Thêm 1 trường hợp ghép thận thành công từ người cho là chị ruột

(VOH) - Thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố cho biết, tại đây vừa tiến hành ghép thận thành công cho nam thanh niên 31 tuổi, ngụ tại Bình Phước. Người hiến thận cho bệnh nhân chị gái ruột.

Theo Bác sĩ Huỳnh Ngọc Phương Thảo – Trưởng khoa Nội thận – Thận nhân tạo -  Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố, cách đây 2 năm, nam thanh niên được chẩn đoán bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Sau đó, anh được điều trị bằng thận nhân tạo chu kỳ tại bệnh viện địa phương. Gần đây trong quá trình chạy thận nhân tạo, bệnh nhân thường xuyên bị tăng huyết áp, khó thở, suy tim, ăn uống kém, chân tay sưng phù, cơ thể bị suy nhược nặng. Các bác sĩ chuyên khoa đánh giá, ghép thận là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị cho bệnh nhân.

Thêm 1 trường hợp ghép thận thành công từ người cho là chị ruột
GS Trần Ngọc Sinh khám cho người bệnh trước khi xuất viện

Giáo sư Trần Ngọc Sinh – Cố vấn chuyên môn của bệnh viện, đồng thời là phẫu thuật viên chính của ca mổ này cho biết thêm, về mặt kỹ thuật, người bệnh có nhiều mạch máu dị dạng bất thường nên việc tạo hình mạch máu, kéo dài tĩnh mạch để ghép thận phải vào hốc chậu phải phức tạp hơn so với bình thường. Người bệnh còn có tiền căn bị tai nạn giao thông gây gãy khung chậu trái và phải mổ tạo hình vỡ bàng quang, đã khâu với di chứng túi thừa giả. Điều này cũng đồng thời là thử thách cho ê-kíp ghép thận vì buộc phải ghép thận vào hốc chậu phải, đồng thời việc nối niệu quản của thận ghép vào bàng quang cũng khó khăn hơn. Sau 6 giờ, với sự nỗ lực của cả ê-kíp, ca phẫu thuật được thực hiện thành công. Gần 2 tuần sau ghép, bệnh nhân được Hội đồng Ghép thận của bệnh viện cho xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, các chỉ số cho thấy chức năng thận đã trở về bình thường. Bệnh nhân được lên kế hoạch điều trị duy trì sau ghép và tái khám định kỳ tại Khoa Nội thận – Thận nhân tạo.