Thủ dâm – lợi và hại như thế nào?

(VOH) - Nhiều nghiên cứu chứng minh thủ dâm là hình thức tự thỏa mãn tình dục không có hại. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng nó mang lại nhiều tác hại, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. 

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn có thể theo dõi những thông tin dưới đây đã được Ths.Bs Nguyễn Hồ Vĩnh Phước (Chuyên khoa nam học, Bệnh viện Bình Dân) chia sẻ trong chương trình Bí mật nam giới. 

1. Thủ dâm là gì?

Thủ dâm hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như thẩm du, tự sướng, quay tay,…Thuật ngữ này được hiểu là hình thức tự kích thích bộ phận sinh dục để đạt được cực khoái. Thủ dâm được xem là hành vi tình dục không thâm nhập.

Sự kích thích có thể liên quan đến bàn tay, ngón tay, đồ chơi tình dục hoặc sự kết hợp của tất cả những cái trên. 

thu-dam-loi-va-hai-nhu-the-nao-voh-1

Thủ dâm là hành vi lành mạnh (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Phước cho biết, thủ dâm là cách tự nhiên và an toàn để người thực hiện hiểu rõ hơn về cơ thể mình, đồng thời cảm nhận được những khoái cảm mang lại. Trong một số trường hợp, thủ dâm là cách để giúp giải phóng các xung năng tình dục được tích lũy.

Thủ dâm có thể xảy ra ở nhiều chủng tộc và giới tính khác nhau. Cả nam và nữ đều có thể “tự sướng”, tuy nhiên tình trạng thủ dâm nam thường gặp hơn thủ dâm nữ.

2. Lợi ích của thủ dâm

Bác sĩ Phước cho biết, nhiều tài liệu khoa học đã ghi nhận, thủ dâm là hành vi lành mạnh, thậm chí nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Dưới đây là một số lợi ích của thủ dâm mang lại:

  • Thủ dâm giúp giải phóng xung năng tình dục được tích lũy.
  • Sau khi thủ dâm, bạn sẽ hoàn toàn thoải mái, từ đó dễ chìm vào giấc ngủ hơn, giấc ngủ sâu và ngon hơn.
  • Tinh thần phấn chấn hơn, cảm thấy vui vẻ hơn.
  • Một vài nghiên cứu còn ghi nhận thủ dâm giúp giảm nguy cơ chuột rút, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Ở những cặp đôi chưa muốn có con, nếu chỉ thủ dâm để thỏa mãn nhu cầu tình dục, không tiến đến giao hợp mà vẫn đạt được khoái cảm thì sẽ tránh được nguy cơ mang thai ngoài ý muốn. 
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục vì thủ dâm được xem là hành vi tình dục không thâm nhập.
  • Thủ dâm cũng sẽ giúp người thực hiện hiểu rõ hơn về cơ thể mình, biết được kiểu kích thích nào phù hợp với mình, thời gian như thế nào là tốt nhất, từ đó vấn đề sinh hoạt tình dục sau này sẽ chất lượng hơn. 
  • Thủ dâm giúp xua đi cảm giác lo âu và những căng thẳng trong não bộ. 
  • Thủ dâm kích thích hoạt động tim mạch, nhịp thở tăng và làm tăng tốc độ chuyển hóa. 
  • Ngoài ra, trong một số phác đồ điều trị xuất tinh sớm, bác sĩ cũng có thể hướng dẫn người bệnh tự kích thích và khám phá những đáp ứng tình dục của bản thân thông qua việc thủ dâm. 
group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi-1
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới

3. Tác hại của việc thủ dâm “quá liều”

Thủ dâm có tính hai mặt. Bên cạnh những lợi ích tích cực cho sức khỏe thì nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Theo bác sĩ Phước, nếu lạm dụng thủ dâm hay nói cách khác là “nghiện” thủ dâm thì sẽ gây ra những tác hại sau đây:

thu-dam-loi-va-hai-nhu-the-nao-voh-2

Nghiện thủ dâm ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng đời sống (Nguồn: Internet)

  • Từ bỏ nhiều cuộc hẹn hò với bạn bè, người thân vì muốn dành thời gian riêng cho bản thân để “tự sướng”, từ đó sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ, làm rạn nứt tình cảm với bạn bè, người thân. 
  • Nghiện thủ dâm có thể làm giảm sự tập trung trong công việc, học tập.
  • Bỏ qua những công việc hữu ích thường ngày như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa.
  • Tạo cho người thủ dâm có cảm giác tội lỗi vì theo một số nền văn hóa và tín ngưỡng thì hành vi tình dục này chưa được chấp nhận. Tâm lý này lâu dần sẽ ảnh hưởng không tốt đến cảm giác tự tin và sự trân trọng bản thân của chính mình.
  • Đối với nam giới, thủ dâm “quá liều” có thể khiến tinh trùng sinh ra không kịp, từ đó dễ dẫn đến chứng liệt dương, xuất tinh sớm, tinh trùng yếu, tiểu nhiều hoặc tiểu ít,…Nếu thủ dâm nhiều, tinh hoàn làm việc liên tục có thể dẫn đến viêm tinh hoàn, túi tinh, mào tinh,…

Như vậy, mặc dù thủ dâm hay quan hệ tình dục là việc cần nhưng bạn không nên thực hiện “quá đà” để tránh gặp phải những tác hại tiêu cực.

4. Lời khuyên

Nếu bạn đang rơi vào tình trạng “nghiện” thủ dâm thì nên lắng nghe những lời khuyên hữu ích của bác sĩ Phước dưới đây:

  • Hãy chia sẻ với ai đó về hành vi mong muốn thủ dâm của mình. Nếu không tìm được ai chia sẻ thì hãy đến gặp các bác sĩ nam khoa để được tư vấn và hỗ trợ. 
  • Nhìn nhận rõ những lợi ích và tác hại của thủ dâm để có cái nhìn đúng đắn hơn, từ đó không lạm dụng hành vi này. 
  • Tham gia các hoạt động, giải trí lành mạnh như đi dạo, cố gắng chơi được một môn thể thao nào đó hoặc bạn cũng có thể viết lách, viết stt lên mạng xã hội,…
  • Không nên đặt mình vào những không gian kín, riêng tư quá nhiều vì nó dễ thúc đẩy đưa đến hành vi thủ dâm.
  • Nếu sau thủ dâm cảm thấy đau bộ phận sinh dục hoặc gặp vấn đề nào đó thì nên đến gặp bác sĩ nam khoa để được thăm khám và tư vấn. 
  • Khi thủ dâm, bạn không nên nắm quá chặt dương vật để tránh làm tổn thương dương vật, đồng thời không thực hiện quá nhanh mà hãy nhẹ nhàng. Nên thay đổi kiểu, vị trí kích thích khi thủ dâm để hiểu rõ hơn về cơ thể mình, đồng thời tránh được tác hại do kích thích lâu và nhiều tại 1 vị trí trên cơ quan sinh dục.

Như vậy, thủ dâm là một hoạt động lành mạnh, tự nhiên và an toàn để chăm sóc cơ thể cũng như cải thiện sức khỏe nên bạn không cần cảm thấy tội lỗi hay ngại ngùng. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ kiểm soát tần suất thủ dâm vì tác hại của việc “nghiện” thủ dâm mang lại là không hề nhỏ đối với sức khỏe. 

group-bi-mat-nam-gioi-voh-noi-chia-se-kien-thuc-huu-ich-danh-cho-nam-gioi
Group Bí mật nam giới VOH - Nơi chia sẻ kiến thức hữu ích dành cho nam giới