Thành Tựu Y Khoa 2020: Code Grey - Bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện

(VOH) - Trong những năm qua, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra nhiều vụ việc gây mất an ninh, trật tự trong bệnh viện.

Nhiều đối tượng manh động, sau khi ẩu đả, rượt đuổi nhau bên ngoài, khi đến đến bệnh viện điều trị gặp nhau, lại tiếp tục ẩu đả, rượt đuổi, đánh nhau trong bệnh viện, gây mất trật tự môi trường bệnh viện, làm hoang mang bác sĩ và bệnh nhân.

Để xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp xảy ra, một hệ thống phản ứng nhanh được gọi là Code Grey đã được triển khai và mang lại hiệu quả đáng ghi nhận tại bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Diễn tập tình huống khẩn cấp gây mất an ninh trật tự tại BV Nhân dân Gia Định. Ảnh do bệnh viện cung cấp. 
Diễn tập tình huống khẩn cấp gây mất an ninh trật tự tại BV Nhân dân Gia Định. Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Code Grey là hệ thống bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện, được bệnh viện Nhân dân Gia Định triển khai hơn 3 năm qua. Bệnh viện đã quan tâm và đầu tư nguồn lực, cải tiến quy trình, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông xây dựng và triển khai thành công quy trình phản ứng nhanh, xử lý sự cố gây mất an ninh và trật tự trong bệnh viện. 

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, bác sĩ chuyên khoa II  Hồ Văn Hân, hệ thống bảo đảm an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện được triển khai dựa trên nhu cầu thực tiễn xảy ra tại bệnh viện, nhằm đảm bảo an toàn, an ninh cho bệnh nhân cũng như các cán bộ, y, bác sĩ tại bệnh viện

Năm 2019, Code Grey đã xử lý hơn 30 trường hợp gây rối trật tự tại bệnh viện Nhân dân Gia Định, giúp bệnh viện giảm tổn hại về người và tài sản. Đến năm 2020, hệ thống tiếp tục phát huy hiệu lực, giúp can thiệp và dập tắt nhiều trận ẩu đả có thể xảy ra do sự can thiệp kịp thời. Từ khi có hệ thống này, tâm lý an tâm khi khám và điều trị cho các bệnh nhân của các y, bác sĩ tại bệnh viện Nhân dân Gia Định được tăng lên, góp phần tăng hiệu quả trong công tác chẩn đoán và chữa trị, đặc biệt là áp lực của các bác sĩ tại khoa cấp cứu.

Không chỉ đội ngũ y, bác sĩ cảm thấy yên tâm khi có môi trường làm việc đảm bảo an toàn, mà tâm lý của bệnh nhân khi vào khám, điều trị tại bệnh viện cũng được tốt hơn, tăng độ tin cậy của bệnh nhân đối với bệnh viện. “Từ trước đến nay tôi đã dẫn người thân đi chạy thận ở đây và cảm thấy rất yên tâm khi được các bác sỹ chăm sóc tận tình và môi trường bệnh viện rất an toàn” – bà Ngô Thị Sơn, một bệnh nhân ở quận 12 chia sẻ.  

Qua thực tiễn chứng minh hệ thống Code grey giúp chủ động phát hiện sớm và ngăn ngừa tình huống mất an ninh cho nhân viên y tế và người bệnh. Hệ thống này hiện được đánh giá hiệu quả và bài bản nhất trong các bệnh viện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Khi nhận thấy tín hiệu cảnh báo nguy cấp về an ninh trật tự, bất kỳ nhân viên nào của bệnh viện Nhân Dân Gia Định cũng có thể chủ động gọi tổng đài 333 yêu cầu kích hoạt báo động. Tổng đài viên tiếp nhận và nhấn nút, tín hiệu sẽ truyền đến số điện thoại của lãnh đạo, bảo vệ và công an. Trong hai phút, các bên sẽ có mặt để xử lý sự cố. Qua hoạt động này quan trọng nhất góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong môi trường bệnh viện, giúp các thầy thuốc an tâm, để hết mình với sự nghiệp chữa bệnh cứu người, trên hết cũng vì sự an toàn, chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân.