​​​​​​​Thành tựu Y khoa Việt Nam 2020: Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn

(VOH) – Một phương pháp mới được thay thế cho việc phẫu thuật tim hở đó là phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn.

Nếu như ngày xưa, nghe đến phương pháp mổ tim, người ta thường hình dung rằng đó sẽ là mổ hở, bác sĩ sẽ mổ một đường rất lớn, đi từ cổ dọc xuống xương ức, cắt toàn bộ xương ức và mở toàn bộ lồng ngực ra để có thể tiếp cận và điều trị trái tim.

Và với phương pháp này sẽ gây đau nhiều, mất máu nhiều, thời gian nằm hồi sức và thở máy sẽ lâu, từ đó làm tăng thời gian nằm viện. Đồng thời, phương pháp này làm cho tính thẩm mỹ chưa cao, bệnh nhân sẽ có 1 vết sẹo dài và rủi ro hơn là có thể nhiễm trùng xương ức. Chính từ những hạn chế đó dẫn đến tâm lý lo lắng cho người bệnh khi thực hiện các điều trị liên quan đến tim. 

Ảnh do bệnh viện cung cấp. 

Hiện nay, với sự tiến bộ ngày càng cao của y học, một phương pháp mới được thay thế cho việc phẫu thuật tim hở đó là phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn. Đây là một bước phát triển mạnh mẽ của y học nước nhà. Khoa Phẫu thuật Tim mạch người lớn – Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM bắt đầu triển khai thực hiện phẫu thuật tim ít xâm lấn từ năm 2014 và là đơn vị đầu tiên triển khai loại hình phẫu thuật nội soi và ít xâm lấn trong lĩnh vực phẫu thuật tim trong khu vực phía Nam.

Để thực hiện được kỹ thuật này, ngoài trang thiết bị hiện đại còn đòi hỏi tay nghề bác sĩ phải tốt, đồng đều, phối hợp nhịp nhàng giữa các thành viên trong ê-kíp và bác sĩ phẫu thuật phải vượt qua đường cong học tập dài. Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Hoàng Định - Trưởng Khoa tim mạch bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, Phó Giám đốc trung tâm tim mạch cho biết thêm: “Kỹ thuật mổ này mang lại hiệu quả thẩm mỹ rất cào và thời gian bệnh nhân quay trở lại công việc hàng ngày rút ngắn từ 3 tháng xuống chỉ còn 3 tuần.”

Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn trên thế giới bắt đầu được triển khai từ khoảng đầu năm 2000 và ở Việt Nam phẫu thuật tim ít xâm lấn được triển khai từ năm 2014. Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh là một trong 2 bệnh viện đầu tiên trên cả nước đi tiên phong triển  khai phương pháp này. Đến nay,Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện hơn 700 trường hợp phẫu thuật tim ít xâm lấn với kết quả rất tốt, tỷ lệ thành công rất cao, tới 99% trường hợp thành công, đem lại hiệu quả đối với bệnh nhân.

Qua 6 năm triển khai thực hiện phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn, hiện nay bệnh viện Đại học Y dược TPHCM đã triển khai mổ thêm nhiều bệnh lý, trong đó có những bệnh lý về động mạch chủ, những bệnh lý về u tim, hở van tim và bệnh lý đa van tim, đây là những bệnh lý rất khó và trên thế giới người ta đánh giá rất cao và học hỏi kỹ thuật của người Việt Nam chúng ta. Đến nay, tỷ lệ ít xâm lấn đã được bệnh viện Đại học Y dược TPHCM nâng lên từ 20% lên đến 50 - 70% và hiện tại tỷ lệ mổ ít xâm lấn đối với bệnh tim van 2 lá, van động mạch chủ đã lên đến 90%. Đây là tỉ lệ tiệm cận với tỉ lệ của nhiều trung tâm lớn trên thế giới. Hiện nay, phương pháp này không chỉ triển khai tốt tại bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM, mà đã được bệnh viện thực hiện chuyển giao kỹ thuật thành công tại các bệnh viện khu vực miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long  và liên kết, hợp tác với nhiều trung tâm tim mạch tại Hoa Kỳ. Đây có thể nói là  một thành tựu lớn về phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn của ngành y tế nước nhà. Điều này đã góp phần cứu sống và duy trì ước mơ của nhiều bệnh nhân không may mắc phải bệnh lý về tim.

“Phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn - Đại học Y dược TP HCM” là đề cử tham gia giải thưởng thành tựu y khoa Việt Nam 2020.

 Cập nhật thông tin chương trình tại: https://www.facebook.com/ThanhTuuYKhoaVietNam

Nghe trực tuyến tại: https://radio.voh.com.vn/thanh-tuu-y-khoa-821.html