Thông báo khẩn của Bộ Y tế tìm các tiếp xúc với bệnh nhân 234 nhiễm COVID-19

(VOH) – Chiều 7/4, Bộ Y tế phát thông báo khẩn về lịch trình di chuyển của bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 234, một trong những ca có dịch tễ phức tạp nhất tại Hà Nội.

Chiều 7/4, Bộ Y tế phát thông báo khẩn số 12 về bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 243.

Bộ Y tế đề nghị những người có mặt tại thời gian, địa điểm trong thông báo cần liên hệ ngay tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP để được hướng dẫn theo dõi sức khỏe.

Theo thông tin chính thức từ cơ quan y tế, bệnh nhân số 243 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam là người đàn ông tên T, 47 tuổi, trú tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội.

thông báo khần

Thông báo khần của Bộ Y tế chiều 7/4.  BYT

Sáng 12/3, bệnh nhân đưa vợ đi khám tại Trung tâm Miễn dịch Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai bằng xe máy.

Bác sĩ HNP là người trực tiếp khám cho vợ bệnh nhân (có tiền sử bệnh lupus ban đỏ có hệ thống, suy thận 12 năm nay).

Sau khi khám được bác sĩ kê đơn thuốc, bệnh nhân đi mua thuốc và đưa vợ về vào lúc 12 giờ ngày 12/3. Trong hai ngày 12 và 13/3, bệnh nhân có đi ăn cưới con anh trai và đám cưới gần nhà, đi tiếp khách rất nhiều mâm cỗ.

Sau khi đón dâu, đến trưa ngày 15/3, bệnh nhân đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh), tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Trong đó có nhiều người cao tuổi (danh sách này đang được huyện Mê Linh điều tra thêm).

Ngày 15 đến 21/3, bệnh nhân ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình và 2 anh trai có nhà gần đó. Khi ra khỏi nhà bệnh nhân thường đeo khẩu trang vải.

Ngày 21/3, bệnh nhân đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt độ), nghĩ bị cảm cúm nên đã ra hiệu thuốc gần nhà (do chị NTH bán) mua 1 vỉ thuốc cảm cúm về uống (không nhớ tên thuốc). Ngày hôm sau bệnh nhân thấy đỡ mỏi, không sốt.

Ngày 22 đến 26/3 và 3 đến 4/4, bệnh nhân có đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang thường xuyên và không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Khi giao chợ đã đóng cửa và những người mua hoa thường mua ở tại trên đê nên không rõ bán hoa cho ai.

Bệnh nhân đã tiếp xúc nhiều người trong gia đình để thu mua, gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ Quảng Bá. Sáng nay điều tra, xác định một số người ở huyện Đông Anh đến mua hoa tại nhà.

Trong ngày 20 đến 22/3, bệnh nhân có đến chơi tại một số nhà bạn bè trong cùng thôn và được lập danh sách đầy đủ.

Ngày 30/3, bệnh nhân được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai cần phải khai báo y tế nên đã chủ động gọi điện ra trạm y tế xã.  Qua đó xã cùng lập danh sách được 25 người từng đến BV Bạch Mai trong thời gian trên. Hiện tất cả đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi CDC Hà Nội.

Do thời điểm khai báo đã qua 14 ngày nên bệnh nhân đã được Trạm Y tế xã hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 2/4, bệnh nhân đi tảo mộ sau đó có ăn trưa cùng 4 người khác trong họ (danh sách được lập đầy đủ).

Ngày 2 đến 5/4, bệnh nhân tiếp xúc với những người trong gia đình và nhà 2 anh trai. Đi sửa xe máy nhà anh Q (đối diện nhà), đi mua mỳ tôm và bả chuột tại nhà anh T. chị H. (cùng khu vực).

Trưa 4/4, do cháu dâu có biểu hiện sẩy thai nên bệnh nhân đưa cháu dâu, cháu trai đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Tại đây, ông tiếp xúc với một số bác sĩ. Sau khi thăm khám, bác sĩ có đề nghị chuyển cháu dâu bệnh nhân xuống BV Phụ sản Hà Nội, nghi thai chết lưu.

Cùng ngày, ông cùng một số người nhà đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm cháu dâu (5 người đi cùng đã được lập danh sách). Từ 4/5 giờ chiều, bệnh nhân có tiếp xúc với 1 bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu tại BV Phụ sản Hà Nội. Lúc này bệnh nhân có đeo khẩu trang.

Đến 17 giờ ngày 5/4, bệnh nhân cùng em trai đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng xe máy. Tại đây, ông tiếp xúc với 1 bác sĩ lúc 20 giờ 30 (không nhớ tên). Trong thời gian tại bệnh viện, ông chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23 giờ 30 thì về nhà.

Ngày 6/4, bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và vợ ông có kết quả âm tính. Bệnh nhân đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Ngày 7/4, cả nước có 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh - (VOH) - Thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết,  hôm nay 7/4, cả nước đã có 27 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh.