Theo dõi thân nhiệt chặt chẽ là một cách phòng, ngừa Covid-19

(VOH) - Nếu như bạn chưa từng đến vùng dịch bệnh, không tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân COVID-19 thì không cần phải lo lắng bị nhiễm.

Do triệu chứng lâm sàng chủ yếu của nhiễm virus SARS-CoV-2 là sốt và ho khan, làm cho nhiều người khi có triệu chứng cảm cúm thông thường (sốt, ho......) cũng cảm thấy lo lắng, bất an.

Thật ra, sốt không nhất thiết là bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Nếu như bạn chưa từng đến vùng dịch bệnh, không tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân COVID-19 thì không cần phải lo lắng bị nhiễm.

Tuy nhiên, hiểu và trang bị một nhiệt kế để theo dõi nhiệt độ cơ thể cũng là một việc cần thiết trong thời điểm này. Nhiệt kế giúp bạn xác định nhiệt độ, theo dõi thân nhiệt một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Sốt cao. Ảnh minh họa.

Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách đo nhiệt độ cơ thể.

Sốt có đồng nghĩa với bị nhiễm virus SARS-CoV-2 không ?

Nhất định là không.

Nếu bạn không tiếp xúc với nguồn bệnh lây nhiễm khả nghi, trong thời gian ngắn (không quá 3 ngày) xuất hiện sốt nhẹ bạn có thể tự theo dõi tại nhà. Nếu như gần đây, có tiếp xúc với nguồn bệnh lây nhiễm khả nghi, xuất hiện triệu chứng viêm đường hô hấp cấp như sốt, ho khan, khó thở thì bạn nên nhanh chóng kịp thời đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám.

Hình minh họa: VOV

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể ?

  • Môi trường: nhiệt độ cao, thân nhiệt cao
  • Thời gian: buổi sáng thân nhiệt thấp, buổi trưa thân nhiệt cao
  • Trạng thái: sau vận động và bữa ăn, thân nhiệt cao
  • Tuổi tác: trẻ sơ sinh thân nhiệt cao, người lớn tuổi thân nhiệt thấp
  • Sinh lý: phụ nữ trong giai đoạn rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt, thân nhiệt cao

Khi đo nhiệt độ cơ thể cần chú ý điều gì?

Trước khi đo 20-30 phút tránh vận động mạnh, dùng bữa ăn, uống nước nóng lạnh, tắm rửa hoặc chườm nóng lạnh. Khi đo, nếu sử dụng nhiệt kế thủy ngân, cần kiểm tra xem nhiệt kế còn hoạt động tốt không, bảo đảm vùng nách kẹp nhiệt kế khô ráo và sạch sẽ. Nếu sử dụng nhiệt kế ngậm miệng thì không nên thực hiện khi đã ăn hoặc uống đồ nóng lạnh trong vòng 30 phút, để tránh cho ra kết quả không chính xác.

Máy đo thân nhiệt dùng chung có lây nhiễm chéo?

Ở những nơi công cộng, người ta chủ yếu sử dụng máy đo thân nhiệt hồng ngoại, không tiếp xúc trực tiếp vào cơ thể người nên không lo lây nhiễm chéo. Tuy nhiên, đối với các máy đo thân nhiệt cần tiếp xúc trực tiếp vào da để đo thân nhiệt, cần phải khử trùng bằng cồn sau khi sử dụng, nếu không sẽ có nguy cơ lây nhiễm.

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại. Ảnh minh họa. 

Máy đo thân nhiệt hồng ngoại. Ảnh minh họa. 

Nước khoáng ‘nên thuốc’ cho ai? - Nước khoáng là loại nước tự nhiên tốt cho sức chứa nhiều nguyên tố vi lượng. Không chỉ giúp giải khát mà trong 1 số ...
Phương pháp giảm cân thanh lọc cơ thể tự nhiên không dùng thuốc - Nhiều người mong muốn giảm cân nhưng lại sợ những phương pháp giảm cân sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là sinh bệnh ...