Thêm một trường hợp tử vong do mắc bệnh bạch hầu ác tính

(VOH) - Ngày 14/9, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM thông tin, bệnh nhi 12 tuổi ngụ tỉnh Kon Tum đã tử vong do mắc bệnh bạch hầu ác tính biến chứng tim.

Đây là ca thứ 3 mắc bệnh bạch hầu ác tính, có biến chứng tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM từ tháng 6/2020 đến nay.

Thêm một trường hợp tử vong do mắc bệnh bạch hầu
Thêm một trường hợp tử vong tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM do mắc bạch hầu ác tính, biến chứng tim - Ảnh minh họa:  TTO

Ngày 13/9, bệnh nhi A.N. (nam, 12 tuổi, trú tại huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng rối loạn nhịp tim, suy tim, men gan cao.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện tại bệnh viện địa phương và được xác định mắc bệnh bạch hầu ác tính.

Thời điểm bệnh nhi chuyển viện xuống TPHCM là vào ngày thứ 7 của bệnh, bệnh nhi cũng chưa từng được tiêm vắcxin phòng bệnh bạch hầu trước đó.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, bệnh nhi được đặt máy tạo nhịp, dùng thuốc vận mạch. Trong lúc các bác sỹ hội chẩn xem xét sử dụng ECMO (tim phổi nhân tạo) thì bệnh nhi đã tử vong lúc 13 giờ 55 phút ngày 14/9.

Trước đó, ngày 26/8, Sở Y tế Đắk Nông cho biết bệnh nhân cuối cùng trong số 37 ca bạch hầu đã được chữa khỏi và xuất viện.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, hiện tất cả các ca bệnh đã được chữa khỏi và xuất viện trở về địa phương. Các trường hợp này sẽ tiếp tục cách ly tự theo dõi 14 ngày tại nhà.

Tính đến ngày 26/8, đã có 2 trong số 39 ca bạch hầu ở tỉnh này tử vong.

Hai trường hợp tử vong đều là bệnh nhi người Mông, ở huyện Đắk G’Long (Đắk Nông) cùng được chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM nhưng không qua khỏi do diễn tiến bệnh quá nặng.

Đắk Nông là địa phương đầu tiên có ca mắc bạch hầu tại Việt Nam trong năm nay, với ca bệnh bạch hầu đầu tiên tại huyện Krông Nô vào ngày 8/6.