Thiếu máu não uống thuốc gì hiệu quả nhất?

( VOH ) - Thiếu máu não được coi là bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong thứ 3 trên thế giới, chỉ sau ung thư và bệnh tim mạch. Vậy thiếu máu não uống thuốc gì để tránh nguy hiểm cho sức khỏe ?

Thiếu máu não là tình trạng lượng máu cung cấp lên các tế bào não không đủ do bệnh lý hoặc suy nhược cơ thể làm cản trở máu lưu thông lên não.

Người bệnh thiếu máu não thường có những biểu hiện như thường xuyên đau đầu nhẹ đến dữ dội, căng thẳng, mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, suy giảm trí nhớ, tê bì, nhức mỏi chân tay,…Khi có những triệu chứng này, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để thăm khám và được chỉ định loại thuốc điều trị thích hợp.

1. Thiếu máu não uống thuốc gì?

Thông thường, người bệnh thiếu máu não sẽ sử dụng các loại thuốc bổ sung máu lên não để kiểm soát tình trạng bệnh. Những loại thuốc này bao gồm:

thieu-mau-nao-uong-thuoc-gi-hieu-qua-nhat-voh-1

Thiếu máu não uống thuốc gì là băn khoăn của rất nhiều người (Nguồn: Internet)

1.1 Nhóm thuốc thứ nhất: tăng lưu lượng máu lên não và cải thiện triệu chứng

Nhóm thuốc này có tác dụng thay đổi, điều hòa lưu lượng máu đến tế bào não, giúp các thành động mạch bị hẹp, bị chèn ép có thể giãn ra một phần đáng kể. Có thể kể một số loại thuốc như:

  • Cinnarizin: Tác dụng giảm hoạt tính của các chất gây co mạch, góp phần tăng lưu thông máu đến các vùng, tăng oxy lên não.
  • Piracetam: Đẩy mạnh chuyển hóa oxy và glucose trên não, phục hồi những tổn thương não, duy trì khả năng tổng hợp năng lượng của não, cải thiện tình trạng mất trí nhớ, thiếu tập trung, hoa mắt, chóng mặt,…
  • Ginkgo biloba: Điều hòa sự chuyển hóa của não, hỗ trợ điều trị các chứng đau đầu, sa sút trí tuệ, chán nản, lo âu...
  • Cerebrolysin: Điều hòa chức năng của tế bào thần kinh, tăng cường sự dẫn truyền máu lên não...

1.2 Nhóm thuốc thứ hai: Cung cấp dưỡng chất bao gồm vitamin B, C và sắt

Các loại thuốc trong nhóm này mặc dù không phải là thuốc bổ sung máu lên não để điều trị bệnh thiếu máu não nhưng lại đóng góp quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

Lưu ý: Các loại thuốc vừa kể trên chỉ mang tính chất tham khảo. Để biết thiếu máu lên não nên uống thuốc gì thì bạn cần trải qua quá trình thăm khám, làm xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh. Từ đó, bác sĩ mới có thể chỉ định loại thuốc loại thuốc điều trị phù hợp nhất.

2. Những thói quen tốt dành cho người thiếu máu não

Nếu chẳng may bị thiếu máu não bạn nên thay đổi thói quen sống và sinh hoạt theo những lời khuyên dưới đây để phòng ngừa triệu chứng của bệnh thiếu máu não xuất hiện trở lại.

thieu-mau-nao-uong-thuoc-gi-hieu-qua-nhat-voh-2

Những thực phẩm dành cho người bệnh thiếu máu não (Nguồn: Internet)

  • Uống các loại thuốc đã được bác sĩ kê toa và thực hiện đúng hướng dẫn, không ngưng thuốc giữa chừng khi thấy triệu chứng đã giảm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi để cung cấp omega-3, chất sắt, các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Hạn chế ăn nhiều thịt, các loại mỡ động vật, nội tạng động vật vì sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong cơ thể - nguyên nhân gây tắc nghẽn mạch máu.
  • Kết hợp tập luyện thể thao, luyện thở để giảm bớt sự hẹp lòng mạch, giúp giảm nguy cơ thiếu máu lên não.
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, không làm việc quá sức hoặc đứng quá lâu vì dễ bị chóng mặt, dẫn tới choáng ngất.

Lời khuyên: Khi sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và thay đổi lối sống lành mạnh thì bạn sẽ khắc phục được bệnh thiếu máu lên não ngay. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chủ quan mà hãy thăm khám sức khỏe định kỳ để phòng ngừa bệnh tái phát và các biến chứng có thể xảy ra.