028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin sức khoẻ

Thay đổi thói quen để giúp cột sống khỏe mạnh

(VOH) - Bệnh lý thoát vị đĩa đệm hiện nay tỷ lệ người mắc khá cao, bệnh ngày càng tăng ở người trẻ do làm việc, sinh hoạt với nhiều thói quen sai lầm ảnh hưởng cột sống.

Bác sĩ Paul D’Alfonso – Giám đốc phòng khám Trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare tại TPHCM cho biết vừa qua phòng khám điều trị cho một vũ công khá nổi tiếng do lịch trình luyện tập và làm việc dày đặc nên bị thoát vị đĩa đệm L5, viêm gân và rách cơ quay khớp vai.

thoát vị đĩa đệm
Bác sĩ Paul đang nắn chỉnh cải thiện cột sống.

May mắn là bệnh chưa bước vào giai đoạn nghiêm trọng, vẫn có thể phục hồi bằng các phương pháp điều trị bảo tồn. Lý giải về bệnh nghề nghiệp này, bác sĩ Paul cho biết, nghề vũ công đòi hỏi phải luyện tập và vận động cơ thể rất nhiều do đó rất dễ dẫn đến chấn thương. Nhưng đa phần họ không có thời gian nghỉ ngơi và điều trị phù hợp dẫn đến tình trạng ngày càng tiến triển nghiêm trọng hơn.

Với trường hợp này, bác sĩ nắn chỉnh cột sống giải tỏa áp lực kết hợp massage và vật lý trị liệu. Ngoài ra, bản thân bệnh nhân cũng phải thay đổi một số thói quen, chế độ sinh hoạt và tập luyện để giữ cột sống khỏe mạnh lâu dài.

Không chỉ do nghề nghiệp, bệnh lý thoát vị đĩa đệm hiện nay tỷ lệ người mắc cũng khá cao, bệnh ngày càng tăng ở người trẻ do làm việc, sinh hoạt với nhiều thói quen sai lầm ảnh hưởng cột sống. Trẻ em cũng có nguy cơ mắc cong vẹo cột sống do ngồi học sai tư thế.

Bác sĩ Paul khuyến cáo cộng đồng về việc thay đổi thói quen sinh hoạt và tập luyện để giữ cột sống khỏe mạnh lâu dài. Cụ thể: sau khi làm việc nhà, tránh giữ một tư thế quá lâu. Không cúi gập, xoay người đột ngột để nhặt đồ, lau nhà, khiêng vác vật nặng. Cố gắng sử dụng nhóm cơ lớn như cơ đùi thay vì cơ lưng để giảm đau lưng. Hạn chế cúi đầu xem điện thoại quá lâu.

Với nhân viên văn phòng nên bố trí khu vực làm việc phù hợp. Đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt, nếu sử dụng laptop nên trang bị thêm bàn phím rời để giảm áp lực cho tay. Hạn chế tuyệt đối nằm làm việc.

Chú ý chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm gây sưng viêm, bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho xương khớp như glucosamin.

Đừng quên dành ra 10 – 15 phút tập căng giãn cơ hàng ngày.