Thời điểm ăn sáng tốt nhất là khi nào?

(VOH) - Ai cũng biết ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất nhưng không phải ai cũng biết thời gian ăn sáng hợp lý để có thể duy trì sức khỏe bình thường. Vậy thời điểm ăn sáng tốt nhất là khi nào?

1. Vì sao bữa ăn sáng là quan trọng nhất?

Bác sĩ Lê Văn Nhân (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM) cho biết, các nhà khoa học đã nghiên cứu, tính toán và kết luận, mỗi ngày chúng ta cần nạp khoảng 2000 – 2500 Calo. Theo đó, bữa ăn sáng cần chiếm khoảng 50%, bữa trưa chiếm khoảng 30 – 35% và bữa ăn chiều chiếm khoảng 15 – 20%, mới đảm bảo cung cấp đủ năng lượng toàn diện cho cơ thể hoạt động.

thoi-diem-an-sang-tot-nhat-la-khi-nao-voh-1

Bữa ăn sáng nên đảm bảo đủ 4 nhóm chất cần thiết (Nguồn: Internet)

Sở dĩ bữa ăn sáng chiếm 50% là do sau một đêm dài nghỉ ngơi, cơ thể đã tiêu thụ hết năng lượng và chúng ta cần bổ sung một nguồn năng lượng mới dồi dào để cơ thể sẵn sàng làm việc.

Bác sĩ Nhân cũng cho biết, bữa ăn sáng phải đảm bảo đủ 4 nhóm chất mới có thể đảm bảo cung cấp đủ 50% năng lượng cho cơ thể. Bốn nhóm chất quan trọng cần được bổ sung gồm chất đường bột, chất đạm, chất béo và các vitamin, khoáng chất.

Khi đảm bảo bữa ăn sáng đủ chất bạn sẽ nhận lại những lợi ích sau đây:

  • Cung cấp đủ năng lượng đầu ngày để cơ thể có thể hoạt động suốt ngày dài.
  • Bữa ăn sáng có đầy đủ rau xanh, ngũ cốc sẽ tăng cường bổ sung chất xơ, góp phần quan trọng trong việc ngừa các bệnh tim mạch, xơ vữa mạch máu,…
  • Ăn sáng đủ chất sẽ giúp bạn hạn chế ăn vặt ở những bữa ăn khác, từ đó có thể duy trì cân nặng và giảm béo ở những người thừa cân béo phì. Chính vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân mà bỏ qua bữa ăn sáng thì đó là một phương pháp giảm cân sai lầm. 
  • Cung cấp đủ nhóm vitamin và khoáng chất sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa và bệnh ung thư.

Như vậy, bữa ăn sáng có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, do đó, dù có bận rộn đến mấy thì bạn cũng đừng bỏ qua bữa ăn sáng.

2. Thời điểm ăn sáng tốt nhất là khi nào?

Ăn sáng đúng thời điểm mới đem lại cho bạn một sức khỏe dồi dào đúng nghĩa. Theo bác sĩ Nhân, thời điểm ăn sáng tốt nhất là:

thoi-diem-an-sang-tot-nhat-la-khi-nao-voh-2

Nên ăn sáng lúc mấy giờ? (Nguồn: Internet)

2.1 Đối với nhóm người có tập thể dục buổi sáng

Trước khi tập luyện mà ăn quá nhiều thức ăn sẽ làm căng dạ dày và phản khoa học. Tuy nhiên, nếu không ăn thì bạn không có đủ năng lượng để tập luyện. Do đó, trước khi chạy bộ, đi bộ hay tập luyện một môn thể dục nào đó thì bạn nên ăn nhẹ với những thức ăn như bánh, sữa, nước trái cây,…để cơ thể có đủ năng lượng tập luyện, cơ thể sẽ không kiệt sức.

Sau tập luyện khoảng 15 – 20 phút thì bạn mới nên bắt đầu ăn bữa ăn sáng chính. 

2.2 Đối với những người không tập thể dục buổi sáng

Không thể xác định cụ thể giờ ăn sáng tốt nhất là mấy giờ. Do đó, nếu không tập thể dục buổi sáng thì bạn phải xem xét thời gian thức dậy là mấy giờ và mấy giờ bạn sẽ bắt đầu đi làm, đi học,…Nếu khoảng thời gian từ lúc thức dậy đến khi đi làm là 60 phút thì bạn có thể ăn sáng ở khoảng giữa, tức là sau khi thức dậy 30 phút. Nếu có ít thời gian hơn thì bạn có thể ăn sáng nhanh nhưng đây là thói quen không tốt, cần điều chỉnh và thay đổi, không lặp lại thường xuyên. 

Lời khuyên tốt nhất dành cho nhóm người không tập thể dục buổi sáng là nên ăn sáng tối thiểu 60 phút sau khi thức dậy.

Bạn có thể nghe lại phần tư vấn trực tiếp của bác sĩ Lê Văn Nhân tại audio bên dưới: