Thế giới có thể thiếu thuốc điều trị vì Ấn Độ hạn chế xuất khẩu

(VOH) - Ấn Độ - nước xuất khẩu thuốc và dược phẩm lớn nhất thế giới sẽ hạn chế xuất khẩu nhiều mặt hàng thuốc phổ biến vì thiếu dược liệu từ Trung Quốc do dịch Covid-19.

Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu 26 thành phần dược liệu và loại thuốc, bao gồm cả Paracetamol – một trong những thuốc giảm đau phổ biến nhất trên thế giới. Nước này đưa ra quyết định trên sau khi Trung Quốc ngưng và giảm cung cấp nhiều nguyên liệu sản xuất thuốc do ảnh hưởng từ dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (Covid-19) gây nên, tác động tiêu cực tới những chuỗi cung ứng trên toàn cầu.

Các nhà sản xuất thuốc tại Ấn Độ phụ thuộc vào Trung Quốc tới 70% nguyên liệu và các chuyên gia dự đoán rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung sẽ tiếp diễn nếu dịch bệnh không được kiểm soát.

Nhà phân tích Shaun Rein tại Trung Quốc đánh giá: “Ngay cả thuốc không sản xuất tại Trung Quốc cũng nhận nguyên liệu từ Trung Quốc. Có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt trên toàn cầu nếu cả Trung Quốc và Ấn Độ đều bị tác động”.

Các thành phần dược liệu và loại thuốc chiếm 10% xuất khẩu thuốc của Ấn Độ bao gồm thuốc kháng sinh mạnh và phổ biến như tinidazole và erythromycin, hormone progesterone và vitamin B12.

Ngoài ra, nhà kinh tế học Stephen Foreman tại Anh cho biết cũng đã xuất hiện các dấu hiệu cho thấy việc thiếu nguyên liệu thuốc đã đẩy giá thành thuốc lên cao.

Trong khi đó, chính phủ Ấn Độ đã trấn an dư luận và cho biết nước hiện có đủ số lượng thành phần hoạt chất dự trữ để sản xuất dược phẩm trong 2-3 tháng.

Ấn Độ là quốc gia xuất khẩu thuốc hàng đầu trên thế giới. Ảnh: BBC

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết gần 1/4 thuốc và 30% thành phần dược liệu tại Mỹ được nhập khẩu từ Ấn Độ. Ủy viên FDA Stephen Hahn ngày 4/3 phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ cho biết cơ quan này đang xem xét về mức độ ảnh hưởng tới nguồn cung thuốc ở Mỹ từ quyết định hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ. 

Tuần trước, FDA đã ra thông báo tình trạng thiếu hụt dược phẩm liên quan tới dịch Covid--19 ở Mỹ, song không đề cập chi tiết về các loại dược phẩm đang thiếu hụt.