Thực đơn cho bé suy dinh dưỡng bị táo bón

(VOH) - Bé 14 tháng tuổi, nặng 8,5 kg, bị suy dinh dưỡng và táo bón. Để cải thiện cân nặng và hạn chế tình trạng táo bón, bác sĩ Đào Thị Yến Phi tư vấn cho các mẹ như sau.

Bé có thể bị táo bón do uống quá nhiều nước (Ảnh: Wholesome Baby Food)

Táo bón do uống nhiều nước

Theo dân gian, việc cho bé uống nhiều nước để đỡ bị táo bón là không đúng. Ở độ tuổi của bé, nếu uống càng nhiều nước càng bón và nếu bé uống trên 400ml nước/ngày là khá nhiều. Trong khi đó, bé bị suy dinh dưỡng, chứng tỏ lượng sữa cung cấp cho cơ thể không đủ.

Do đó, phụ huynh nên giảm cho trẻ uống nước, thậm chí là ngưng uống nước và thay thế bằng sữa để tăng cường lượng sữa cho bé mỗi ngày. Với một em bé nặng 8,5 kg, bé cần tới 1,1 lít nước/sữa mỗi ngày, các bậc phụ huynh cần chú ý và cân đối cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của bé.

Táo bón do thiếu chất béo

Bé 14 tháng tuổi, ngày ăn 4 bữa, mỗi bữa cần 1 muỗng canh dầu (10 ml/muỗng). Tương đương chai dầu (xị) khoảng 1 tuần hết 1 chai, mỗi tháng khoảng 7 chai dầu.

Táo bón do thiếu chất xơ

Ở lứa tuổi này, bé không ăn nhiều các loại rau, trái cây được, phụ huynh cần tận dụng các loại thức ăn nấu ra có độ nhầy như khoai từ, khoai mỡ, mồng tơi, rau đay… chứa nhiều chất xơ hòa tan. Mẹ cần nấu chung các loại rau củ này với cháo để bổ sung chất xơ cho bé.