc phổi đúng cách, PGS.TS BS Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) đã có buổi chia sẻ với khán thính giả trong chương trình Phòng mạch FM.

1. Thanh lọc phổi bằng cách thở đúng

Việc thở đúng không đơn giản là hít vào và thở ra một cách vô thức. Theo bác sĩ Bay, để thanh lọc phổi bằng cách thở thì chúng ta cần phải biết cách thở bụng và thở thật chậm rãi.

Bác sĩ Bay cho biết, thở bụng là phương pháp thở tốt nhất. Bởi vì khi thở bụng, chúng ta hít sâu và phình bụng ra, khi đó cơ hoành sẽ hoạt động, việc này không chỉ hỗ trợ cho việc hô hấp mà còn giúp các cơ quan nội tạng khác có cơ hội được “tập thể dục, thể thao”. Tức là khi chúng ta phình bụng ra, cơ hoành sẽ ép xuống, giúp cho nguyên hệ thống ruột, dạ dày có cơ hội được tác động. Bên cạnh đó, khi cơ hoành hoạt động, nó sẽ giúp giữ thăng bằng cho phần ngực trên và ngực dưới, điều này tạo điều kiện cho các áp suất trong cơ thể của chúng ta được tốt hơn.

thanh-loc-phoi-voi-3-cach-don-gian-tai-nha-voh

Hít vào thật sâu và thở ra thật chậm để thanh lọc phổi (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, thở bụng còn giúp quá trình trao đổi khí diễn ra dễ dàng hơn, tức là khí cacbonic (khí cặn trong cơ thể) được thải ra ngoài và đưa khí oxy vào cho cơ thể. 

Bác sĩ Bay cho biết, nếu chúng ta thở một cách vô thức thì người ta đếm được trung bình chúng ta thở 20 lần/phút. Trong trường hợp chúng ta mệt mỏi, đang mắc bệnh gì đó ở phổi thì trung bình chúng ta sẽ thở 24 lần/ phút hoặc thậm chí 30 lần/phút. Vì vậy, để thanh lọc phổi thì chúng ta cần phải thở ngắn lại, tức là trong 1 phút chúng ta chỉ nên thở 10 – 12 lần. Để làm được điều này thì chúng ta phải hít thở thật sâu, giữ hơi một chút, sau đó thở ra thật chậm và từ từ. Nếu chúng ta hít thở sâu, giữ hơi nhưng khi thở ra quá nhanh thì sẽ làm cho khí cặn không được đẩy ra hết.  

Như vậy, để thanh lọc phổi chúng ta nên tập thở bụng đúng cách, hít vào thật sâu, giữ hơi rồi thở ra một cách từ từ và chậm rãi.

2. Thanh lọc phổi bằng nước ép lê

thanh-loc-phoi-voi-3-cach-don-gian-tai-nha-voh

Nước ép lê giúp thanh lọc lá phổi (Nguồn: Internet)

Nước ép lê là thức uống tốt cho sức khỏe, nó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể nói chung và cho lá phổi nói riêng. Mỗi khi chúng ta bị khàn giọng hay gặp những vấn đề của phổi thì hãy uống nước ép trái lê hoặc dùng quả lê chưng cách thủy để ăn, cách này không chỉ giúp khỏi bệnh mà còn mang tính chất thanh lọc.

3. Thanh lọc phổi bằng trái mướp tươi

Bác sĩ Bay cho biết, nước ép trái mướp tươi có tác dụng thanh lọc rất tốt, nhất là thanh lọc lá phổi của chúng ta. Uống nước ép mướp tươi không chỉ giúp tăng sức đề kháng mà còn loại bỏ được các khí cặn còn tồn tại ở nhu mô phổi. 

thanh-loc-phoi-voi-3-cach-don-gian-tai-nha-voh

Nước ép mướp tươi (Nguồn: Internet)

Chúng ta có thể thực hiện thanh lọc phổi bằng cách dùng trái mướp gọt vỏ hoặc rửa sạch vỏ bên ngoài sau đó cạo sơ rồi đem ép lấy nước. Chúng ta có thể thêm một chút muối hoặc đường (tùy ý) để dễ uống hơn. Mỗi ngày uống 1 cốc nước ép mướp tươi hoặc mỗi tuần uống khoảng 2 lần cũng góp phần thanh lọc lá phổi. Tuy nhiên, chúng ta không nên lạm dụng và uống quá nhiều loại thức này.

Như vậy có 3 cách đơn giản để thanh lọc lá phổi ngay tại nhà, đó là thở đúng, dùng nước ép lê và nước ép mướp tươi. Chỉ cần thực hiện đều đặn những phương pháp này, nó sẽ giúp bạn cải thiện được mệt mỏi, cơn khó thở và phòng tránh được rất nhiều bệnh lý liên quan đến phổi. 

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: