Thu nhỏ vùng kín sau sinh bằng thủ thuật: nên hay không nên?

(VOH) – Thu nhỏ vùng kín sau sinh được xem là một nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Bởi sau khi sinh, tầng sinh môn bị giãn, âm đạo không se khít khiến chuyện ‘chăn gối’ của phụ nữ không được như ý.

Theo thời gian, tuổi tác, đặc biệt là quá trình sinh nở nhiều lần khiến cho vùng kín của hầu hết phụ nữ đều bị rơi vào tình trạng “xuống cấp”, trở nên giãn rộng, mất tính đàn hồi. Điều này đã khiến cho rất nhiều chị em không còn tự tin trong chuyện phòng the.

1. Có nên thu nhỏ vùng kín sau sinh bằng thủ thuật?

Thu nhỏ vùng kín sau sinh là một giải pháp giúp phụ nữ lấy lại được cảm giác, tăng hứng thú ở nam giới, cải thiện cuộc sống vợ chồng... Các bác sĩ sản khoa cũng cho biết, đây là một nhu cầu chính đáng ở phụ nữ, bởi việc âm đạo giãn rộng không chỉ làm giảm khoái cảm mà còn khiến phụ nữ dễ mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tiểu tiện không tự chủ, teo âm đạo và sa tử cung.

Các trường hợp có thể thực hiện thu nhỏ vùng kín là: âm đạo rộng tự nhiên, ống âm đạo rộng do sinh nở nhiều lần, sai lệch cấu trúc do phục hồi sau sinh đẻ, phẫu thuật tầng sinh môn, sa tử cung, tổn thương âm đạo do tai nạn, chấn thương.

Phương pháp thu nhỏ vùng kín sau sinh được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn hiện nay chính là phẫu thuật thu hẹp âm đạo (hay còn gọi là may thẩm mỹ vùng kín). Đây là một thủ thuật tạo hình giúp khôi phục lại kích thước, hình dạng và chức năng âm đạo.

Phương pháp này có thể được thực hiện ngay sau khi sinh hoặc sau vài tháng sau sinh. Tuy nhiên, có một số trường hợp tuyệt đối không được thực hiện thẩm mỹ thu nhỏ vùng kín ngay sau khi sinh xong, đó là: sinh con quá lớn, có nguy cơ băng huyết sau sinh. Nguyên nhân là do, nếu có những “trục trặc” sau sinh (ví dụ: ra huyết nhiều, viêm nội mạc tử cung...) thì việc kiểm tra lại tử cung sẽ rất khó khăn.

thu-nho-vung-kin-sau-sinh-bang-thu-thuat-nen-hay-khong-nen-voh

Thu nhỏ vùng kín bằng phẫu thuật là phương pháp được nhiều chị em lựa chọn (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, trước khi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vùng kín sau sinh chị em nên cân nhắc thật kỹ cũng như tìm hiểu những ưu điểm - nhược điểm, bởi phương pháp này cũng có những rủi ro nhất định. 

1.1 Ưu điểm

  • Tăng tính thẩm mỹ cho vùng kín.
  • Âm đạo được thu nhỏ, giúp phụ nữ tự tin hơn trong chuyện “chăn gối”.

1.2 Nhược điểm

  • Mọi can thiệp dao kéo đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí nguy hiểm tính mạng. Ví dụ như quá trình thực hiện phải dùng thuốc tê, đây là loại thuốc có khả năng gây sốc phản vệ.
  • Ngoài ra, tay nghề bác sĩ không giỏi có thể vùng kín sẽ không được đẹp và kết quả cũng không được như mong muốn.

Chính vì thế, nếu muốn thu nhỏ vùng kín bằng phẫu thuật chị em nên lựa chọn cơ sở có uy tín thực hiện, để đảm bảo an toàn và hạn chế được tối đa các biến chứng có thể xảy ra sau phẫu thuật, chẳng hạn như: nhiễm trùng, chảy máu, tai biến gây tê của thủ thuật...

Lưu ý: Các bác sĩ cho rằng, thủ thuật thu nhỏ vùng kín tốt nhất là chỉ nên thực hiện sau khi sinh từ 3 tháng trở về sau. Vì lúc này, phần âm hộ - âm đạo đã trở lại bình thường nên việc tạo hình sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Sau phẫu thuật chị em nên kiêng quan hệ “chăn gối” ít nhất một tháng. Giữ sạch vùng kín. Dùng đồ lót thông thoáng và kiểm tra định kỳ theo lịch hẹn.

2. Cách thu hẹp vùng kín sau sinh tự nhiên

Nếu không chịu được đau đớn thì chị em cũng có thể lựa chọn cách thu hẹp vùng vùng kín tự nhiên bằng các bài tập Kegel. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả chị em cần phải kiên trì tập luyện trong thời gian dài.

thu-nho-vung-kin-sau-sinh-bang-thu-thuat-nen-hay-khong-nen-1-voh

Có thể thực hiện thu hẹp vùng kín bằng phương pháp tự nhiên (Nguồn: Internet)

Bài tập Kegel có tác dụng tăng cường cơ bắp hoặc các cơ sàn chậu, hỗ trợ các cơ quan sinh dục bằng cách cải thiện sức mạnh cơ bắp sàn khung chậu. Đồng thời, bài tập Kegel cũng giúp ngăn ngừa và điều trị sa dạ con, tiểu không tự chủ và thu hẹp âm đạo.

Gợi ý 3 bài tập giúp thu hẹp vùng kín sau sinh, các chị em có thể áp dụng là:

2.1 Bài tập 1

  • Thắt cơ vùng chậu và giữ 3 giây. Sau đó thư giãn 3 giây. Lặp đi lặp lại 5 hiệp.
  • Siết chặt cơ vùng chậu 5 giây. Lặp đi lặp lại 10 hiệp. Giữa mỗi hiệp nghỉ 5 giây.
  • Co cơ vùng chậu 10 giây. Thực hiện 10 hiệp, giữa mỗi hiệp nghỉ 10 giây.

Chị em có thể nằm hoặc ngồi trên ghế để thực hiện này tịa nhà hoặc bất cứ nơi đâu vào thời gian rảnh rỗi. Cũng có thể tăng thời gian lên 15, 20 giây, thậm chí là 1 phút nếu muốn.

2.2 Bài tập 2

thu-nho-vung-kin-sau-sinh-bang-thu-thuat-nen-hay-khong-nen-2-voh

Bài tập Kegel giúp thu hẹp âm đạo (Nguồn: Internet)

  • Nằm ngửa trên sàn, gập đầu gối lại và mở rộng chân sang 2 bên, 2 gót chân chạm nhau, 2 tay giữ 2 bàn chân và kéo chân về phía ngực (2 gót chân vẫn phải chạm nhau và hai bên đùi vẫn mở rộng). Giữ nguyên khoảng 20 giây.
  • Thực hiện khoảng 3 hiệp, giữa mỗi hiệp nghỉ 10 giây.
  • Có thể tăng dần thời gian và số hiệp lên khi đã quen với bài tập.

2.3 Bài tập 3

thu-nho-vung-kin-sau-sinh-bang-thu-thuat-nen-hay-khong-nen-3-voh

Khi trì thực hiện các bài tập trong thời gian dài sẽ mang lại hiệu quả (Nguồn: Internet)

  • Nằm ngửa trên sàn, 2 tay đặt song song 2 bên, 2 chân co lên.
  • Siết cơ vùng chậu và từ từ nâng hông lên, giữ khoảng 3 giây. Khi hạ hông xuống thì thả cơ vùng chậu ra. Thực hiện 5 hiệp, mỗi hiệp nghỉ 3 giây.
  • Hoặc khi nâng hông lên và siết cơ vùng chậu, có thể đưa 2 chân sang 2 bên, sau đó thu lại. Thực hiện liên tục 5 lần/hiệp. Nghỉ giữa hiệp khoảng 3 giây.

Ngoài ra, một số phương pháp khác cũng giúp thu nhỏ âm đạo là dùng các loại thảo dược có chức năng giúp các cơ âm đạo thắt chặt hơn hoặc sử dụng sản phẩm làm se khít âm đạo. Tuy nhiên, với những phương pháp này chị em nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể trước khi sử dụng.