Thử que 1 vạch vì sao vẫn có thai?

(VOH) – Dùng que thử thai đúng cách sẽ giúp xác định chính xác một phụ nữ có thai hay không. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chị em thử que 1 vạch nhưng lại có thai hoặc ngược lại.

Que thử thai là một phương pháp giúp chị em phụ nữ phát hiện có thai sớm và tương đối chính xác. Dụng cụ này được thiết kế và hoạt động dựa trên nồng độ hCG có trong nước tiểu của phụ nữ. Nếu mang thai, nồng độ hCG trong nước tiểu của chị em sẽ tăng lên và que thử thường dùng số vạch hiện lên (1 vạch hoặc 2 vạch) để phân biệt rõ ràng có thai hay không.

Khi có các dấu hiệu có thai như trễ kinh nguyệt, đau tức ngực, mỏi lưng... dùng que thử thai là điều đầu tiên mà nhiều phụ nữ nghĩ tới. Đây là dụng cụ tiện lợi, giúp nhận biết đã mang thai hay chưa một cách nhanh chóng và tiện dụng. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp que thử thai 1 vạch đậm nhưng khi siêu âm vẫn có thai khiến nhiều chị em không khỏi “dở khóc dở cười”.

1. Vì sao thử que 1 vạch vẫn có thai?

Có rất nhiều lý do khiến cho kết quả thử thai của chị em không chính xác. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

1.1 Sử dụng que thử thai quá sớm

Vì quá mong có con hay vì một số nguyên nhân nào khác khiến cho các chị em sử dụng que thử thai quá sớm, dẫn đến kết quả sai. Thông thường, sau khoảng 7 - 10 ngày sau khi thụ tinh, trứng bám vào thành tử cung đồng thời tiến hành cấy ghép. Hormone mang thai hCG mới bắt đầu được sản xuất đồng thời nồng độ cũng sẽ tăng dần dần.

Nếu thử thai trước thời điểm này, nồng độ hCG còn quá thấp nên sẽ gây ra tình trạng thử que 1 vạch vẫn có thai.

1.2 Sử dụng que thử thai kém chất lượng

thu-que-1-vach-vi-sao-van-co-thai-voh

Có nhiều nguyên nhân khiến kết quả que thử thai bị sai lệch (Nguồn: Internet)

Một nguyên nhân khác cũng có thể làm sai lệch kết quả que thử thai đó là chị em dùng que thử kém chất lượng. Mỗi loại que thử thai sẽ có độ nhạy khác nhau, có loại có độ nhạy cao, có loại có độ nhạy thấp với nồng độ hCG. Thêm vào đó nếu chị em mua phải que thử thai kém chất lượng, hết hạn sử dụng, độ nhạy không còn thì sẽ dẫn kết quả thử thai không còn chính xác.

1.3 Nước tiểu bị loãng

Việc chị em uống nhiều nước trước khi thử thai có thể làm nước tiểu bị loãng, từ đó nồng độ hCG giảm đi. Lúc này, que thử thai không thể xác định được chị em có thai hay không và kết quả là âm tính giả.

Nếu chị em muốn dùng que thử thai để xem mình có thai hay chưa, tốt nhất hãy kiểm tra vào buổi sáng, thời điểm vừa ngủ dậy, không uống nước trước khi thử sẽ cho kết quả gần như chính xác.

1.4 Hormone hCG trong nước tiểu bị thiếu

Thường những phụ nữ thừa cân hay bị béo phì có chỉ số BMI cao sẽ có mức hormone thai kỳ hCG thấp hơn so với những phụ nữ bình thường khác, từ đó dẫn đến kết quả que thử bị sai lệch.

1.5 Đang sử dụng thuốc điều trị bệnh

Nếu chị em đang sử dụng hoặc vừa mới ngưng sử dụng các loại thuốc như thuốc lợi tiểu, thuốc an thần, thuốc chứa paracetamol, thuốc hỗ trợ sinh sản... có thể làm ảnh hưởng đến nồng độ hCG trong nước tiểu và thay đổi kết quả của que thử thai.

1.6 Mắc bệnh về đường sinh dục

Phụ nữ đang mắc bệnh hoặc điều trị bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh vùng chậu, viêm đường tiết niệu… nếu dùng que thử thai cũng có thể xảy ra hiện tượng thử que 1 vạch nhưng siêu âm có thai hoặc que thử cho 2 vạch nhưng thực chất lại không có thai.

2. Que thử 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thai không?

Nếu như que thử 1 vạch là không có thai, 2 vạch là có thai thì với những trường hợp thử que 1 vạch đậm một vạch mờ lại khiến cho nhiều chị em băn khoăn vì không biết mình liệu mình có thai hay không?

thu-que-1-vach-vi-sao-van-co-thai-1-voh

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ nhiều khả năng chị em đã mang thai (Nguồn: Internet)

Theo các bác sĩ sản khoa, trường hợp thử que 2 vạch, 1 đậm 1 mờ thì nhiều khả năng bạn đã mang thai nhưng do thai nhỏ nên chỉ thị màu chưa rõ. Để xác nhận chính xác bạn có thể thử lại lần 2, khoảng cách giữa 2 lần thử thai nên cách nhau khoảng 5 - 7 ngày.

Nếu sau 2 lần thử khác nhau, bạn phát hiện mình vẫn chưa có thai thì kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ trước đó có thể là do bạn đã ngâm que thử thai lâu trong nước tiểu hoặc đọc kết quả thử thai sau 15 phút.

3. Một số lưu ý chị em nên biết khi sử dụng que thử thai

Để có kết quả chính xác, tránh tình trạng nửa vời, chị em chỉ nên dùng que thử thai sau 7 – 10 ngày quan hệ. Cách khác, có thể thử sau 4 – 5 ngày chậm kinh.

Không nên uống nhiều nước để kích thích đi tiểu, vì khi đó nước tiểu có thể làm cho kết quả không đúng do đã bị pha loãng.

Các kết quả kiểm tra của que thử thai phải được đọc trong vòng 10 phút để đảm bảo kết quả không bị sai lệch.